Thời gian qua, UBND tỉnh TT-Huế đã phê duyệt đầu tư nâng cấp, sửa chữa một số tuyến đường, cầu cống xuống cấp hư hỏng. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn quá nhiều tuyến đường tỉnh lộ, cầu trên tuyến đang hư hỏng nặng ảnh hưởng đến việc lưu thông, đi lại của người dân.
Nhiều tuyến đường, cầu đang xuống cấp nặng ảnh hưởng đến việc lưu thông đi lại của người dân.
Hàng trăm kilômét đường xấu
Có dịp đi ngang qua các tuyến tỉnh lộ (TL) trên địa bàn TT-Huế mới chứng kiến được cảnh nham nhở, nhiều đoạn đường bị cày xới, đá dăm bong tróc hình thành những ổ voi, ổ gà lớn gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia gia giao thông.
TL 4 đoạn từ xã Quảng An đến thị trấn Sịa (huyện Quảng Điền) có chiều dài khoảng 5km xuất hiện rất nhiều ổ voi, ổ gà từ nhiều năm qua. Đặc biệt, sau mỗi mùa mưa, đường lại xuống cấp nghiêm trọng các đơn vị quản lý cho khắc phục bằng rải đá dăm, nhưng chỉ sau một thời gian ngăn đường lại bong tróc hư hỏng trở lại. TL 7 từ P.Thủy Phương đi Dương Hòa (TX Hương Thủy) cũng chẳng may mắn hơn. Tuyến đường này, nằm dọc theo các mỏ đá, mỏ đất nên đã tập trung rất lớn các phương tiện tải trọng nặng chở đất đá tham gia. Nhiều đoạn bị cày xới, hình thành những ổ voi, ổ gà lớn, mặt đường bị bong tróc, nứt rạn gây nguy hiểm cho người và phương tiện. Cũng cảnh ngộ với những tuyến đường trên, TL 9 đoạn qua xã Phong Mỹ, TL 17 từ Phò Trạch đi Hòa Mỹ (huyện Phong Điền)... cũng rất xấu. Anh Hưng ở P.Thủy Phương, TX.Hương Thủy cho biết, nhà gần đường, ngày nào cũng phải đóng cửa, nhưng bụi vẫn lọt vào bám đầy trong nhà. Ra đường cũng rất nguy hiểm, vừa tránh xe ben, vừa tránh ổ gà, sợ lắm...
Theo thống kê của Sở GTVT TT-Huế, hệ thống đường tỉnh hiện nay có tổng chiều dài hơn 330km thì loại đường tốt chiếm chỉ xấp xỉ 157km, còn lại hơn một nửa là loại đường trung bình, xấu và rất xấu.
Cầu hư hỏng nặng
Qua khảo sát các cầu trên địa bàn tỉnh cho thấy, nhiều cầu đang trong tình trạng hư hỏng, khe co giãn không đảm bảo, lan can bị bong tróc, rơi rụng, hệ thống chiếu sáng bị xuống cấp. Một số cầu hẹp, tường cánh bị lún, nứt nẻ; mố đá bị sập, mố trụ bị xâm thực… không đảm bảo năng lực lưu thông.
Cầu Trường Hà bắc qua phá Tam Giang nối giữa xã Vinh Thanh và Phú Đa (huyện Phú Vang) hoàn thành đưa vào sử dụng vào tháng 9/2003. Cầu dài gần 850m, rộng 12m, với tổng mức đầu tư 85 tỷ đồng. Chỉ sau 9 năm đưa vào sử dụng cầu đã xuống cấp mặt cầu đầy rác, hệ thống chiếu sáng hư hỏng nghiêm trọng. Các cột đèn đều gỉ sét, cái vẹo, cái nghiêng... Cầu Tư Hiền vượt cửa biển Tư Hiền nối xã Vinh Hiền với xã Lộc Bình (huyện Phú Lộc) hoàn thành vào năm 2006 mặc dù còn khá mới. Do không được quản lý chặt chẽ, đến nay nhiều ốc vít phụ kiện đã bị kẻ gian tháo trộm. Một số đã được khắc phục nhưng không được nguyên bản nên các ốc vít nhanh chóng gỉ sét, cong vẹo...
Chờ kinh phí
Một chuyên gia về cầu đường cho biết, về mặt kỹ thuật, một tuyến đường thảm nhựa chỉ đảm bảo trong thời gian khoảng 7 năm. Trong khi, các tuyến TL phần nhiều chỉ rộng 3,5m, nhưng ôtô có trọng tải lớn lưu thông nhiều, khi tránh nhau phải đi xuống bên lề làm phá hỏng mặt lề đường, rồi đến lòng đường. Nguyên nhân do nhiều tuyến đường để quá lâu không được nâng cấp, sửa chữa.
Đại diện Sở GTVT TT-Huế cho biết, hệ thống đường tỉnh quá lớn, trong khi nguồn kinh phí còn hạn hẹp, đơn vị chủ yếu tập trung đầu tư một số tuyến đường có vị trí quan trọng, hư hỏng nặng. Sở cũng chỉ đạo đơn vị quản lý đẩy mạnh công tác duy tu bảo dưỡng, đảm bảo lưu thông, trong thời gian chờ bố trí vốn để sửa chữa. Ngoài ra, có giải pháp phân luồng giao thông, hạn chế phương tiện hạng nặng lưu thông trên một tuyến đường, để kéo dài tuổi thọ cho các tuyến đường.
Ông Vũ Văn Thanh - Trưởng phòng Quản lý giao thông Sở GTVT cho biết, Sở và các đơn vị quản lý quan tâm công tác duy tu, bảo dưỡng những cây cầu trên hệ thống đường bộ tỉnh. Số lượng cầu yếu trên địa bàn tỉnh hiện còn nhiều, không thể giải quyết nhanh chóng được, cần phải có thời gian. Dự kiến đến năm 2020, hệ thống cầu đường bộ trên các tuyến đường tỉnh sẽ được nâng cấp, xây mới toàn bộ nhằm đáp ứng năng lực lưu thông.
Thanh Ngân
Theo baoxaydung.com.vn