Thứ sáu 29/03/2024 15:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần Thơ: Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 mỗi nơi mỗi kiểu

14:06 | 29/09/2021

(Xây dựng) – Theo Cổng thông tin Covid thành phố Cần Thơ đến ngày 28/9, toàn thành phố Cần Thơ đã có 5.653 ca mắc Covid-19, trong đó có 4.636 ca đã điều trị khỏi bệnh. Ngày 23/9, Chủ tịch thành phố Cần Thơ đã ban hành Công văn số 4111/UBND-HCTC về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Cần Thơ là một trong những địa phương thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg chậm sau so với các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, đến nay, các quận, huyện trên địa bàn thành phố Cần Thơ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 mỗi nơi mỗi kiểu, có nơi “mở cửa” thông thoáng, có nơi “cửa đóng then cài” ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, đi lại của người dân…

can tho phong chong dich benh covid 19 moi noi moi kieu
Công trình xây dựng cầu Vàm Xáng trên địa bàn huyện Phong Điền nơi bình thường mới đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ.

Đến huyện Phong Điền nơi có 139 ca F0, nơi bình thường mới đã thấy không khí an lành, cuộc sống sôi động trở lại. Hai bên đường Nguyễn Văn Cừ đi qua địa bàn huyện Phong Điền, con đường nối liền trung tâm Cần Thơ với huyện Phong Điền, không có những rào, dây giăng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 mà rợp vườn cây ăn trái xanh ngát trong lành. Dâu Hạ Châu, đặc sản nổi tiếng huyện Phong Điền đang vào mùa, sum suê trĩu quả chín vàng nhưng thiếu vắng du khách đến tham quan và thưởng thức. Các chợ xã như Giai Xuân, chợ tạm Mỹ Khánh, Phong Điền… đã nhóm họp nhộn nhịp, mua bán đông đúc. Người mua, kẻ bán hồ hởi chuyện trò thăm hỏi nhau sau hơn 2 tháng giãn cách. Các công trình xây dựng dân dụng nhà ở, cầu đường nơi đây đang bắt tay xây dựng hối hả, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ…

Quận Bình Thủy tiếp giáp huyện Phong Điền và quận Ninh Kiều dù đã thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nơi có 1.554 ca dương tính bệnh Covid-19 được xếp mức độ là nguy cơ, từ 00 giờ 00 ngày 24/9 nhưng giờ đây vẫn “cửa đóng then cài”. Những con đường thông ra đường Nguyễn Văn Cừ nối dài tiếp giáp với phường An Bình, quận Ninh Kiều (đã thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg). Sáng 28/9, một nam thanh niên chạy xe gắn máy đến khu vực Bình Thường A, phường Long Tuyền, để đi làm, thấy trên cầu đã rào khóa không đi lại được, thắc mắc: “Mấy nơi khác đã tháo dỡ hết sao nơi này còn rào?”. Trên hàng rào treo bảng “Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19”. Chốt này không có lực lượng bảo vệ trực mở cửa rào cho người ra vào mà khóa rào chặt không cho ai ra vào, gây khó khăn đi lại cho người dân. Không chỉ đây là điểm duy nhất rào khóa chặt mà nhiều đường thuộc quận Bình Thủy thông với đường Nguyễn Văn Cừ (phường An Bình, quận Ninh Kiều) cũng bị rào khóa, không cho người dân ra vào.

can tho phong chong dich benh covid 19 moi noi moi kieu
Khóa cổng rào không cho người dân đi lại giữa địa phương thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg với nhau trên địa bàn quận Bình Thủy.

Người dân cho biết, lãnh đạo quận Bình Thủy cho rằng đang thực hiện Công văn số 4111/UBND-HCTC của Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Nhưng theo Công văn số 4111/UBND-HCTC thì nêu rất rõ: “Người dân được phép di chuyển giữa các địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg với nhau”. Như vậy, giữa phường Long Tuyền và phường An Bình đều đã thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg, quận Bình Thủy lại cấm người dân không được di chuyển giữa các địa phương thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg với nhau. Dư luận cho rằng, điều này trái với chủ trương của Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ.

Quận Ninh Kiều và quận Cái Răng là 02 quận có đến 09 phường còn đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đó là các phường An Hòa, An Khánh, Cái Khế, Hưng Lợi, Tân An, Xuân Khánh của quận Ninh Kiều; các phường: Hưng Phú, Phú Thứ, Tân Phú của quận Cái Răng. Tuy nhiên, hiện nay, quận Ninh Kiều và quận Cái Răng, mỗi quận phòng, chống dịch Covid-19 mỗi kiểu.

Quận Cái Răng đã thực hiện tháo dỡ các chốt tiếp giáp quận Ninh Kiều trên đường Quang Trung, đường cầu Hưng Lợi, chỉ tập trung bảo vệ “Vùng xanh” các khu dân cư. Còn quận Ninh Kiều không tháo dỡ các chốt mà UBND quyết định lập 04 điểm kiểm soát. Ngày 24/9/2021, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều Huỳnh Trung Trứ ký ban hành Quyết định số 7742/QĐ-UBND về việc thành lập các điểm kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Quyết định UBND quận Ninh Kiều thành lập 04 điểm kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận Ninh Kiều. Đó là điểm kiểm soát Covid-19 số 1: Ngã tư Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Văn Linh, số 299 Nguyễn Văn Cừ, phường An Khánh; Điểm kiểm soát Covid-19 số 2: Ngã tư Võ Văn Kiệt - Nguyễn Văn Cừ, 111 Võ Văn Kiệt, phường An Hòa; Điểm kiểm soát Covid-19 số 3: Khách sạn Cửu Long, phường Tân An; Điểm số kiểm soát Covid-19 số 4: tại số 225/1A Nguyễn Văn Linh, phường Hưng Lợi.

can tho phong chong dich benh covid 19 moi noi moi kieu
Điểm kiểm soát số 4 quận Ninh Kiều.

Theo đó, các Điểm kiểm soát này kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đi vào, lưu thông trên địa bàn quận Ninh Kiều nhằm ngăn chặn phát tán lây lan dịch bệnh Covid-19; kiểm tra việc thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 10/CT-UBND của UBND thành phố Cần Thơ. Các điểm kiểm soát này được lập biển thông báo “Điểm kiểm soát Covid-19” và được phép dừng các loại phương tiện tham gia giao thông hoặc đi vào địa bàn quận.

Tuy nhiên, đường Nguyễn Văn Linh là tuyến đường Quốc lộ 91B đi qua địa bàn quận Ninh Kiều, nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 91 đi các tỉnh An Giang, Kiên Giang, xe lưu thông trên đường này rất nhiều nhưng trên tuyến đường này UBND quận Ninh Kiều lập đến 02 điểm kiểm soát cách nhau khoảng 04km.

can tho phong chong dich benh covid 19 moi noi moi kieu
Điểm kiểm soát trên đường Quang Trung địa bàn quận Cái Răng đã tháo dỡ thông thương lưu thông.

Mặc dù, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đã ban hành Công văn số 4111/UBND-HCTC về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Theo Công văn này, thành phố Cần Thơ thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn địa bàn thành phố Cần Thơ, trừ 9 phường (02 quận trung tâm Ninh Kiều, Cái Răng) thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, bắt đầu từ 00 giờ ngày 24/9/2021. Công văn UBND thành phố Cần Thơ nêu rõ những biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho từng quận, huyện nhưng đến nay sao các địa phương vẫn chưa thực hiện theo Công văn của UBND thành phố Cần Thơ mà lại thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 theo kiểu của địa phương mình?

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load