Thứ hai 05/06/2023 18:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần Thơ: Hơn 2.700 tỷ đồng xây dựng hạ tầng giao thông cho dự án Phát triển bền vững thích ứng với biến đối khí hậu

14:39 | 27/02/2022

(Xây dựng) – Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký ban hành Báo cáo số 59/BC-UBND đề xuất dự án sử dụng nguồn vốn ODA dự án Phát triển bền vững thành phố Cần Thơ thích ứng với biến đổi khí hậu. Theo đề xuất này, thành phố Cần Thơ sẽ đầu tư 2.728,720 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông.

can tho hon 2700 ty dong xay dung ha tang giao thong cho du an phat trien ben vung thich ung voi bien doi khi hau
Quốc lộ 61C nối liền thành phố Cần Thơ - thành phố Vị Thanh tuyến đường hiệu quả góp phần phát triển kinh tế - xã hội của 2 địa phương.

Dự án Phát triển bền vững thành phố Cần Thơ thích ứng với biến đổi khí hậu dự kiến sẽ được tài trợ và đồng tài trợ nước ngoài hỗ trợ thực hiện dự án là: WB, ADB, AFD và KfW.

Dự án gồm 02 hợp phần: Nâng cấp, mở rộng tuyến Cần Thơ - Hậu Giang (Quốc lộ 61C) giai đoạn 2 (Đoạn qua địa phận thành phố Cần Thơ); Đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang (Đoạn địa phận thành phố Cần Thơ).

UBND thành phố Cần Thơ cho biết, hiện trạng kết nối Cần Thơ và Hậu Giang chủ yếu thông qua các tuyến Quốc lộ 61C, Quốc lộ 61 có quy mô nhỏ, chưa đáp ứng được nhu cầu lưu thông hiện tại và tương lai. Để đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế và phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu, thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 05/9/2019 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cừu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, thành phố Cần Thơ ngoài việc đầu tư phát triển mạng lưới giao thông trên địa bàn, còn cần chú trọng phát triển các tuyến giao thông liên vùng để tăng cường kết nối thành phố Cần Thơ với các địa phương trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Hậu Giang nói riêng.

Đây là tuyến ngắn nhất nối thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang với thành phố Cần Thơ có tổng chiều dài 47,35km (trong đó đoạn thuộc thành phố Cần Thơ khoảng 10,2km), đóng vai trò là trục dọc kết nối với các trục đường ngang quy hoạch như tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tuyến Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu và tuyến đường Hồ Chí Minh từ Kiên Giang - Cà Mau - Năm Căn tạo thành mạng giao thông rất quan trọng của vùng Tây Nam bộ.

Tuyến đường nối Vị Thanh - Cần Thơ kết hợp với Quốc lộ 1A, Quốc lộ 61, Quốc lộ 61C, cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu, tuyến Nam Sông Hậu, tuyến Quản lộ - Phụng Hiệp, Quốc lộ 91, Quốc lộ 91B… tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Dọc theo tuyến có nhiều trung tâm kinh tế như: thành phố Vị Thanh, xã Vị Đông, Vị Bình, Tân Hòa và thị trấn Một Ngàn, tỉnh Hậu Giang, huyện Phong Điền, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ. Hiện nay, do hệ thống giao thông chưa hoàn chỉnh nên chưa phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có.

Hiện trạng kết nối giữa Cần Thơ và Kiên Giang chủ yếu thông qua các tuyến Quốc lộ 61C, Quốc lộ 61, Quốc lộ 91 và Quốc lộ 80 có quy mô nhỏ, chưa đáp ứng được nhu cầu lưu thông hiện tại và tương lai. Tuyến đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang là tuyến giao thông kết nối trực tiếp giữa Quốc lộ 91 và Quốc lộ 61. Sau khi hình thành, tuyến đường này sẽ hỗ trợ cho Quốc lộ 61C và Quốc lộ 81 để tăng cường kết nối Đông - Tây Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời kết nối trực tiếp các khu vực tỉnh Kiên Giang với sân bay quốc tế Cần Thơ. Trong tương lai xây dựng cầu Ô Môn, tuyến sẽ góp phần hình thành tuyến kết nối liên vùng giữa các tỉnh Đồng Tháp - Cần Thơ - Kiên Giang, tạo trục dọc kết nối các tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu; các tuyến Quốc lộ như Quốc lộ 30, Quốc lộ 80, Quốc lộ 54, Quốc lộ 91, Quốc lộ 61.

Tổng mức đầu tư dự án Phát triển bền vững thành phố Cần Thơ thích ứng với biến đổi khí hậu là 2.728,720 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật 394,040 tỷ đồng, chi phí xây lắp 1.868,670 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 120,940 tỷ đồng, chi phí dự phòng 345,070 tỷ đồng. Dự kiến cơ cấu nguồn vốn: nguồn vốn nước ngoài 1.868,670 tỷ đồng (100% vốn xây lắp), trong đó, ngân sách Trung ương cấp phát 1.681.800 tỷ đồng (90%), địa phương vay lại 186,870 tỷ đồng (10%), vốn trong nước 860,050 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án: 2022-2026.

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết: Sau khi dự án hoàn thành, tuyến đường sẽ là động lực, thúc đẩy sự phát triển các đô thị, dân cư hiện tại, đặc biệt là sẽ tăng khả năng kết nối thuận tiện giữa thành phố Cần Thơ với thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang và huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, thúc đẩy phát triển thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, tỉnh Kiên Giang.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội: Bốn vị trí dự kiến khởi công Vành đai 4

    (Xây dựng) - Hà Nội dự kiến sẽ khởi công dự án Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại 4 vị trí: Vị trí giao cắt giữa tuyến đường Vành đai 4 với quốc lộ 2 (xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn); giao cắt giữa Vành đai 4 với đường Phương Bảng (xã Song Phương, huyện Hoài Đức); giao cắt giữa trục phía Nam tại xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai; vị trí tuyến nối đê trục Thường Tín (xã Ninh Sở, huyện Thường Tín).

  • Xây dựng trung tâm logistics hàng không gắn với sân bay Long Thành

    (Xây dựng) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Kế hoạch phát triển vận tải theo hướng hiện đại, đồng bộ, giảm chi phí và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ (gồm 6 tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh) đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

  • Khẩn trương xây dựng kế hoạch khởi công 2 dự án đường vành đai

    (Xây dựng) - Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Cần Thơ, Hưng Yên, Bắc Ninh, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Long An, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và UBND Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng kế hoạch khởi công các dự án đường bộ cao tốc, đường vành đai.

  • Dự án sân bay Long Thành: Sẽ cưỡng chế để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư

    (Xây dựng) - Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 hiện đã bị chậm tiến độ, nguyên nhân được xác định do chậm bàn giao mặt bằng. Tỉnh Đồng Nai cam kết sẽ xử lý di dời 17 hộ dân và cam kết hoàn thành bàn giao mặt bằng trong tháng 6/2023.

  • Nút giao trăm tỷ ở TP.HCM khởi động trở lại

    Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ vừa được UBND TP chỉ đạo giải quyết khó khăn trong quá trình di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật và tái khởi động trở lại sau 1 năm trì hoãn.

  • Bình Dương: Bắt đầu chi tiền bồi thường giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh

    (Xây dựng) - Ngày 2/6, tại Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố Thủ Dầu Một, hơn 50 hộ dân đã đến nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load