Thứ sáu 26/04/2024 06:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần Thơ: Công tác quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng cơ bản hoàn thiện

14:50 | 01/09/2021

(Xây dựng) – UBND thành phố Cần Thơ vừa gửi Bộ Xây dựng Báo cáo số: 247/BC-UBND Về việc rà soát, tổng kết, đánh giá thi hành pháp luật về quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng của thành phố Cần Thơ.

can tho cong tac quy hoach do thi quy hoach xay dung co ban hoan thien
Cần Thơ đô thị miền sông nước.

Theo đó, thành phố Cần Thơ đã thực hiện cơ bản hoàn thiện quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng: Tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung đô thị 100%, tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu đô thị đạt 80%, quy hoạch chung xây dựng xã đạt 100%...

Hoàn thiện thể chế pháp luật ngành Xây dựng ngày càng được hoàn thiện, phát huy hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước. Những văn bản Luật, Nghị định, Thông tư hướng dẫn triển khai đã được ban hành đồng bộ, sửa đổi, bổ sung kịp thời khi gặp vướng mắc, khó khăn, đã tạo được cơ sở pháp lý cơ bản trong công tác quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị.

Quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị trên địa bàn thành phố Cần Thơ được thực hiện theo Luật Quy hoạch đô thị, Luật Xây dựng và các luật Sửa đổi, bổ sung, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Xây dựng hiện hành, các Sở, ban ngành và địa phương trên địa bàn thành phố Cần Thơ luôn quan tâm và tập trung chỉ đạo xây dựng và hoàn thiện các chính sách, pháp luật về công tác xây dựng và quy hoạch-kiến trúc trên địa bàn thành phố Cần Thơ theo chủ trương, Nghị quyết của Thành ủy Cần Thơ, Hội đồng Nhân dân thành phố Cần Thơ về tăng cường công tác quản lý quy hoạch trên địa bàn.

Thời gian qua, được sự hỗ trợ và hướng dẫn từ Bộ ngành Trung ương, thành phố Cần Thơ đã có đủ cơ sở để triền khai và thực hiện công tác quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, kịp thời phục vụ phát triển chung của thành phố. Đồng thời, công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch trên địa bàn thành phố đã thực hiện đồng bộ, thống nhất các cấp, các ngành (Quy hoạch chung thành phố, Quy hoach phân khu từng quận, quy hoạch chung các thị trấn, quy hoạch ngành, lĩnh vực…), thực hiện đầu tư xây dựng theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng.

Sau khi Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Cần Thơ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1515/QĐ-TTg ngày 28/8/2013, thành phố Cần Thơ đã chỉ đạo Sở Xây dựng phổi hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức lập và trình phê duyệt các đồ án:

Đồ án quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật đô thị, gồm: 07 đồ án đã được phê duyệt, như: Cấp nước, Thoát nước, Cao độ nền và thoát nước mặt, Nghĩa trang, Cây xanh, Xử lý chất thải rắn và Chiếu sang đô thị. Trên cơ sở quy hoạch được duyệt, thành phố đã giao Sở Xây dựng phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các dự án, công trình hạ tầng kỹ thuật để mời gọi đầu tư xây dựng.

Đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 của các quận trên địa bàn thành phố đã được phê duyệt 04/05 đồ án của quận (Cái Răng, Ninh Kiều, Bình Thủy, Thốt Nốt). Đồ án quy hoạch chung thị trấn đã phê duyệt 05 đồ án. Sau khi Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Cần Thơ phê duyệt năm 2013, UBND huyện tiếp tục hoàn chỉnh công tác lập điều chỉnh tổng thề quy hoạch chung thị trấn. Đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện do đặc thù của thành phố Cần Thơ là thành phố trực thuộc Trung ương và đã được phê duyệt Đồ án quy hoạch chung thành phố năm 2013 theo quy định pháp luật về quy hoạch đô thị.

Theo đó, định hướng Quy hoạch chung thành phố đã xác định nội dung, định hướng phát triển không gian trên toàn địa giới hành chính của thành phố Cần Thơ, bao gồm cả khu vực đô thị (địa bàn các quận) và khu vực nông thôn (địa bàn các huyện). Như vậy, trên địa bàn huyện hiện đã được phủ kín bởi các quy hoạch: Quy hoạch chung thành phố, Quy hoạch chung thị trấn và Quy hoạch chung xây dựng xã nông thôn mới (toàn bộ, phạm vi ranh giới hành chính xã) được phê duyệt. Qua đó, việc lập quy hoạch xây dựng vùng huyện là không cần thiết, vì sẽ có sự trùng lặp (về mặt kỹ thuật và các giải pháp quy hoạch), quản lý nhiều lớp bản đồ trên địa bàn huyện. Nội dung này đã được Bộ Xây dựng có ý kiến tại Công văn số 183/BXD-QHKT ngày 27/11/2019 về việc ý kiến đối với tiêu chí số 1 về lập Quy hoạch xây dựng vùng huyện trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

Đề án quy hoạch nông thôn (quy hoạch chung xây dựng xã và quy hoạch điểm dân cư nông thôn) 36 xã trên địa bàn huyện đã hoàn thành công tác lập và phê duyệt quy hoạch chung xây dựng xã nông thôn mới vào cuối năm 2011, hiện một số địa phương đang thực hiện rà soát, điều chỉnh. Nhìn chung, thời gian qua, công tác quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị trên địa bàn thành phố Cần Thơ cơ bản hoàn thiện: tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung đô thị 100%, tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu đô thị đạt 80%, quy hoạch chung xây dựng xã đạt 100%, là cơ sở phục vụ cho việc đầu tư xây dựng các dự án, công trình đảm bảo đồng bộ, hài hòa cho bộ mặt đô thị thành phố nói chung và từng quận, huyện nói riêng.

Song song việc lập quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, thành phố Cần Thơ quan tâm nhiều đến công tác rà soát, đánh giá việc thực hiện quy hoạch và công tác điều chỉnh quy hoạch. Hàng năm, UBND thành phố Cần Thơ đã giao Sở Xây dựng chủ trì, tổ chức nhiều cuộc rà soát, đánh giá theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị, Luật Xây dựng năm 2014, để rà soát làm cơ sở để đề xuất điều chỉnh hoặc đề xuất các giải pháp thực hiện đầu tư xây dựng dự án phù hợp, kịp thời nhằm giải quyết các khó khăn vướng mắc của địa phương, nhà đầu tư trong quá trình triển khai quản lý đô thị và thực hiện dự án trên địa bàn. Đồng thời, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và địa phương thực hiện đúng quy định trong các bước liên quan đến quy hoạch xây dựng.

Theo đó, kết cấu hạ tầng của thành phố được đầu tư phát triển đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh của thành phố, góp phần để thành phố Cần Thơ hoàn thiện các tiêu chuẩn cơ bản của đô thị loại I trực thuộc Trung ương; các dự án khu dân cư, khu tái định cư, khu đô thị thương mại được xây dựng mới đảm bào đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật (đất giao thông, bãi đỗ xe, cấp điện, cấp thoát nước, thông tin liên lạc) và hạ tầng xã hội (đất trường học, bệnh viện, công viên cây xanh), hình thành một khu đô thị tách biệt có ranh giới và chức năng phù hợp, đảm bảo các yêu cầu theo quy định quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành, tạo được tính khớp nối với các đô thị hiện hữu. Nhìn chung, quá trình thực hiện đầu tư xây dựng, chủ đầu tư đã tuân thủ các nội dung quy định theo hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án được phê duyệt.

Trong những năm gần đây, việc thúc đầy kêu gọi đầu tư các dự án phát triển đô thị trên địa bàn thành phố được các cấp, các ngành quan tâm, tập trung thực hiện trên nguyên tắc tuân thủ quy định và quy hoạch được duyệt. UBND thành phố Cần Thơ chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và địa phương hỗ trợ, giới thiêu các địa điềm đầu tư cho các nhà đầu tư quan tâm và mong muốn được đầu tư vào thành phố Cần Thơ, như: Tập đoàn T&T, Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Sao Mai,…Các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới, dự án nhà ở đều được thực hiện theo đúng quy hoạch phân khu được duyệt, phù hợp với tình hình phát triển của địa phương và nhu cầu của nhà đầu tư.

Theo Báo cáo, UBND thành phố Cần Thơ đề xuất Bộ Xây dựng: Đẩy mạnh giải pháp phân cấp trong công tác quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, cụ thể là công tác thẩm định, phê duyệt quy hoạch (nhất là đối với các khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị loại I…) để các địa phương có thể chủ động hơn trong công tác đầu tư xây dựng trên địa bàn. Bộ Xây dựng tham mưu sớm hoàn thiện Bộ pháp điển về quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, kiến trúc đô thị và nông thôn để các địa phương rà soát, triển khai thực hiện phù hợp với các văn bản pháp luật liên quan hiên hành. Vì hiện nay, một số địa phương vẫn còn nhiều lúng túng đối với việc áp dụng các loại văn bản gồm văn bản hợp nhất của Luật, Nghị định và Thông tư…

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Sở Xây dựng Hà Tĩnh: Yêu cầu rà soát, đánh giá các nội dung về lập, điều chỉnh quy hoạch

    (Xây dựng) - Sở Xây dựng Hà Tĩnh vừa có Công văn số 1154/SXD-QHHT4 về Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025. Trong đó, yêu cầu các địa phương rà soát, đánh giá các nội dung về lập, điều chỉnh quy hoạch; phân loại, đánh giá chất lượng đô thị.

    09:28 | 21/04/2024
  • Bắc Giang: Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng Khu công nghiệp Việt Hàn

    (Xây dựng) – Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định Phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu công nghiệp Việt Hàn, huyện Việt Yên (nay là thị xã Việt Yên), tỉnh Bắc Giang (tỷ lệ 1/500).

    11:36 | 20/04/2024
  • Vĩnh Phúc: Ban hành quy định quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc trên địa bàn tỉnh

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành quy định một số nội dung liên quan đến công tác quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc trên địa bàn tỉnh.

    22:41 | 19/04/2024
  • Bài 3: Quy hoạch đô thị - Cần bảo tồn, phát huy, phát triển những đô thị di sản

    (Xây dựng) – “Tốc độ phát triển kinh tế nhanh, tỷ lệ đô thị hóa cao, vị trí gần Thủ đô Hà Nội cùng sức hút từ Vùng Thủ đô, Bắc Ninh sẽ có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp và trở thành một trong những đô thị mạnh nhất trong Vùng Thủ đô với 2 tính chất nổi trội là “Đô thị di sản” và “Đô thị công nghiệp” – Đó là chia sẻ của PGS.TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng (Tổng hội Xây dựng Việt Nam) khi trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

    18:01 | 19/04/2024
  • Phát triển đô thị Hải Phòng hiện đại, văn minh, đáng sống

    (Xây dựng) – Hai đồ án quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2023 mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là tiền đề để thành phố Hải Phòng hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững.

    15:57 | 19/04/2024
  • Hải Dương: Xây dựng đô thị mang bản sắc, đặc trưng riêng

    (Xây dựng) - Trong các ý tưởng quy hoạch đô thị ở Hải Dương, việc xây dựng các đô thị mang màu sắc, đặc trưng riêng đã được cơ quan chuyên môn quan tâm, trở thành định hướng chủ đạo trong thời gian tới.

    09:52 | 19/04/2024
  • Hà Nội: Phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, ngày 15/4, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội.

    20:51 | 18/04/2024
  • Làm rõ nhiều định hướng phát triển

    Tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành, cơ quan và chuyên gia hội đồng thẩm định, đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được cập nhật, hoàn chỉnh vào hồ sơ. Nhiều định hướng phát triển đã tiếp tục được bổ sung, làm rõ hơn.

    09:10 | 18/04/2024
  • Điều chỉnh nhiều hạng mục, công trình tại huyện Yên Dũng và thành phố Bắc Giang

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy mô, địa điểm công trình, dự án trong điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Yên Dũng và thành phố Bắc Giang.

    20:18 | 17/04/2024
  • Đề xuất lập Quy hoạch chung đô thị Khánh Hòa

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có Tờ trình đề xuất chủ trương lập Quy hoạch chung đô thị Khánh Hòa (theo định hướng toàn tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương) gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

    20:06 | 17/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load