Thứ bảy 20/04/2024 18:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần Thơ: Các khu dân cư, khu tái định cư chưa vận hành, duy tu thường xuyên trụ cứu hỏa gây nguy cơ mất an toàn khi đám cháy xảy ra

19:36 | 27/09/2021

(Xây dựng) – UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành Báo cáo số 298/BC-UBND tổng kết việc thực hiện Thông tư liên tịch số 04/2009/TTLT-BXD-BCA ngày 10/4/2009 Bộ Xây dựng và Bộ Công an hướng dẫn thực hiện cấp nước phòng cháy, chữa cháy tại đô thị và khu công nghiệp. Báo cáo này thực hiện theo Công văn số 3216/BXD-HTKT ngày 13/8/2021 của Bộ Xây dựng về việc tổng kết việc thực hiện Thông tư liên tịch số 04/2009/TTLT-BXD-BCA.

can tho cac khu dan cu khu tai dinh cu chua van hanh duy tu thuong xuyen tru cuu hoa gay nguy co mat an toan khi dam chay xay ra
Trụ phòng cháy, chữa cháy Khu dân cư Hưng Phú 1, quận Cái Răng.

Báo cáo cho biết, thời gian qua, trong quá trình lập đồ án quy hoạch đô thị như: điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 1533/QĐ-TTg ngày 28/8/2013 của Thủ tướng Chính phủ), Quy hoach cấp nước thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 279/QĐ-UBND ngày 19/01/2015 của UBND thành phố Cần Thơ) và các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5.000, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của các khu đô thị dân khu dân cư tập trung trên địa bàn đều có phương án thiết kế, bố trí hệ thống phòng cháy, chữa cháy và nước phục vụ cho hệ thống phòng cháy, chữa cháy theo quy định tại các Nghị định, Thông tư, Quy chuẩn quy hoạch xây dựng và các tiêu chuẩn thiết kế có liên quan. Trong quá trình lập, điều chỉnh các đồ án quy hoạch đô thị, đều được gửi cho Công an thành phố và các đơn vị có liên quan để góp ý, thẩm định hệ thống phòng cháy, chữa cháy và cấp nước cho công tác phòng cháy, chữa cháy theo quy định.

Về thiết kế, đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước phòng cháy, chữa cháy: Công tác thiết kế, đầu tư xây dựng hệ thống cứu hỏa phòng cháy, chữa cháy các đô thị, khu dân cư và khu công nghiệp theo dự án công trình cấp nước. Công tác thiết kế hệ thống cấp nước và phòng cháy, chữa cháy trong các dự án xây dựng khu dân cư, khu đô thị, khu tái định cư, khu công nghiệp và các công trình xây dựng khác được các đơn vị, tổ chức, cá nhân có chuyên môn và chứng chỉ phù hợp để thiết kế, bố trí hệ thống cứu hỏa, họng nước và các thiết bị phục vụ cho hệ thống phòng cháy, chữa cháy theo quy định. Nguồn kinh phí đầu tư các trụ cứu hỏa trên hệ thống cấp nước đô thị, khu công nghiệp (UBND thành phố, chủ đầu tư, chủ công trình, đơn vị cấp thoát nước, đơn vị đầu tư cơ sở hạ tầng…). Đối với hệ thống tự cứu hỏa trên hệ thống cấp nước đều được các chủ đầu tư, chủ công trình, đơn vị đầu tư cơ sở hạ tầng đầu tư bằng nguồn vốn của dự án. Đối với các khu tái định cư, các công trình xây dựng sử dụng vốn ngân sách Nhà nước thực hiện đầu tư và bố trí trong các dự án.

Công tác quản lý, vận hành và duy tu bảo dưỡng hệ thống cấp nước phòng cháy, chữa cháy, cơ quan doanh nghiệp được giao thực hiện. UBND thành phố giao Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy nhiệm vụ nhận bàn giao, khai thác, sử dụng, đề xuất sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng hệ thống trụ nước chữa cháy tại khoản 10 Điều 3 Quyết định số 08/2015/QĐ-UBND ngày 25/02/2015. Chi phí tiền nước và nguồn kinh phí duy tu và bảo dưỡng hệ thống cấp nước phòng cháy, chữa cháy do Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy lập và chi trả được quy định tại khoản 10 Điều 3 Quyết định số 08/02/2015.

Tổng các trụ cứu hỏa tại khu đô thị đã đầu tư xây dựng là 1.642 trụ (1.477 trụ hoạt động tốt, 147 trụ bị hỏng). Tổng các trụ cứu hỏa tại khu công nghiệp là 27 trụ (25 trụ hoạt động tốt, 02 trụ hỏng). Các trụ cứu hỏa được đầu tư nhiều qua nhiều thời kỳ, nhiều dự án khác nhau nên chất lượng hoạt động có sự khác nhau. Một số dự án tại các khu dân cư, khu đô thị, khu tái định cư chưa được vận hành, duy tu thường xuyên nhất là các dự án chủ đầu tư chưa hoàn thành và chưa bàn giao cho cơ quan quản lý.

Cơ chế phối hợp giữa cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy với cơ quan cấp nước đô thị trong việc cấp nước phòng cháy, chữa cháy: Ngày 15/01/2015, Sở Xây dựng và Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (hiện nay đã được sáp nhập vào Công an thành phố) đã ký Quyết định số 18/QĐ-CSPCCCCXD về việc ban hành Quy chế phối hợp công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong lĩnh vực xây dựng. Theo đó, có nhiều nội dung phối hợp trong công tác phòng cháy, chữa cháy, trong đó có công tác phối hợp trong việc thẩm định, góp ý các dự án, công trình, khu đô thị, khu dân cư và khu công nghiệp trên địa bàn thành phố; thường xuyên cử các thành viên tham gia đoàn kiểm tra, thanh tra công tác đầu tư xây dựng và nghiệm thu các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng trên địa bàn thành phố.

can tho cac khu dan cu khu tai dinh cu chua van hanh duy tu thuong xuyen tru cuu hoa gay nguy co mat an toan khi dam chay xay ra
Ngày 23/3/2017, một công ty may mặc tại Khu công nghiệp Trà Nóc I, quận Bình Thủy đã bị cháy phải nhiều ngày chữa cháy mới dập tắt làm thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Báo cáo cho biết, khó khăn vướng mắc là thực tế hiện nay đối với các dự án khu dân cư, khu đô thị đã thực hiện việc đầu tư xây dựng hệ thống đường ống và trụ cứu hỏa, tuy nhiên do dự án chưa hoàn thành và chưa bàn giao cơ quan quản lý nên có tình trạng trụ cứu hỏa bị xuống cấp, hư hại mà không được sửa chữa kịp thời, gây nguy cơ mất an toàn khi trường hợp có đám cháy xảy ra.

UBND thành phố Cần Thơ đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, ban hành quy định hướng dẫn việc quản lý, duy tu và kinh phí bảo dưỡng định kỳ hệ thống trụ phòng cháy, chữa cháy và hướng dẫn tiêu chí để xây dựng các điểm khai thác nguồn nước tự nhiên tại các đô thị để phục vụ phòng cháy, chữa cháy.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load