Thứ năm 28/03/2024 21:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần thanh tra việc giao gần 18ha đất cho doanh nghiệp không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất

19:34 | 19/08/2022

Tháng 4/2017, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc (Ban Quản lý) đã ký 2 quyết định cho Công ty Cổ phần Nam Đảo Bắc Bãi Trường thuê gần 18ha sử dụng vào mục đích đất thương mại, dịch vụ để đầu tư xây dựng Dự án Khu Villas Bãi Trường Riverside. Điều khiến dư luận đang vô cùng quan tâm đó là việc giao đất này lại không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

can thanh tra viec giao gan 18ha dat cho doanh nghiep khong thong qua dau gia quyen su dung dat
Dự án Khu Villas Bãi Trường Riverside có quy mô gần 20ha, nằm ở vị trí đắc địa, được Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc giao cho chủ đầu tư không thông qua đấu giá. Ảnh: CT

Giao đất không thông qua đấu giá

Theo hồ sơ thu thập, ngày 19/4/2017, Ban Quản lý đã ký Quyết định số 101/QĐ-BQLKKTPQ và Quyết định số 102/QĐ-BQLKKTPQ cho Công ty TNHH Nam Đảo Bắc Bãi Trường (sau này là Công ty Cổ phần Nam Đảo Bắc Bãi Trường - viết tắt là Cty Nam Đảo Bắc Bãi Trường) thuê 34.154,2m2 (thuê đất trả tiền một lần với thời gian 70 năm) và 144.918,1m2 (thuê đất trả tiền hàng năm với thời gian thuê 70 năm). Toàn bộ gần 18ha đất này được Ban Quản lý cho Cty Nam Đảo Bắc Bãi Trường thuê sử dụng vào mục đích đất thương mại để đầu tư xây dựng Dự án Khu Villas Bãi Trường Riverside.

Đến ngày 13/4/2018, Ban Quản lý tiếp tục ký Quyết định số 90/QĐ-BQLKKTPQ và Quyết định số 91/QĐ-BQLKKTPQ điều chỉnh 2 quyết định số 101 và 102 nêu trên.

Ban Quản lý cho Cty Nam Đảo Bắc Bãi Trường thuê 135.188,2m2 (thuê đất trả tiền một lần với thời gian 70 năm) và 43.882,1m2 (thuê đất trả tiền hàng năm với thời gian thuê 70 năm). Toàn bộ gần 18ha đất này vẫn tiếp tục được Ban Quản lý cho Cty Nam Đảo Bắc Bãi Trường thuê sử dụng vào mục đích đất thương mại để đầu tư xây dựng Dự án Khu Villas Bãi Trường Riverside.

Ngày 18/4/2018, Ban Quản lý và Cty Nam Đảo Bắc Bãi Trường đã cùng nhau ký các biên bản giao toàn bộ số diện tích đất 135.188,2m2 (thuê đất trả tiền một lần) và 43.882,1m2 (thuê đất trả tiền hàng năm)…

Trước việc giao đất nêu trên, vấn đề đặt ra là: Vì sao việc giao đất này lại không được thực hiện dưới hình thức đấu giá quyền sử dụng đất? Có không giao đất trái quy định pháp luật dẫn tới nguy cơ làm thất thu ngân sách Nhà nước?

Phóng viên Báo Thanh tra đã liên hệ với lãnh đạo Ban Quản lý để làm rõ những vấn đề này.

can thanh tra viec giao gan 18ha dat cho doanh nghiep khong thong qua dau gia quyen su dung dat
Ban Quản lý khẳng định việc giao đất cho doanh nghiệp thực hiện dự án không cần đấu giá là đúng pháp luật. Ảnh: CT

"Giao đất không cần đấu giá là đúng pháp luật"!

Tại văn bản trả lời phóng viên Báo Thanh tra, ông Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng Ban Quản lý cho biết, theo Điểm b, Khoản 1, Điều 119 Luật Đất đai năm 2013 quy định về điều kiện để tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất. Cụ thể: “b. Đất đã được giải phóng mặt bằng, đất có tài sản gắn liền với đất mà tài sản thuộc sở hữu Nhà nước”.

Ban Quản lý cũng giải thích rằng, “đất đã được giải phóng mặt bằng” theo Khoản 1, Điều 199 Luật Đất đai năm 2013 được hiểu là đất đã hoàn thành xong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, không còn người sử dụng trên đất có thể triển khai thực hiện xây dựng dự án khi có giấy phép xây dựng.

Dự án Khu Villas Bãi Trường Riverside có diện tích theo quy hoạch được duyệt là 199.490m2 đất, nằm trong tổng diện tích 10.544.620,56m2 đất theo Quyết định số 2507/QĐ-UBND ngày 10/12/2007 của UBND tỉnh Kiên Giang về giao đất cho Ban Quản lý để lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, thực hiện xây dựng Khu Du lịch - Dân cư Bắc và Nam Bãi Trường.

“Tuy nhiên, sau khi được giao đất để lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng thì ngân sách tỉnh không có kinh phí nên khi UBND tỉnh Kiên Giang kêu gọi nhà đầu tư vào thực hiện dự án, Cty Nam Đảo Bắc Bãi Trường được cấp chủ trương đầu tư dự án thì phải ứng số tiền bồi thường tương ứng theo diện tích của dự án được cấp cho UBND huyện Phú Quốc (nay là TP Phú Quốc) để chi trả bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo phương án được duyệt…

Như vậy, Dự án Khu Villas Bãi Trường Riverside của Cty Nam Đảo Bắc Bãi Trường thuộc trường hợp phải lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng và công ty có thực hiện ứng tiền bồi thường để giải phóng mặt bằng. Sau khi bồi thường giải phóng mặt bằng xong thì Ban Quản lý cho Cty Nam Đảo Bắc Bãi Trường thuê đất không thông qua hình thức đấu giá là hoàn toàn phù với quy định…”, ông Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng Ban Quản lý khẳng định tại văn bản trả lời.

can thanh tra viec giao gan 18ha dat cho doanh nghiep khong thong qua dau gia quyen su dung dat
Ghi nhận vào ngày 11/8/2022, dự án hiện chỉ là bãi đất trống, chưa ghi nhận hoạt động triển khai xây dựng dự án. Ảnh: CT

Cần làm rõ việc giao đất, tránh thất thu ngân sách

Nhận định về vấn đề này, luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Giám đốc Hãng luật Giải Phóng cho biết, theo Điều 118 Luật Đất đai năm 2013 đã quy định rất rõ các trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất và các trường hợp không đấu giá quyền sử dụng đất.

Theo đó, tại Điểm d, Khoản 1 Điều 118 Luật Đất đai năm 2013 quy định Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất trong các trường hợp sau: “d) Sử dụng đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp”.

“Như vậy, việc Ban Quản lý cho Cty Nam Đảo Bắc Bãi Trường thuê đất sử dụng vào mục đích đất thương mại để đầu tư xây dựng Dự án Khu Villas Bãi Trường Riverside thì thuộc vào nhóm phải áp dụng theo Điểm d Khoản 1 Điều 118 Luật Đất đai năm 2013 quy định về Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất”, luật sư Nguyễn Kiều Hưng cho biết.

Bên cạnh đó, luật sư Nguyễn Kiều Hưng cũng phân tích, việc Ban Quản lý áp dụng Điểm b, Khoản 1, Điều 119 Luật Đất đai năm 2013 quy định về “điều kiện để tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất” để cho rằng việc giao đất nêu trên là đúng quy định là chưa phù hợp. Theo cách giải thích của Ban Quản lý, thì dự án này chưa đủ điều kiện để đấu giá đất, chứ không phải chưa đủ điêu kiện thì không phải đấu giá đất.

Liên quan đến việc giao gần 18ha đất cho Cty Nam Đảo Bắc Bãi Trường thuê không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, PV Báo Thanh tra đã liên hệ, gửi câu hỏi tác nghiệp tới lãnh đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường; Sở Xây dựng; UBND tỉnh Kiên Giang. Tuy nhiên, đến nay đã 2 tháng trôi qua, chưa một đơn vị nào có hồi âm trả lời.

Việc giao một khu “đất vàng”, nằm ở vị trí đắc địa, rộng tới gần 18ha cho 1 doanh nghiệp tư nhân thực hiện dự án thương mại, dịch vụ mà không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất cho thấy tiềm ẩn nhiều nguy cơ thất thoát nguồn thu ngân sách Nhà nước. Đề xác định rõ đúng sai, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cần sớm chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra việc giao gần 18ha đất cho Cty Nam Đảo Bắc Bãi Trường để thực hiện Dự án Khu Villas Bãi Trường Riverside.

Theo Chu Tuấn/thanhtra.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load