Thứ sáu 29/03/2024 21:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần thận trọng trong công tác cải tạo, chỉnh trang hồ Hoàn Kiếm

09:36 | 05/12/2019

(Xây dựng) – Trước tình trạng xuống cấp, sụt lún tại khu vực vỉa hè đường dạo và một số đoạn kè hồ Hoàn Kiếm, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo việc xây dựng, cải tạo chỉnh trang khu vực xung quanh hồ.

can than trong trong cong tac cai tao chinh trang ho hoan kiem
Một trong những mẫu kè mà Hà Nội “dự định” áp dụng cho việc cải tạo hồ Hoàn Kiếm.

Ngay khi khu vực kè hồ và đường dạo có dấu hiệu sụt lún, UBND quận Hoàn Kiếm đã giao Ban Quản lý khu vực hồ Hoàn Kiếm thực hiện việc lắp đặt các biển cảnh báo, lập hàng rào tại các vị trí đã xuống cấp nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, du khách.

Đối với công tác cải tạo, kè hồ, UBND quận Hoàn Kiếm có Văn bản số 374/BC-UBND gửi UBND thành phố Báo cáo Phương án thiết kế hệ thống kè xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Theo đó, việc tổ chức kè hồ cần thực hiện một cách thận trọng, trước khi triển khai chính thức quận đã lựa chọn và tổ chức “làm thử” một đoạn kè tại khu vực hồ Trúc Bạch (quận Ba Đình), bên cạnh đó quận đã tổ chức Hội nghị để xin ý kiến đánh giá của giới chuyên môn.

Theo văn bản Báo cáo của UBND quận Hoàn kiếm đã thông tin như sau: UBND quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với UBND quận Ba Đình và Công ty cổ phần Khoa học công nghệ Việt Nam (Busadco) đã hoàn thành triển khai thí điểm 1 đoạn kè hồ Trúc Bạch (quận Ba Đình).

Khu vực thí điểm là hồ Trúc Bạch (đoạn giáp nhà hàng Nam Long) vì đây là đoạn hồ có tính tương đồng về hiện trạng mặt nước, mặt đất với khu vực hồ Hoàn Kiếm. Khu vực thí điểm được thi công từ 31/10 đến 1/12/2019.

Về quy mô thực hiện thí điểm: Chiều dài 5m (tương đương với 5 cấu kiện). Sử dụng kè kết cấu bê tông cốt sợi đúc sẵn - xi măng bền sunfat M600 với kích thước trung bình của 1 cấu kiện là D1m x R1,7m x C2,5m; trọng lượng trung bình 1 cấu kiện khoảng 2,5 tấn; giằng định kỳ bằng bê tông cốt thép M300. Tất cả chi phí thực hiện do Busadco chi trả.

can than trong trong cong tac cai tao chinh trang ho hoan kiem
Biện pháp thi công thiết bị rung ép nén định vị.

Đến ngày 2/11/2019, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã kiểm tra, đánh giá về kết quả thực hiện và chỉ đạo, yêu cầu UBND quận Hoàn Kiếm cùng Busadco tiếp tục nghiên cứu, hoàn chỉnh phương án để đảm bảo hiệu quả tối ưu nhất.

Ngày 19/11 vừa qua, UBND quận Hoàn Kiếm đã chủ trì tổ chức Hội nghị xin ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học về kết quả thí điểm và phương án thiết kế kè hồ Hoàn Kiếm.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe UBND quận Hoàn Kiếm, Busadco báo cáo kết quả thực hiện thí điểm 1 đoạn kè hồ Trúc Bạch và trình bày phương án cải tạo kè xung quanh hồ Hoàn Kiếm, các nhà khoa học, chuyên gia và các sở, ngành thành phố cơ bản đồng thuận với phương án thiết kế kè hồ Hoàn Kiếm. Đồng thời, các chuyên gia cũng đề xuất UBND quận Hoàn Kiếm, Busadco tiếp tục nghiên cứu, chỉnh sửa để đưa ra phương án tối ưu nhất (có phiếu lấy ý kiến kèm theo).

can than trong trong cong tac cai tao chinh trang ho hoan kiem
Đoạn 5m kè tại hồ Trúc Bạch.

Góp ý tại Hội nghị, GS.TS Vũ Đình Phụng đề nghị phải có giải pháp cụ thể để đảm bảo vệ sinh môi trường; GS.TS.KTS Nguyễn Quốc Thông lưu ý phải tạo được đường cong tương đổi mềm ở bờ hồ hiện trạng và cần nối liên hệ giữa bờ hồ với mặt nước kết hợp cây xanh, ánh sáng, tạo ra một không gian tự nhiên; PGS.TS. Hoàng Tùng cho rằng, cần nghiên cứu, tích hợp hệ thống hạ tầng kỹ thuật liên quan và kết cấu kè như chiếu sáng, cây xanh, cấp thoát nước, có giải pháp bảo tồn cây xanh sát mép hồ.

can than trong trong cong tac cai tao chinh trang ho hoan kiem
Đoạn kè tại hồ Trúc Bạch sau khi thực hiện biện pháp thi công mới.

Ngoài ra, GS.TS Nguyễn Việt Anh cũng đề nghị nghiên cứu chất liệu mặt kè (nhẵn hay nhám hoặc đúc sẵn có hoa văn), có vị trí cho rễ cây phát triển, cỏ mọc. Thiết kế mặt kè phải tính toán đến vị trí đặt đèn chiếu sáng, gốc cây sát bờ kè, cửa cống thoát nước mưa.

PGS.TS. Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh, đây là công trình liên quan đến mỹ thuật và môi trường nhiều hơn vấn đề kỹ thuật. Tuy vậy, cần chú ý đến sự ổn định của kết cấu kè (nền đất dưới, thành tiếp giáp với kè) kể cả quá trình thi công và quá trình sử dụng sau này.

Không chỉ vậy, PGS.TS Vũ Quốc Vương cho biết, phải tính toán phần lún cục bộ và lún theo thời gian để có tiên lượng sau thời gian đưa vào sử dụng sẽ không động đến các vị trí có cây, vị trí lún cục bộ, vị trí cửa thoát nước (2 điểm ở Hàng Khay và Thủy Tạ).

Tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, UBND quận Hoàn Kiếm và Công ty Cổ phần Khoa học công nghệ Việt Nam (Busadco) đã điều chỉnh hồ sơ thiết kế, trình Bộ Xây dựng thẩm định và triển khai các thủ tục đầu tư theo quy định, báo cáo UBND thành phố Hà Nội trước khi triển khai thực hiện.

can than trong trong cong tac cai tao chinh trang ho hoan kiem
Thông số kỹ thuật, chi tiết của cấu kiện.

Một số người dân sống gần khu vực hồ Trúc Bạch chia sẻ, phương pháp mới được thử nghiệm tại đây rất hợp lý. Vì biện pháp thi công nhanh gọn, không dùng xi măng tươi hay cát xuống lòng hồ, không sử dụng bờ vây nên ít ảnh hưởng môi trường nước. Hồ Hoàn Kiếm rất nhạy cảm, do đó có thể biện pháp thi công này có thể phù hợp và hiệu quả.

Có thể thấy, khu vực hồ Hoàn Kiếm được đánh giá là công trình quốc gia đặc biệt, trở thành biểu tượng của Hà Nội - thành phố vì hòa bình. Do đó, công tác cải tạo, chỉnh trang và làm đẹp cho hồ Hoàn Kiếm luôn nhận được sự quan tâm của người dân cũng như các chuyên gia, nhà khoa học… Cải tạo, chỉnh trang hồ Gươm để vừa giữ được những giá trị văn hóa – lịch sử của công trình, vừa đảm bảo an toàn và gìn giữ cảnh quan xung quanh là bài toán nan giải. Để làm được điều này, cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, nhà khoa học, quy hoạch cùng những công nghệ kỹ thuật tiên tiến phù hợp.

Diệu Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load