Tuyến đường từ trung tâm TP Móng Cái đi Trà Cổ chia làm 2 đoạn do 2 đơn vị quản lý; trong đó đoạn từ Km0+000 (ngã tư Bưu điện) đến Km7+200 (ngã ba Bình Ngọc) thuộc tỉnh lộ 335 do Sở GT-VT quản lý (gọi tắt là đoạn 1); đoạn từ Km7+200 (ngã ba Bình Ngọc) đến Trà Cổ do UBND TP Móng Cái quản lý (gọi tắt là đoạn 2). Hiện nhiều đoạn trên tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng, nhất là đoạn 1, ảnh hưởng đến đảm bảo an toàn giao thông và phát triển du lịch trên địa bàn thành phố. Theo phản ánh của người tham gia giao thông, tình trạng xuống cấp của tuyến đường này đã diễn ra trong thời gian khá dài, nhưng chưa được cơ quan chức năng tiến hành sửa chữa.
Nhiều đoạn trên tuyến đường xuất hiện ổ gà, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Chị Trương Thị Ánh (phường Trà Cổ) cho biết: “Tôi ngày nào cũng qua tuyến đường này. Nhiều đoạn mặt đường lồi lõm, nứt vỡ kéo dài, tạo thành những hố to. Cơ quan chức năng cứ đổ đất xuống lấp được vài ngày, xe chạy qua lại trở thành những ổ gà. Chất lượng mặt đường xấu, nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Hơn 1 năm nay rồi tuyến đường chẳng thấy sửa chữa gì”.
Qua tìm hiểu được biết, việc tuyến đường xuống cấp do trên tuyến, nhất là đoạn 1 có mật độ xe tải trọng lớn hoạt động ra các cảng. Hơn 1 năm trở lại đây, việc thực hiện các dự án xây dựng hạ tầng trên địa bàn phường Trà Cổ, cũng như các dự án thuộc các địa phương chạy qua tuyến đường làm tăng lưu lượng xe tải vận chuyển trên tuyến. Trong khi đó, do kinh phí cấp bảo trì hàng năm hạn hẹp không đáp ứng được nhu cầu sửa chữa lớn, nên hiện nhiều vị trí nền, mặt đường đã hư hỏng.
Trước thực trạng xuống cấp của tuyến đường này, giữa tháng 7-2016, UBND tỉnh đã có Quyết định số 2202/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sửa chữa tuyến đường và giao Sở GT-VT làm chủ đầu tư, kinh phí trên 44,4 tỷ đồng, thực hiện trong năm 2017. Quy mô của dự án sẽ sửa chữa nền, móng, mặt đường; sửa chữa, bổ sung hệ thống thoát nước, hệ thống báo hiệu đường bộ theo tiêu chuẩn... Theo lãnh đạo Sở GT-VT, hiện Sở đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường sử dụng vật liệu đá dăm để sửa chữa tạm thời đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời đang khẩn trương triển khai các bước khảo sát, thiết kế và thủ tục theo quy định để tổ chức thi công từ đầu năm 2017. Còn đoạn 2, do TP Móng Cái quản lý, bảo trì.
Với những tồn tại và nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT, các ngành chức năng cần sớm triển khai, đặc biệt là yêu cầu những đơn vị vận chuyển đất làm công trình chạy trên tuyến đóng góp kinh phí để sửa chữa, nâng cấp tuyến đường.
PV
Theo