Thứ bảy 20/04/2024 16:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Căn phòng yên lặng nhất thế giới

09:54 | 04/02/2023

Nơi yên tĩnh nhất thế giới được đặt tại trụ sở chính của Microsoft ở bang Washington (Mỹ). Không ai có thể ở trong đó hơn một giờ.

Căn phòng yên lặng nhất thế giới
Phòng cách âm tại trụ sở chính của Microsoft ở thành phố Redmond,giữ danh hiệu nơi yên tĩnh nhất trên Trái Đất. Ảnh: Microsoft.

Vào năm 2015, Microsoft xây dựng căn phòng hiện được ghi vào Sách kỷ lục Guinness Thế giới là “nơi yên tĩnh nhất hành tinh”.

Tại căn buồng không dội âm này, các thử nghiệm siêu nhạy cảm được thực hiện cùng năm cho kết quả đọc tiếng ồn xung quanh trung bình là -20,35 dBA (decibel có trọng số A - phép đo mức áp suất âm thanh).

Rất ít người có thể chịu được việc ở trong căn phòng này quá lâu - tối đa là một giờ, theo New York Post.

Sau vài phút, họ bắt đầu nghe thấy nhịp tim của chính mình, rồi tới tiếng xương kêu và máu chảy.

Mục đích của buồng cách âm không phải để người bên trong không nghe thấy gì. Nó sẽ loại bỏ tất cả tiếng ồn bên ngoài và cho phép họ nghe thấy những âm thanh vô tận của chính cơ thể mình.

Chỉ khi chết đi, cơ thể mới hoàn toàn im lặng.

Môi trường mà chúng ta cho là rất yên tĩnh thường lớn hơn ngưỡng nghe của con người, tức khoảng 0 decibel. Ví dụ, một phòng đọc thư viện có thể lên tới khoảng 40 decibel.

Khi không có âm thanh nào từ thế giới bên ngoài lọt vào, sự im lặng tuyệt đối sẽ dần dần biến thành tiếng chuông không thể chịu nổi trong tai. Điều này có thể khiến con người mất thăng bằng do không có âm vang trong phòng, làm suy giảm nhận thức về không gian của họ.

“Khi quay đầu lại, bạn thậm chí có thể nghe thấy chuyển động đó. Bạn có thể nghe thấy tiếng thở của mình và thấy nó khá to”, Hundraj Gopal, nhà thiết kế chính của phòng tại Microsoft, từng nói.

Từ anechoic có nghĩa là “không có tiếng vang”. Phải mất hai năm để thiết kế không gian.

Được tạo thành từ 6 lớp bê tông và thép, nó khá tách biệt với tòa nhà xung quanh. Một dãy lò xo giảm rung được đặt bên dưới. Bên trong, các nêm sợi thủy tinh được gắn trên sàn, trần và tường để phá vỡ sóng âm thanh trước khi chúng có cơ hội dội ngược vào phòng.

Trong khi đó, một căn phòng cách âm khác đang hy vọng soán danh hiệu căn phòng yên tĩnh nhất thế giới.

Được đặt tại Orfield Labs ở thành phố Minneapolis, căn phòng đạt được “phép đo hợp pháp” là “-24,9 dBA”, theo Steven J. Orfield - người thiết kế không gian này. Trước đó, nó đã giữ kỷ lục.

Orfield nói với tờ New York Times rằng ông đã nộp đơn yêu cầu căn phòng của mình đoạt lại danh hiệu và hiện chờ phản hồi từ Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới.

Đại diện Guinness xác nhận đã nhận được hồ sơ mới nhất của Orfield gửi đến, đồng thời nói thêm rằng nhóm quản lý hồ sơ đang trong quá trình “đánh giá cả bằng chứng của bên gửi hồ sơ và tiêu chí thử nghiệm của họ”.

Theo Thiên Nhi/Zingnews.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load