Thứ sáu 19/04/2024 20:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần làm rõ những "uẩn khúc” trong thương vụ mua bán 43% cổ phần tại Công ty Cổ phần Thương mại du lịch Khách sạn Bãi Bằng?

21:12 | 27/03/2022

(Xây dựng) – Ông Dương Tùng Ngọc, Chủ tịch HĐQT - Công ty CP Thương mại Du lịch khách sạn Bãi Bằng (Phú Thọ) mời bà Nguyễn Thị Nhung mua 43% cổ phần, mục đích nhằm tham gia đầu tư Dự án Resort & Residences. Sau khi bà Nhung chuyển 30 tỷ đồng, đến nay dự án vẫn chưa được triển khai, nên hai bên đã thỏa thuận dừng hợp tác, các bên cam kết trả lại cho nhau những gì đã nhận trong 4 tháng. Song, đã hơn 2 năm qua ông Ngọc mới chỉ hoàn trả cho bà Nhung 800 triệu đồng, nên bà Nhung gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an và báo chí.

can lam ro nhung uan khuc trong thuong vu mua ban 43 co phan tai cong ty co phan thuong mai du lich khach san bai bang
(Ảnh minh họa)

Theo nội dung đơn tố cáo, từ mối quan hệ thân thiết với bà Nhung, bà Phạm Thị Quế (ở phường Bồ Xuyên, TP. Thái Bình) giới thiệu ông Dương Tùng Ngọc, sinh năm 1972, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) - Công ty CP Đầu tư Xây dựng Phát triển nhà Hà Nội 17 (HANDICO 17), đồng thời là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại Du lịch khách sạn Bãi Bằng (Công ty Bãi Bằng). Biết bà Nhung có tiềm lực tài chính, ông Ngọc mời bà tham gia đầu tư Dự án Resort & Residences có diện tích 64.593,84 m2 tại khu Núi Trang, thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ (Giấy CNQSDĐ số AH 844489 do UBND tỉnh Phú Thọ cấp ngày 04/10/2007 mục đích sử dụng xây dựng kinh doanh thương mại tổng hợp) thời hạn thuê 50 năm (chính là khu đất của Công ty CP Thương mại Du lịch khách sạn Bãi Bằng). Ông Ngọc cho bà Nhung xem hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án, khẳng định khu đất này được UBND tỉnh Phú Thọ cho chuyển đổi mục đích xây dựng nhà ở nên cần vốn đầu tư. Bà Nhung thấy lô đất đó phù hợp làm khu dưỡng lão nên sẵn sàng góp vốn.

Sau khi bàn bạc, thống nhất, ông Dương Tùng Ngọc chuyển nhượng cho bà Nhung 43% cổ phần của Công ty CP Thương mại Du lịch khách sạn Bãi Bằng trị giá 43 tỷ đồng, đổi lại bà Nhung thanh toán cho Công ty Bãi Bằng 35 tỷ đồng trước, số còn lại sẽ thanh toán sau. Ngày 23/9/2019, hai bên ký kết Hợp đồng Kinh tế số 27/2019/HĐKT, mục đích chuyển nhượng một phần tài sản thuộc quyền sở hữu của ông Dương Tùng Ngọc để bà Nguyễn Thị Nhung là cổ đông chính (cổ đông chiến lược) tham gia điều hành, phát triển hoạt động đầu tư và kinh doanh của Công ty với tư cách thành viên Hội đồng quản trị và giá trị sở hữu số cổ phần là 43 % tương đương 43 tỷ đồng. Chỉ trong hai tháng (tháng 9 và 10/2019) bà Nhung chuyển tiền cho ông Ngọc 3 đợt tổng số 30 tỷ đồng để triển khai dự án. Đang hoàn thiện thủ tục xây dựng thì ông Dương Tùng Ngọc đột ngột thông báo dự án phải dừng, không thể triển khai do Nhà nước sẽ thu hồi đất – Theo đơn tố cáo.

Bà Nhung quyết định rút khỏi thành viên là nhà đầu tư, cổ đông chiến lược và đề nghị rút số tiền đã chuyển cho ông Ngọc. Ngày 7/12/2019 hai bên lập biên bản thỏa thuận: “Rút vốn và nhận chuyển nhượng lại cổ phần trong Công ty CP Thương mại Du lịch khách sạn Bãi Bằng”. Hai bên thống nhất hoàn trả lại số tiền đã nhận trong vòng tối đa là 120 ngày theo lộ trình bà Nhung đề xuất là: lần 1 trước 6/1/2020, thanh toán 10 tỷ đồng; lần hai trước ngày 6/2/2020, số tiền 10 tỷ đồng và lần 3 là trước ngày 6/4/2020, số tiền là 10 tỷ đồng.

Thế nhưng, đến tháng 12/2021 ông Dương Tùng Ngọc mới trả cho bà Nhung 800 triệu đồng và cho đến tháng 3/2022 ông Dương Tùng Ngọc vẫn chưa thanh toán nốt số tiền còn lại cho bà Nhung.

Ngoài ra theo đơn tố cáo, còn một vụ việc nữa, vào tháng 7/2019 ông Dương Tùng Ngọc cam kết trong 9 tuần sẽ “xin” cho bà Nguyễn Thị Nhung quyết định chủ trương thoái vốn của Tổng Công ty Cơ khí xây dựng (Tổng Công ty COMA) để Công ty COMA 5 của bà Nhung (do bà Nhung là Chủ tịch HĐQT) mua lại 3,97% số cổ phần mà Tổng Công ty COMA thoái vốn với số tiền dịch vụ là 1 (một) tỷ đồng. Ông Ngọc cam kết nếu không làm được sẽ trả lại tiền. Thế nhưng, đã gần 3 năm trôi qua, ông Ngọc không thực hiện được lời hứa và cũng chưa hoàn lại số tiền 1 tỷ đồng này.

Để khách quan thông tin, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã trao đổi qua điện thoại với ông Dương Tùng Ngọc. Theo đó, ông Ngọc xác nhận có sự việc 2 bên ký hợp đồng mua bán 43% cổ phần của Công ty Bãi Bằng với mục đích mua lại cổ phần các cổ đông khác, thanh toán 1 số khoản nợ công ty và sau này xây dựng khu du lịch trên mảnh đất Công ty Bãi Bằng đang được thuê 50 năm. Sau khi bà Nhung chuyển tiền, thì ông Ngọc đã tiến hành các thủ tục như thay đổi đăng ký kinh doanh để bà Nhung trở thành Cổ đông chính và họp Hội đồng quản trị để bầu bà Nhung trở thành Phó Chủ tịch HĐQT, tham gia điều hành công ty như đã thỏa thuận. Đồng thời, ông Ngọc cũng cho rằng, mình đang làm đúng theo thỏa thuận giữa 2 bên như đang tiến hành mua gom số cổ phần do các cổ đông khác nắm giữ để đảm bảo chỉ ông Ngọc và bà Nhung nắm quyền chi phối công ty,...

Về thông tin bà Nhung cho rằng, ông Ngọc nói Dự án có khả năng bị Nhà nước thu hồi nên ông bà Nhung rút vồn đầu tư thì ông Ngọc cho rằng, ông chưa từng đưa ra thông tin như thế bao giờ.

Về khoản tiền 1 tỷ đồng để “xin” quyết định chủ trương thoái 3,97% vốn tại Tổng Công ty COMA, ông Ngọc cho biết, ông được Công ty bà Nhung bổ nhiệm là Phó Ban quản lý, ông xác nhận có sự việc ông nhận số tiền 1 tỷ đồng (nhận nhiều lần, mỗi lần mấy trăm triệu), có ký phiếu nhận tiền đàng hoàng để lo nhiều công việc cho Công ty và theo sự chỉ đạo của Công ty chứ không phải chỉ xử lý việc tìm cách mua 3,97% cổ phần của Tổng Công ty COMA. Thực tế, số tiền trên ông Ngọc sử dụng xử lý các công việc cho công ty chứ ông không chiếm dụng. Nếu bà Nhung yêu cầu thì ông sẽ hoàn trả lại số tiền này.

Từ nội dung nói trên, Báo điện tử Xây dựng nhận thấy, đây là sự việc thuộc các cơ quan chức năng có thẩm quyền khác, nên chúng tôi chuyển đơn của bạn đọc tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật. Đảm bảo tính khách quan, trung thực, tránh bỏ lọt tội phạm cũng như không làm oan người vô tội.

Đỗ Quang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load