Thứ năm 18/04/2024 10:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Căn hộ Condotel, bên mua luôn yếu thế hơn bên bán

10:33 | 03/12/2019

(Xây dựng) - Từ năm 2014 đến nay trên cả nước xuất hiện nhiều cơn sốt đầu tư phát triển loại hình sản phẩm mới, bất động sản căn hộ khách sạn du lịch (căn hộ Condotel) tập trung chủ yếu là khu vực ven biển. Theo số liệu báo cáo thì 16 tỉnh thành trực thuộc Trung ương từ năm 2015 đến 2017 đã có 15 ngàn căn hộ Condotel được chào bán. Riêng năm 2018, 2019 đã có gần 20 ngàn căn hộ Condotel được đầu tư và chào bán ra thị trường.

can ho condotel ben mua luon yeu the hon ben ban
Dự án căn hộ Condotel đang được xây dựng tại ven biển Đà Nẵng

Sự phát triển “bùng nổ” căn hộ Condotel đã giúp gia tăng số phòng lưu trú, các dịch vụ, tiện ích phục vụ du khách. Làm thay đổi diện mạo và nâng cao hiệu quả của hoạt động ngành Du lịch của các địa phương. Thế nhưng sự phát triển “bùng nổ” đã dẫn đến nhiều hệ quả. Nhất là vấn đề pháp lý của loại hình này.

Không phải chờ đến sự vỡ trận về căn hộ khách sạn du lịch (Condotel) tại dự án Cocobay tại Đà Nẵng thì các cơ quan báo chí mới đăng tải vấn đề pháp lý của loại hình này. Mà vấn đề này đã được đăng tải rất nhiều trên các phương tiện truyền thông, trong đó có cả các chuyên gia pháp lý, các cơ quan quản lý Nhà nước đã lên tiếng cảnh báo rất nhiều nhưng những lời cảnh báo, những vấn đề được và mất trong đầu tư loại hình này vẫn không thể thu hút bằng các chiêu quảng cáo bán hàng, những lời có cánh từ các chủ đầu tư căn hộ Condotel.

Tháng 04/2018, tại một Hội thảo về cơ sở pháp lý và thực tiễn phát triển căn hộ Condotel tại Đà Nẵng do Tổng hội Xây dựng Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhiều vấn đề pháp lý đang vướng mắc của loại hình này đã được đưa ra và đến nay vẫn chưa có được giải quyết.

Chính suy nghĩ của người mua thường hiểu rằng căn hộ ở với căn hộ Condotel đều là giống nhau, đều có bếp, có phòng khách, có phòng ngủ… không cho thuê thì để ở và đều có sổ hồng như nhau, nhiều chủ đầu tư đã lợi dụng vấn đề này khi bán dẫn đến nhiều rủi ro cho người mua.

Theo ông Trần Ngọc Hùng - Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam thì nếu như các dự án căn hộ Condotel được triển khai bằng nguồn vốn của chủ đầu tư như nguồn vốn vay, vốn tự có hay cổ phần và trực tiếp quản lý kinh doanh thì mọi chính sách quy định pháp luật được áp dụng như dự án phục vụ du lịch, nghỉ dưỡng theo các quy định hiện hành thì không có vướng mắc gì.

can ho condotel ben mua luon yeu the hon ben ban
Với chiêu lãi suất cho thuê lại căn hộ Condotel giá cao, trong đợt mở bán tháng 10 vừa qua một dự án căn hộ Condotel tại Đà Nẵng đã thu hút gần một ngàn người đăng ký mua.

Nhưng thực tế thì các chủ đầu tư không có nguồn vốn đã vận dụng sự huy động từ việc bán toàn bộ giá trị căn hộ Condotel cho người mua mà không phải dạng góp vốn, cổ phần. Loại hình căn hộ này chỉ phục vụ cho du lịch, nghỉ dưỡng, kinh doanh và không được hình thành đơn vị ở nên vẫn chưa được các cơ quan Nhà nước cấp sổ hồng như căn hộ ở khác. Dẫn đến quyền sở hữu căn hộ Condotel này chỉ thông qua các hợp đồng mua bán. Trong quan hệ hợp đồng mua bán này bên mua luôn yếu thế hơn bên bán.

Về pháp lý căn hộ Condotel thì hầu như các dự án căn hộ Condotel đều được xây dựng tại khu vực ven biển. Các khu vực này đều được quy hoạch là đất thương mại, dịch vụ du lịch và cho thuê có thời hạn. Các dự án căn hộ Condotel được xây dựng ở khu vực này đều quy định là căn hộ dùng cho thuê không được hình thành đơn vị ở.

Nguyễn Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load