Thứ sáu 29/03/2024 15:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Căn hộ 14 m2, không phòng tắm phơi bày nỗi khổ ở Nhật Bản

11:26 | 01/02/2023

Nhiều ý kiến cho rằng căn hộ diện tích nhỏ, giá thuê rẻ nhưng lại không có vòi sen hay bồn tắm đang phơi bày nỗi khổ kiếm sống của người trẻ xứ hoa anh đào.

Căn hộ 14 m2, không phòng tắm phơi bày nỗi khổ ở Nhật Bản
Nhà tắm công cộng là điểm đến hàng đầu của những người không có vòi sen hay bồn tắm tại nhà như Noguchi. Ảnh: Yasuyuki Takagi.

Tương tự nhiều người khác, Arata Noguchi (27 tuổi), cư dân thành phố Tokyo (Nhật Bản), thích ngâm mình trong bồn tắm. Hoạt động này giúp kiến trúc sư gột rửa căng thẳng sau một ngày dài làm việc.

Thế nhưng, thay vì tận hưởng điều đó tại nhà, anh phải ra ngoài phòng tắm công cộng bởi căn hộ đang thuê không có vòi sen hay bồn tắm, VICE đưa tin.

Nhà không có chỗ tắm

Những ngôi nhà truyền thống Nhật Bản như căn hộ rộng vỏn vẹn 14 m2 của Noguchi còn được biết đến với cái tên furonashi bukken, tức “không bồn tắm”.

Furonashi bukken dường như phổ biến hơn ở những thập kỷ trước, cùng với nhà tắm công cộng. Năm 1968, có 18.000 nhà tắm công cộng trên khắp Nhật Bản. Hiện con số này giảm xuống còn khoảng 1.800.

Căn hộ 14 m2, không phòng tắm phơi bày nỗi khổ ở Nhật Bản
Không tắm rửa tại nhà giúp Arata Noguchi tiết kiệm thời gian dọn dẹp. Ảnh: Shihoko Nakaoka.

Gần đây, kiểu nhà này bỗng trở thành chủ đề gây tranh cãi ở xứ hoa anh đào sau khi một đài truyền hình Nhật Bản cho rằng giới trẻ có xu hướng yêu thích những căn hộ không phòng tắm.

Trong chương trình được phát sóng vào tuần trước, đài truyền hình Asahi cho biết ngày càng nhiều người trẻ thuê nhà không có phòng tắm. Nguyên nhân không phải vì giá thuê rẻ hơn, mà bởi giới trẻ thích đến nhà tắm công cộng, còn được gọi là sento.

Chương trình không đề cập đến những người buộc phải sống trong furonashi bukken do hoàn cảnh nghèo đói.

Nội dung dài 7 phút của nhà đài đã vấp phải làn sóng chỉ trích rộng rãi. Nhiều người cho rằng nhà đài đang "lãng mạn hóa" tình trạng túng thiếu của giới trẻ - vốn trở nên trầm trọng hơn sau những năm đại dịch và tình trạng lạm phát cao.

Trên Twitter, những dòng tweet xoay quanh việc giới trẻ không có nhiều lựa chọn ngoài việc sống trong furonashi bukken nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ lại. Một số hãng tin tức Nhật Bản cũng đăng tải bài viết nhằm đặt câu hỏi về sự tồn tại của những ngôi nhà không có vòi sen.

“Đối với tôi, có vẻ như người trẻ chẳng còn lựa chọn nào khác ngoài việc sống trong căn hộ không có nổi phòng tắm riêng vì không đủ khả năng chi trả. Nếu có tiền, họ đã thuê căn hộ có vòi sen hay bồn tắm rồi”, Mariko Kobayashi, một người bà mẹ sống ở Tokyo, có hai con trong độ tuổi vị thành niên, nói với VICE.

Căn hộ 14 m2, không phòng tắm phơi bày nỗi khổ ở Nhật Bản
Căn hộ của Noguchi nằm gần quận trung tâm Shibuya, với mức giá thuê dưới 300 USD/tháng. Ảnh: Arata Noguchi.

Sẽ không "mốt" trở lại

Seijurou Tsukano, một nhân viên bán thời gian 42 tuổi ở Tokyo, từng sống trong một ngôi nhà cũ kỹ, không có vòi sen hay bồn tắm suốt gần một thập kỷ vì gặp khó khăn tài chính. Ông muốn dồn tiền để trả khoản nợ khổng lồ từ việc cá cược đua ngựa và các khoản vay sửa xe hơi sau một tai nạn giao thông.

Đầu những năm 2000, căn hộ không phòng tắm ở Tokyo chỉ có giá 10.000 yen/tháng (77 USD). Tsukano có thể vệ sinh cá nhân ở nhà tắm công cộng hoặc phòng tập thể dục. Dù vậy, ông thừa nhận rất khó để duy trì lối sống đó.

“Cuối cùng, tôi phải mua một bể bơi trẻ em bơm hơi và sử dụng nó như bồn tắm tại nhà”, ông kể lại.

Hiện nay, người đàn ông đang sống trong căn hộ đầy đủ vòi sen. Thỉnh thoảng, ông nhớ lại khoảng thời gian phải xách xô đến bồn rửa chung của tòa nhà để lấy nước đổ vào bể bơi.

Cuộc suy thoái kinh tế sắp diễn ra có thể sẽ khiến những căn hộ giá rẻ, không có bồn tắm hay vòi sen trở nên hấp dẫn hơn một chút đối với người thuê nhà. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy chúng sẽ phổ biến trở lại trong nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, VICE đưa tin.

Căn hộ 14 m2, không phòng tắm phơi bày nỗi khổ ở Nhật Bản
Hiện có khoảng 1.800 nhà tắm công cộng trên khắp Nhật Bản. Ảnh: Sabukaru.

Natsuko Kashima, đại lý bất động sản quản lý một trang web liệt kê những bất động sản ở Tokyo không có phòng tắm, nhận được câu hỏi về kiểu căn hộ này khoảng 2 lần/tuần, nhưng không thấy sự biến chuyển trong nhu cầu tìm thuê nhà.

Cô cho biết furonashi bukken có giá thuê khoảng 20.000-40.000 yen/tháng (154-308 USD), và chiếm khoảng 4% tổng số nhà có sẵn ở Tokyo. Những người thuê nhà thường sống độc thân, ở độ tuổi 20-30, nhưng lý do thuê rất đa dạng.

Một số người theo đuổi chủ nghĩa tối giản, muốn không gian ít đồ đạc. Một số khác thích nhà tắm công cộng nên không cần phòng tắm riêng trong nhà.

Kashima phần nào thấu hiểu nhu cầu này. Ngôi nhà của bà cô không có phòng tắm. Hồi nhỏ, mỗi lần cô về thăm bà nhân dịp nghỉ lễ, cả đại gia đình sẽ cùng nhau tới nhà tắm công cộng.

“Tôi vẫn nhớ kỷ niệm chơi đùa vui vẻ với những chị em họ của mình tại sento”, đại lý bất động sản nói.

Còn với kiến trúc sư Noguchi, sống không cần phòng tắm là một phong cách sống khá thực tế. Anh thường tan làm muộn, nên sẽ đi thẳng tới nhà tắm công cộng trước khi về nhà.

“Sinh hoạt trong không gian bừa bộn, bẩn thỉu sẽ khiến bạn thêm mệt mỏi về tinh thần. Bằng cách tới nhà tắm công cộng mỗi tối, nhà vệ sinh của tôi luôn sạch sẽ. Tôi cũng tiết kiệm được thời gian dọn dẹp”, anh chia sẻ.

Theo Ánh Dương/Zingnews.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load