Thứ sáu 19/04/2024 12:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

SAU COCOBAY ĐÀ NẴNG "VỠ TRẬN":

Cần hiểu đúng, có hành lang pháp lý cho Condotel

18:45 | 20/12/2019

Condotel xuất hiện từ năm 2013, bùng nổ vào 2016 và thoái trào từ cuối năm 2018, gần đây với việc dự án Cocobay Đà Nẵng không thực hiện cam kết lợi nhuận khiến giới đầu tư bàng hoàng. Tuy nhiên, các nhà quản lý, chuyên gia đầu tư cho rằng, một dự án "vỡ trận" chỉ là cá biệt, Condotel vẫn là loại hình đầu tư hấp dẫn với điều kiện cần sớm định danh, tạo ra hành lang pháp lý để Condotel hoạt động.

can hieu dung co hanh lang phap ly cho condotel
Nhiều ý kiến cho rằng, việc vỡ trận cam kết lợi nhuận tại Cocobay Đà Nẵng chỉ là cá biệt. Ảnh: T.C

Cam kết lợi nhuận lên tới 10 -12% là không khả thi

Ông Mauro Gasparotti - GĐ Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương - cho rằng, condotel cũng được thiết kế theo mô hình và tiêu chuẩn khách sạn để đảm bảo hoạt động vận hành và tạo nên dòng tiền cho thuê. Do đó, khi chủ đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực khách sạn - nghỉ dưỡng và không hiểu rõ về dòng tiền hoạt động trong dài hạn của việc quản lý condotel, dự án sẽ gặp phải những rủi ro và khó khăn nhất định.

“Do đó, mức cam kết lợi nhuận 4 – 6% là mức hợp lý để đảm bảo lợi nhuận cho thuê ổn định, trong trường hợp này người mua vẫn được sử dụng một số ngày nghỉ miễn phí và có cơ hội tiềm năng đạt được lợi nhuận thoái vốn trong trung đến dài hạn, đặc biệt đối với sản phẩm ven biển. Hiện nay, có khá nhiều tiêu chí để người mua có thể cân nhắc trước khi quyết định mua một sản phẩm condotel”, vị này nói.

Đồng quan điểm, bà Trần Thị Mỹ Lộc - Phó tổng giám đốc phụ trách bất động sản nghỉ dưỡng của Tập đoàn Vingroup - cũng cho rằng, với những doanh nghiệp BĐS đầu tư condotel nhưng sau đó thuê đơn vị khác vào vận hành thì con số lợi nhuận cam kết lên tới 10 -12% là không khả thi, thậm chí là không tưởng”.

“Chúng tôi khảo sát 1 đến 3 năm, có nơi đến 5 năm, kinh doanh khách sạn chưa thể có lãi, mức chi trả lợi nhuận cho khách hàng trong một số trường hợp sẽ là âm. Nếu khách hàng đối diện với mức này sẽ không hài lòng. Vì vậy, chủ đầu tư cam kết lợi nhuận trong vòng 5 năm đầu, tuy nhiên phải là mức lợi nhuận hợp lý đê có thể thực hiện được, vì dù cam kết lợi nhuận thế nào thì chủ đầu tư dự án BĐS nghỉ dưỡng cũng không thể rũ bỏ trách", bà Lộc nói thêm.

Cũng dưới góc nhìn doanh nghiệp, ông Trương Xuân Quý, GĐ kinh doanh Tập đoàn Flamingo - thừa nhận, con số cam kết lợi nhuận của condotel từng là cuộc đua của các chủ đầu tư. Liên quan đến việc dự án Cocobay Đà Nẵng vỡ trận cam kết lợi nhuận, ông Quý cho rằng đây chỉ là một doanh nghiệp trong hàng trăm chủ đầu tư phát triển, vận hành condotel. Và theo ông, sự việc vừa qua là sự đào thải của thị trường.

Vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn

Theo giới trong nghề, câu chuyện của Cocobay chỉ là cá biệt, bởi thị trường hiện nay còn có rất nhiều chủ đầu tư khác cũng đang vận hành hàng chục nghìn căn condotel trải khắp cả nước, trong đó có không ít dự án vẫn đang vận hành ổn định và có lợi nhuận.

can hieu dung co hanh lang phap ly cho condotel

Cá nhân ông Mauro Gasparotti - GĐ Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương – cũng cho rằng, condotel vẫn là một sản phẩm hấp dẫn đối với cả người mua và chủ đầu tư.

Còn bà Trần Thị Mỹ Lộc thì khẳng định, về lâu dài, condotel vẫn là kênh đầu tư an toàn hiệu quả, phù hợp xu thế chung không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. "Bởi nếu nói về nguồn cung, chỉ so với Phuket của Thái Lan, Việt Nam mới bằng 1/7 đơn vị nghỉ dưỡng. Tốc độ tăng trưởng khách du lịch Việt Nam đứng thứ 3 thế giới, tiềm năng còn nhiều nên chắc chắn sẽ có nhiều dự án tiếp tục ra đời. “Tuy nhiên, ở trình độ thị trường mới phát triển như Việt Nam, nhà đầu tư thứ cấp cần cẩn trọng, chọn chủ đầu tư có uy tín, năng lực”, bà Lộc cảnh báo.

Ngoài ra, theo đại diện Vingroup, câu chuyện đầu tư condotel không giống như nhiều loại hình BĐS khác có thể lướt sóng. Đầu tư condotel là đầu tư lâu dài hoặc thiên về mục đích như là một "ngôi nhà thứ hai". Nếu nhà đầu tư vay ngân hàng để mua sẽ không phải là món đầu tư thích hợp.

Cần ổn định sau “vỡ trận”: Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho rằng, mức cam kết lợi nhuận chi trả cho condotel lên tới 12% năm, nghĩa là gấp đôi gấp ba lãi suất tiết kiệm là quá vô lý. Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, trong tháng 12.2019 sẽ hoàn thiện quy chuẩn, tiêu chuẩn về condotel, theo Chỉ thị 11 của Thủ tướng. Cụ thể, Bộ Xây dựng được giao ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn và quy chế vận hành condotel; Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể cấp quyền sở hữu, quyền sử dụng đất cho condotel.

Theo VÂN GIANG/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
  • Lào Cai: Chuẩn bị điều kiện để thực thi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi)

    (Xây dựng) – Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua với nhiều quy định mới đáng chú ý, đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của các bên tham gia, giúp thị trường thêm minh bạch, bền vững. Để Luật mới được triển khai thực hiện ngay sau khi có hiệu lực, Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai đã và đang chuẩn bị điều kiện tốt nhất để thực thi Luật vào đầu năm 2025.

  • Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ

    (Xây dựng) - Ông Phan Quốc Quế (Đắk Nông) đã được UBND thị xã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 4/5/2010 (vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi đơn vị hành chính cũ là huyện), đứng tên là hộ ông Phan Quốc Quế, tổng diện tích 307m2, trong đó, đất ở đô thị 60m2, đất trồng cây lâu năm khác 247m2.

  • Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ

    (Xây dựng) – Điều 133 Luật Đất đai 2024 có quy định rõ về các trường hợp phải thực hiện sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường gọi là sổ đỏ).

  • Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”

    (Xây dựng) - UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1446/UBND-NC ngày 17/4/2024 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố.

  • An Giang: Khu đô thị mới Tây sông Hậu đủ điều kiện bán 104 căn nhà liên kế

    (Xây dựng) – Sở Xây dựng An Giang đã ban hành Văn bản số 851/SXD-QLN&HTKT về việc thông báo sản phẩm dự án Khu đô thị mới Tây sông Hậu giai đoạn 2 (đoạn từ rạch Tầm Bót đến phà An Hoà) đủ điều kiện bán theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản (Khu liên kế (Ph3.2) tại các lô: C86, C87, C88, C90, C91, C92, C95, C96, C97, C98, C99 ), gửi: Chi nhánh Công ty Cổ phần Tổ chức nhà ở Quốc gia tại An Giang. Theo Văn bản này, 104 căn nhà liên kế thuộc các khu Ph3.2 (đoạn từ rạch Tầm Bót đến phà An Hoà) đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai.

  • Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy

    (Xây dựng) – Sau gần 20 năm được giao đất, hai lô đất có tổng diện tích hơn 11.000m2 của Tập đoàn Hà Đô và Tập đoàn GFS (nằm đối diện Công viên Cầu Giấy) vẫn đang là một bãi đất trống được quây tôn kín mít.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load