Thứ ba 19/03/2024 13:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần có luật về làm từ thiện

15:16 | 29/06/2021

(Xây dựng) - Từ thiện là hoạt động xã hội mang tính nhân đạo cao cả theo truyền thống dân tộc tốt đẹp “thương người như thể thương thân”, “bầu ơi thương lấy bí cùng”, “lá lành đùm lá rách” hay như “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Người Việt Nam giàu lòng yêu nước, thương người, luôn biết “nhường cơm xẻ áo” cho những số phận không may mắn, khốn khó, do thiên tai, hỏa hoạn, mắc bệnh hiểm nghèo…

can co luat ve lam tu thien
Ảnh minh họa (Nguồn Internet).

Bên cạnh chính sách xã hội của Nhà nước, nhiều năm qua hoạt động từ thiện, nhân đạo đóng góp rất quan trọng, làm cho một bộ phận không nhỏ người dân gặp hoạn nạn, nhất là bị ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, dịch bệnh được cứu giúp, hỗ trợ vật chất, tiền bạc, góp phần khắc phục khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục sản xuất, bảo đảm học tập cho lớp trẻ.

Tuy nhiên, hành lang pháp lý trong lĩnh vực hoạt động này chưa cơ bản, chưa hoàn thiện, nên bộc lộ nhiều kẽ hở, có tình trạng lợi dụng để trục lợi. Mặc dù Nghị định 64/NĐ-CP ngày 14/5/2008 của Chính phủ quy định về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp nhưng 13 năm qua việc làm từ thiện bộc lộ không ít khiếm khuyết. Một số quy định đã lạc hậu so với thực tiễn. Cụ thể là quy định cho các tổ chức như Mặt trận Tổ quốc các cấp, Hội Chữ Thập đỏ, Quỹ xã hội - từ thiện, các cơ quan thông tin đại chúng được vận động, tiếp nhận đóng góp của Nhân dân. Tại khoản 3 Điều 5 Nghị định 64 quy định “Ngoài các tổ chức nêu trên, không một tổ chức, đơn vị, cá nhân nào được quyền tổ chức tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ”. Rồi khoản C điểm 3 Điều 9 nêu “Toàn bộ số tiền mà các cơ quan thông tin đại chúng và các tổ chức, đơn vị… tiếp nhận tài trợ phải chuyển vào tài khoản của Ban Cứu trợ Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam (hoặc Kho bạc Nhà nước)… Tuy nhiên, những quy định đó đã không có hiệu lực, chứa đựng mâu thuẫn. Cụ thể là mỗi lần xảy ra bão lụt ở miền Trung, nhiều người bệnh hiểm nghèo trong các bệnh viện thường được nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cơ quan báo chí, cá nhân là nghệ sĩ, nhà hảo tâm… tự nguyện đứng ra quyên góp, trực tiếp đi cứu trợ. Cuối năm 2020, có nghệ sĩ chỉ trong 1 tháng vận động được hàng chục tỷ đồng, vợ chồng nghệ sĩ Thủy Tiên quyên góp được 178 tỷ đồng… Nhiều cơ quan báo chí đứng ra vận động và đi cứu trợ mà không nộp vào tài khoản quy định. Một số Đại biểu Quốc hội cho rằng cá nhân vận động quyên góp là trái luật, có luật sư lại cho là phù hợp. Do hành lang pháp lý, quy định mâu thuẫn, thiếu chuẩn mực nên hoạt động từ thiện đang bộc lộ sự lộn xộn, quản lý Nhà nước có phần lỏng lẻo.

Được biết, Chính phủ đang soạn thảo để ban hành Nghị định mới thay thế Nghị định 64. Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là văn bản quy phạm pháp luật. Về lâu dài, cần ban hành Luật về làm Từ thiện như nhiều quốc gia đã có (Anh, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan…). Ở Vương quốc Anh, luật về hoạt động từ thiện có từ năm 1960, sửa đổi bổ sung các năm 1978, 2006, 2011 nên hoạt động rất nền nếp, hiệu quả. Không chỉ tác động trong nước mà Quỹ Oxfam (Anh) hàng năm còn hỗ trợ cho 20 triệu người trên thế giới.

Làm từ thiện phải có niềm tin vào con người, vì con người. Để bảo đảm lĩnh vực này hoạt động hiệu quả thiết thực, công khai, minh bạch cần một hành lang pháp lý chặt chẽ, kỷ cương, nghiêm chỉnh và nhân văn. Sự cần thiết là ban hành luật về làm từ thiện thể hiện bản chất mang ý nghĩa xã hội cao cả và tính ưu việt của chế độ.

Kim Quốc Hoa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Cần thu hút đầu tư tư nhân nhìn từ 'cao tốc một làn'

    Chúng ta đã có Luật PPP để thu hút đầu tư tư nhân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng đáng tiếc rất ít nhà đầu tư tư nhân tham gia, phát triển đường bộ, cảng biển trong thời gian vừa qua.

    00:00 | 27/02/2024
  • Giải bài toán mang tên đường bộ cao tốc thiếu chuẩn

    Không phải đến lúc xảy ra vụ tai nạn giao thông kinh hoàng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, công luận mới lên tiếng về nguy cơ mất an toàn trên các tuyến cao tốc hai làn, không dải phân cách cứng, không làn dừng khẩn cấp...

    00:00 | 26/02/2024
  • Để không còn tai nạn thảm khốc trên 'cao tốc 2 làn'

    Để tránh xảy ra tai nạn thảm khốc trên cao tốc 2 làn, cần phải hạ tiêu chuẩn cao tốc, tổ chức lại giao thông phù hợp với thiết kế tiêu chuẩn của đường.

    10:43 | 22/02/2024
  • Tư duy ngược để biến nguy thành cơ

    Để vượt qua thách thức, phải làm những việc chưa từng có để tạo ra cấu trúc phát triển khác, và đây là cơ hội của cả chính quyền và doanh nghiệp.

    08:00 | 14/02/2024
  • Chúng ta cần giàu trước khi già

    Việt Nam đối mặt với những thách thức về chính sách “làm ngay bây giờ” hoặc “không bao giờ” để vượt qua nhiều nguy cơ trước khi dân số già hóa mà chưa kịp giàu lên.

    08:17 | 12/02/2024
  • Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng: "Muốn phát triển nhanh, bền vững - Hà Nội phải dựa vào dân"

    LTS: Tuần Việt Nam có cuộc trò chuyện với Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng xung quanh câu chuyện phát triển Thủ đô Hà Nội nhân dịp đầu Xuân mới.

    09:10 | 11/02/2024
  • Vượt gió chướng tin tưởng đón xuân

    Thủ tướng Chính phủ vừa đội mưa rét đến nhiều dự án quan trọng để kiểm tra, động viên cán bộ, công nhân thi công trên công trường. Công nhân sẵn sàng làm việc xuyên Tết đẩy nhanh tiến độ thi công. Nông dân tăng vụ sau khi trúng mùa lớn năm 2023...

    08:35 | 11/02/2024
  • Kinh tế và ngoại giao bứt phá vượt trội

    (Xây dựng) – Năm 2023, kinh tế thế giới tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức, do xu hướng một số nước lớn cạnh tranh nhau ngày càng gay gắt, gia tăng căng thẳng địa chính trị, đối đầu dai dẳng Đông - Tây, xung đột Nga - Ukraine, Hamas - Israel, chiến tranh thương mại Trung Quốc - Hoa Kỳ; nhiều nền kinh tế lớn duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt, lạm phát, lãi suất vẫn ở mức cao; thương mại, tiêu dùng, đầu tư toàn cầu suy giảm, hàng rào bảo hộ, phòng vệ thương mại gia tăng… tác động tiêu cực lớn tới quá trình phục hồi kinh tế thế giới.

    10:03 | 10/02/2024
  • Bản sắc “ngoại giao cây tre”

    (Xây dựng) – Trước thềm Xuân mới Giáp Thìn 2024, nếu phải trả lời câu hỏi, ấn tượng mạnh mẽ, sâu sắc nhất trong năm qua là gì, thì sẽ nhận được câu trả lời từ nhiều người: Ấn tượng ngoại giao Việt Nam.

    09:02 | 09/02/2024
  • Gửi tiết kiệm vàng

    Bạn tôi sống và làm việc ở nước ngoài nhiều năm, công việc ổn định nên cô ấy có mức thu nhập cao so với mức thu nhập bình quân ở Việt Nam. Năm nào cô ấy cũng gửi tiền về cho bố mẹ đẻ ở Việt Nam để gửi lãi suất tiết kiệm hoặc mua vàng tích trữ.

    19:01 | 04/02/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load