Thứ năm 25/04/2024 00:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần có chế tài xử phạt chủ đầu tư khi bỏ hoang dự án nhiều năm không triển khai

14:53 | 15/05/2021

(Xây dựng) – Bấy lâu nay, tình trạng các chủ đầu tư “ôm” “đất vàng” ngay giữa trung tâm Thành phố Hà Nội nhưng bỏ hoang nhiều năm không triển khai dự án diễn ra ngày càng nhiều. Các dự án hoang hóa nhiều năm gây lãng phí đất đai, người dân không có nhà ở. Vì vậy, cần có chế tài để xử lý những chủ đầu tư trên, đồng thời tháo gỡ những vướng mắc, nguyên nhân của hạn chế trong tổ chức thực hiện xử lý vi phạm trên địa bàn.

can co che tai xu phat chu dau tu khi bo hoang du an nhieu nam khong trien khai
Khởi công từ quý III/2010 nhưng đến nay, dự án Tòa nhà hỗn hợp Văn phòng - Căn hộ chung cư cao cấp Hanoi Time Tower (CT10, CT11 Khu đô thị Văn Phú) cao 39 tầng do Công ty cổ phần Kinh doanh Dịch vụ cao cấp Dầu khí Việt Nam (PVCR) làm chủ đầu tư vẫn chỉ dừng lại ở tầng 9.

Được biết, đến tháng 3/2021, sau rà soát, trên địa bàn thành phố có hơn 300 dự án bỏ hoang, mới thu hồi được 29 dự án tại Thạch Thất, Mê Linh, Long Biên…

Điểm một vòng thành phố, không khó để nhận ra những dự án chậm triển khai hầu hết nằm ở vị trí đẹp, thuận tiện. Cụ thể, tại quận Hoàng Mai, dự án Khu chức năng đô thị Trũng Kênh tại phường Thịnh Liệt và Hoàng Liệt bỏ hoang 10 năm nay có tổng diện tích lên đến 21,5ha. Ngay cạnh đó, dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt do Tổng Công ty Xây dựng và phát triển hạ tầng - Licogi làm chủ đầu tư, kéo dài suốt 16 năm không triển khai… 2 tòa tái định cư Trần Phú nằm trên đường Khuyến Lương, phường Trần Phú xuống cấp, rêu mốc, nứt nẻ, xỉn màu vì mưa nắng… mà chưa có người vào ở, lãng phí tài nguyên đất.

Huyện Mê Linh là nơi có số dự án chậm triển khai nhiều nhất với 47 dự án bất động sản quy mô tới 10 - 100 ha/dự án, tổng diện tích khu dự án là gần 2.000ha nhưng hơn chục năm nay vẫn trong tình trạng dở dang, gây lãng phí lớn tài nguyên. Được san lấp mặt bằng từ đầu những năm 2000 nhưng sau hàng chục năm triển khai, một khu đô tại Mê Linh về cơ bản vẫn trong tình trạng hoang tàn với hàng chục ha đất bỏ hoang, số nhà có người ở chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Không thể không kể đến loạt dự án bị UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu thanh kiểm tra như: dự án Khu đô thị tại xã Tiền Phong rộng 94ha; dự án Khu nhà ở Thanh Lâm của Công ty Thương mại và dịch vụ du lịch Phương Viên (xã Đại Thịnh, Thanh Lâm); dự án Khu đô thị Việt Á của Tập đoàn đầu tư thương mại công nghiệp Việt Á (xã Thanh Lâm) và dự án Khu đô thị Cienco 5 của Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 507 (xã Đại Thịnh)…

Ngoài ra, nhiều dự án khác trên địa bàn thành phố cũng nằm trong “tầm ngắm” kiểm tra, xử lý là: dự án Khu đô thị Văn La (quận Hà Đông) của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Sông Đà Sudico rộng 10,6ha chậm tiến độ 11 năm; dự án Khu đô thị Văn Khê chậm 10 năm; dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng cao cấp nằm trên ô đất rộng hơn 12.000m2, thuộc khu đô thị mới Việt Hưng (quận Long Biên) được UBND Thành phố Hà Nội giao đất cho Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Long Giang từ năm 2011; dự án nhà ở tái định cư N01 - D17 nằm trên phố Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu) xây dựng gần xong lại tiếp tục “đắp chiếu”.

Cũng bỏ hoang hơn 10 năm còn có dự án Tổ hợp gara cao tầng, thương mại dịch vụ, văn phòng, khách sạn và căn hộ nằm tại ô đất B12 Nam Trung Yên ở phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Sao Phương Bắc được giao đất từ năm 2010. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, 10 năm trôi qua, dự án này vẫn chưa được triển khai. Hiện tại, dự án được quây tôn kín, bên trong để nhiều ô tô, sân bóng đá mini.

can co che tai xu phat chu dau tu khi bo hoang du an nhieu nam khong trien khai
Ô đất C2 nằm trên đường Nguyễn Thị Thập (quận Thanh Xuân) - chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển nhà số 6 Hà Nội (Handico 6) “hô biến” thành chợ cóc, chợ tạm.

Cách hồ Gươm khoảng 6km, một khối 6 tòa nhà nằm trong Khu đô thị Sài Đồng (quận Long Biên) triển khai từ 2001 đến nay đã xuống cấp. Quanh khu vực vườn hoa, sân chơi... cỏ mọc um tùm, các cánh cửa ra vào tòa nhà vẫn trong tình trạng khóa chặt.

Theo Luật Đất đai, nếu dự án qua quá một năm không sử dụng đất hoặc chậm tiến độ quá 24 tháng theo tiến độ được duyệt sẽ bị thu hồi. Thế nhưng, hàng chục năm nay, nhiều dự án vẫn “sống dở chết dở” mà chưa bị xử lý. Mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã tổ chức hội nghị kiểm điểm, đánh giá công tác chỉ đạo điều hành quý I và triển khai thực hiện công tác quý II/2021 trong các lĩnh vực của ngành. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh, sẽ ưu tiên đặc biệt đến việc tháo gỡ khó khăn cho việc phát triển nhà ở xã hội, nhà thương mại có giá phù hợp, đáp ứng nhu cầu và khả năng chi trả của nhóm đối tượng thu nhập thấp, những người dân có nhu cầu thực và đang không có nhà để ở, phải đi thuê, ở trọ... Tại thời điểm giám sát, có 383 dự án chậm triển khai, chưa giải phóng mặt bằng, chưa hoàn thành quy hoạch, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, sử dụng sai mục đích…Các vi phạm này không mới, một số dự án chậm tiến độ kéo dài đã được HĐND Thành phố cảnh báo, kiến nghị từ nhiều năm trước, song chưa được tập trung giải quyết triệt để, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, nhận được nhiều kiến nghị của cử tri.

Có thể thấy, quỹ đất quy hoạch làm dự án nhà ở sau khi làm hạ tầng bị bỏ hoang gây lãng phí rất lớn. Nhiều doanh nghiệp bất động sản trông đợi, khi chế tài đủ mạnh, cùng sự rà soát, kiểm tra xử lý mạnh tay của cơ quan chức năng và chính quyền sẽ xóa bỏ dự án treo, doanh nghiệp sẽ có thêm quỹ đất để triển khai loạt dự án mới, tránh lãng phí tài nguyên.

Theo các chuyên gia, để xảy ra những tồn tại, hạn chế trên có nhiều nguyên nhân, ngoài nguyên nhân khách quan còn có nguyên nhân chủ quan đến từ nhà đầu tư và các cơ quan quản lý Nhà nước trong tổ chức thức thực hiện, chưa sâu sát và kiên quyết, chưa kịp thời, còn nể nang, né tránh, chưa làm hết trách nhiệm; công tác phối hợp giữa các sở ngành với quận, huyện, thị xã còn hạn chế, chưa chủ động trong tham mưu cho UBND thành phố trong quản lý cũng như tháo gỡ khó khăn, vướng mắc…

Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load