Thứ sáu 19/04/2024 20:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần cơ chế hấp dẫn để đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tại các khu vực đô thị

15:11 | 08/09/2022

(Xây dựng) - Nhiều chuyên gia và người dân mong muốn có một cơ chế, chính sách phù hợp, thu hút các nhà đầu tư đủ năng lực tham gia đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe tại nhiều khu vực đô thị tập trung theo quy hoạch để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, văn minh đô thị.

can co che hap dan de dau tu xay dung bai do xe tai cac khu vuc do thi
Bãi đỗ xe thông minh trên phố Nguyễn Công Hoan, Hà Nội (Ảnh: C.N)

Hiện nay, tại nhiều đô thị lớn trên cả nước (như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh...) mật độ phương tiện giao thông ngày càng cao nên nhu cầu về điểm đỗ xe rất lớn. Tuy nhiên, việc đầu tư, quy hoạch bãi đỗ xe phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn còn quá ít, do đó, người dân gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm bãi đỗ. Nhiều cử tri có kiến nghị chính quyền địa phương và các cấp, ngành sớm xây dựng chế độ phù hợp, hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư trong việc xây dựng bãi đỗ xe để phục vụ tốt nhu cầu của người dân và tránh việc hình thành các bãi xe tự phát gây bất cập.

Trong thời gian qua, Bộ Xây dựng đã tổ chức rà soát tình hình thực tế về quy hoạch, đầu tư xây dựng hệ thống bến bãi đỗ xe tại các địa phương. Kết quả rà soát cho thấy thực trạng phát triển bến bãi đỗ xe đô thị còn nhiều bất cập dẫn đến không đáp ứng được nhu cầu. Hiện nay, bãi đỗ xe trong đô thị, đặc biệt là tại các khu vực trung tâm đô thị lớn như: Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh còn thiếu nhiều so với nhu cầu của người dân. Tỷ lệ đất xây dựng bến, bãi đỗ xe thực tế trên đất xây dựng đô thị đạt rất thấp so với Quy chuẩn và yêu cầu của các đồ án quy hoạch.

Theo Bộ Xây dựng, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành trong đó có Luật Quy hoạch đô thị, Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn Luật, Quy chuẩn về quy hoạch xây dựng, Quy chuẩn, tiêu chuẩn về hạ tầng giao thông đô thị đã hình thành hành lang pháp lý tương đối đầy đủ và là cơ sở cho việc đầu tư xây dựng bến, bãi đỗ xe trong đô thị.

Trong đó, đã có những nội dung quy định bắt buộc về việc phát triển bến bãi đỗ xe, đặc biệt đối với các khu vực trung tâm, khu vực phát sinh nhu cầu đỗ xe lớn như trung tâm thương mại, công sở và các khu vực đầu mối giao thông công cộng khối lượng lớn.

Theo Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng), nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, đặc biệt là đối với các khu vực trung tâm đô thị. Đồng thời, do chính sách về đầu tư, giá, phí trong công tác đầu tư, xây dựng và khai thác bãi đỗ xe đô thị chưa thực sự khuyến khích thúc đẩy sự phát triển của bến bãi đỗ xe.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch cho rằng, việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm dưới quảng trường hay công viên tại các đô thị lớn là phù hợp với xu hướng đô thị trên thế giới. Quan trọng là bãi đỗ xe đó được đặt tại vị trí nào để phù hợp với quy hoạch, không gây ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư, cảnh quan môi trường, an sinh xã hội...

Thời gian qua, tại Hà Nội cũng đã có chủ trương đầu tư một số dự án bãi đỗ xe ngầm (như các dự án ở Sân vận động Quần Ngựa, Công viên Thống Nhất, Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, trước cửa Nhà hát Lớn, Công viên Thủ Lệ...). Tuy nhiên, tất cả các dự án đó mới chỉ dừng ở bước tổ chức nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết, xây dựng cơ chế quản lý...

Nguyên nhân do nhiều vị trí chưa phù hợp để nghiên cứu lập dự án; hoặc có vị trí, khi nhà đầu tư vào lập dự án lại vướng các quy hoạch khác, thiếu đồng bộ với hạ tầng giao thông. Việc đầu tư dự án cần nguồn vốn lớn, song quá trình thu lại nhỏ giọt, lâu hoàn vốn. Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng đang là thách thức đối với các nhà đầu tư.

Bộ Xây dựng đang chủ trì xây dựng Luật Quản lý phát triển đô thị và Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Trong đó có nhiều nội dung dự thảo theo hướng xây dựng các cơ chế chính sách phù hợp, hấp dẫn các nhà đầu tư có năng lực tham gia đầu tư xây dựng bến bãi đỗ xe đô thị.

Hà Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load