Thứ năm 28/03/2024 21:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần cơ chế đặc biệt cho dự án đường dây 500 kV Vân Phong–Vĩnh Tân

15:53 | 20/09/2021

Theo kế hoạch, đến tháng 12/2022, dự án đường dây 500 kV Vân Phong-Vĩnh Tân phải hoàn thành đóng điện giải tỏa công suất nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) BOT Vân Phong. Nếu chậm tiến độ, mỗi ngày Việt Nam phải bồi thường số tiền 1 triệu USD. Thời gian chỉ còn 15 tháng, tuy nhiên hiện nay công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) của dự án quan trọng này đang gặp nhiều khó khăn đòi hỏi cần có cơ chế đặc biệt để tháo gỡ.

can co che dac biet cho du an duong day 500 kv van phong vinh tan
Dự án đường dây 500 kV Vân Phong-Vĩnh Tân còn gặp nhiều khó khăn về GPMB.

3 thách thức lớn đến tiến độ dự án

Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) dự án đường dây 500 kV Vân Phong-Vĩnh Tân được khởi công vào tháng 7/2021. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ nhưng hiện dự án này còn rất nhiều khó khăn trong công tác GPMB do nhiều nguyên nhân và thủ tục.

Cụ thể, về phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, tại tỉnh Khánh Hoà có 117 vị trí móng cột nằm trên đất rừng, trong đó 46 vị trí móng nằm trên đất rừng tự nhiên và 71 vị trí móng nằm trên đất rừng trồng. Tại tỉnh Ninh Thuận có 27 vị trí móng qua rừng tự nhiên, 14 vị trí qua rừng trồng phòng hộ.

Đến nay, EVNNPT đã hoàn thành công tác kiểm kê, đánh giá hiện trạng rừng phần móng trụ và đường tạm thi công, đã hoàn thành thẩm định kết quả đánh giá hiện trạng rừng qua địa bàn các huyện/thị xã liên quan và trình UBND các tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận. Tuy nhiên, hiện các thủ tục này vẫn đang chờ các địa phương trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định trước khi trình Thủ tướng Chính phủ.

Trong công tác BTGPMB, đến nay vẫn còn 120/172 vị trí móng trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà và 128/132 vị trí móng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thi công. Hai địa phương này đã ban hành thông báo thu hồi đất cho dự án. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên các thủ tục thực hiện tiếp theo về công tác BTGPMB đang tạm dừng, nhiều huyện chưa lập và ban hành được giá đất cụ thể, chủ trương mức hỗ trợ đất trong hành lang tuyến cũng chưa được UBND các tỉnh ban hành.

Một khó khăn lớn khác mà EVN đang gặp phải đối với dự án này là công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp và cung cấp vật tư thiết bị. Cụ thể, trong bối cảnh giá nguyên vật liệu (đặc biệt là giá các loại kim loại), vật tư thiết bị, chi phí nhân công tăng cao do biến động của thị trường và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Kiến nghị cần ban hành cơ chế đặc biệt

Để bảo đảm tiến độ dự án, EVNNPT cho rằng cần có sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của các cấp lãnh đạo các tỉnh và các bộ, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; xem xét ban hành cơ chế đặc biệt cho dự án vì thời gian thực hiện dự án chỉ còn 15 tháng trong khi khối lượng công việc còn rất lớn, nguy cơ chậm tiến độ là rất lớn nếu không kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Đối với việc chuyển mục đích sử dụng đất rừng, EVN đã có văn bản kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận hỗ trợ giải quyết nhanh các thủ tục có liên quan đến nội dung chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phấn đấu hoàn thành các thủ tục trước ngày 31/12/2021.

Về công tác BTGPMB, EVN kiến nghị UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận chỉ đạo hoàn thành từng thủ tục pháp lý để bàn giao tất cả các vị trí móng và mặt bằng trạm của dự án chậm nhất là ngày 30/12/2021, bàn giao hành lang an toàn lưới điện chậm nhất là tháng 6/2022.

EVN cũng kiến nghị UBND các tỉnh chủ trì tổ chức họp giao ban công tác định kỳ BTGPMB để tổng hợp tình hình và chỉ đạo giải quyết, có biện pháp xử lý cương quyết đối với những trường hợp không chấp hành phương án bồi thường đã được phê duyệt hoặc cố tình cản trở việc thi công dự án

Phát biểu tại các cuộc làm việc trực tuyến vào đầu tháng 9 giữa EVN và UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận vừa qua, lãnh đạo các địa phương này đều khẳng định đây là dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và của địa phương.

Đồng thời cam kết sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh vào cuộc quyết liệt, tích cực vận động nhân dân bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Lãnh đạo 2 tỉnh cũng khẳng định, địa phương đặt quyết tâm cao nhất, hỗ trợ tối đa EVN để hoàn thành dự án này đúng tiến độ.

Dự án đường dây 500 kV Vân Phong-Vĩnh Tân có quy mô 2 mạch dài khoảng 156,78 km, đi qua tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Ninh Thuận.

Dự án có mục đích giải phóng công suất của Trung tâm Điện lực Vân Phong (trong đó có Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1), Nhà máy Thủy điện tích năng Bác Ái và các nguồn năng lượng tái tạo khu vực tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận vào hệ thống điện quốc gia.

Theo Toàn Thắng/Baochinhphu.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Sẽ trình xin ý kiến Quốc hội về Quy hoạch Thủ đô tại Kỳ họp thứ 7

    Sau khi Quy hoạch Thủ đô được phê duyệt, thành phố Hà Nội sẽ cụ thể hóa bằng những đề án, dự án, chuyên đề, sử dụng hiệu quả, hợp lý các nguồn lực nhằm sớm đưa Quy hoạch vào cuộc sống.

    09:45 | 28/03/2024
  • Bình Dương: Năm 2024 sẽ tập trung ba đột phá chiến lược

    (Xây dựng) - Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ 33 - khóa XI (mở rộng) diễn ra vào sáng 27/3, ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược về thể chế chính sách, hạ tầng và nguồn nhân lực để khắc phục khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ba khâu đột phá này phải được triển khai quyết liệt, có sự chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.

    21:51 | 27/03/2024
  • Nghệ An: Ký kết Biên bản ghi nhớ đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời

    (Xây dựng) - Công ty Cổ phần Hoàng Thịnh Đạt và Công ty TNHH Công nghệ năng lượng mới Hainan Drinda (Trung Quốc) vừa tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời tại Khu công nghiệp Hoàng Mai II.

    21:43 | 27/03/2024
  • Thái Bình: Cơ hội hợp tác đầu tư với thành phố Hannover, CHLB Đức còn rất lớn

    (Xây dựng) – Đây là nhận định của TS. Nguyễn Mạnh Hải, Tham tán phụ trách bộ phận đầu tư của Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức. TS. Nguyễn Mạnh Hải cho rằng, Thái Bình đã vươn lên mạnh mẽ trở thành một điểm đến đầu tư hấp dẫn ở miền Bắc Việt Nam vì tỉnh đã có khu kinh tế ven biển với quỹ đất công nghiệp đủ lớn, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư tiềm năng.

    19:24 | 27/03/2024
  • Thái Bình: Kết nối, kêu gọi đầu tư tại thành phố Hannover, CHLB Đức

    (Xây dựng) - Tiếp tục chương trình làm việc tại Cộng hòa liên bang (CHLB) Đức từ ngày 25 – 28/3, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Phòng Thương mại Hannover (IHK).

    19:19 | 27/03/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Kinh tế quý I/2024 tăng trưởng 6,54%, cao hơn dự báo

    (Xây dựng) – Theo Cục trưởng Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Khắc Hoàng, quý I/2024, kinh tế Thành phố tăng trưởng mức 6,54%, cao hơn nhận định của các chuyên gia chỉ 5,5%.

    16:11 | 27/03/2024
  • Hà Tĩnh: Tỷ lệ lấp đầy cụm công nghiệp mới chỉ đạt 47,27%

    (Xây dựng) - Hà Tĩnh hiện có 21 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 542ha, tuy nhiên tỷ lệ lấp đầy đến nay mới chỉ đạt 47,27%.

    14:27 | 27/03/2024
  • Công bố tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên của ngành Thang máy

    (Xây dựng) - Sáng 27/3, Hiệp hội Thang máy Việt Nam chính thức công bố tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên của ngành Thang máy. Đây là tiêu chuẩn cơ sở về yêu cầu an toàn chung trong quản lý, sử dụng, bảo trì và sửa chữa thang máy.

    14:25 | 27/03/2024
  • Ký kết quy chế phối hợp cung cấp than cho sản xuất điện

    (Xây dựng) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng Công ty Đông Bắc vừa ký kết quy chế phối hợp các Ban Chỉ đạo điều hành cung cấp than cho sản xuất điện. Đây là nỗ lực của các bên trong việc tiếp tục phối hợp chặt chẽ, chung sức đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

    14:23 | 27/03/2024
  • Thái Bình: Mở rộng quan hệ hợp tác với Cộng hòa liên bang Đức

    (Xây dựng) - Ngài Herrmann, Thị trưởng thành phố Hannover, Cộng hòa liên bang (CHLB) Đức bày tỏ sẵn sàng hợp tác đầu tư vào Thái Bình trong thời gian tới; đồng thời mong muốn tỉnh Thái Bình sẽ dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về tiềm năng, thế mạnh của Hannover cũng như tham gia các hoạt động hội chợ để tăng cường hiểu biết, kết nối giao thương trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư.

    10:33 | 27/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load