Thứ ba 08/10/2024 02:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Cần có biện pháp hạn chế va chạm giữa tàu bè và công trình thủy trên sông

14:20 | 29/10/2020

(Xây dựng) - Những năm gần đây, nhiều vụ va chạm giữa tàu thuyền lưu thông trên sông ở Hải Phòng với các cây cầu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình, tiêu tốn hàng hàng trăm tỷ để sửa chữa.

can co bien phap han che va cham giua tau be va cong trinh thuy tren song
Nhiều vụ va chạm giữa tàu thuyền lưu thông trên sông ở Hải Phòng với các cây cầu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình.

Tiêu tốn cả trăm tỷ sửa cầu

Do không có quy định cấm phương tiện thủy trọng tải lưu thông trên đường thủy có giới hạn trọng tải (cấp kỹ thuật) nhỏ hơn nên các vụ va chạm vẫn diễn ra theo tần số cơ học vài năm một lần.

Mới đây, trong quá trình lưu thông trên sông Đào Hạ Lý, do không lường được tĩnh không bị thu hẹp lại trong thời gian có triều cường, cabin của chiếc tàu HD-3599 đã va vào thân cầu đường sắt Tam Bạc, khiến 2 dàn nhịp chủ đường sắt trên cầu (tại Km99+250 tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng) bị dịch chuyển, tàu hỏa không thể đi qua. Toàn bộ việc vận chuyển bằng đường sắt từ ga Hải Phòng đi và từ Hà Nội về bị dừng lại khiến hàng nghìn người phải thay đổi lộ trình; hàng nghìn tấn hàng hóa bị đọng lại, hàng trăm toa xe hàng ùn tại ga Hải Phòng và ga Yên Viên (Hà Nội).

Sau khi xảy ra sự cố, các cơ quan chức năng họp bàn phương án giải quyết và đã khắc phục xong hư hỏng của đường sắt. Kinh phí khắc phục khoảng 50 triệu đồng, do chủ phương tiện chi trả.

Đây không phải là lần đầu ở Hải Phòng xảy ra tình trạng tàu đâm vào cầu, mà đã xảy ra nhiều lần. Dù nguyên nhân khác nhau, nhưng đều có điểm chung đó là sự chủ quan, sơ xuất của người điều khiển, người quản lý tàu, gây thiệt hại nặng nề.

Cách đây 10 năm, khoảng 22 giờ ngày 11/7/2010, sự cố đứt neo, 3 chiếc tàu đâm vào cầu Bính khiến cây cầu bị đình trệ suốt 2 năm. Kinh phí sửa chữa cầu mất khoảng 157 tỷ đồng. Hướng lưu thông bằng đường bộ bắt buộc phải di chuyển qua cầu Kiền xa hơn 10km ròng rã suốt 2 năm, gây thiệt hại lớn cho người dân và doanh nghiệp.

Trên sông Tam Bạc, cầu vượt sông do Công ty Sơn Trường xây dựng cũng phải hứng chịu đến 3 lần tàu đâm vào trụ, ảnh hưởng đến cầu. Ngoài ra, cầu Rào, cầu Khuể, cầu Tiên Cựu... cũng từng bị tàu đâm vào trụ, ảnh hưởng đến lưu thông của các phương tiện trên đường bộ. Không chỉ cầu, phương tiện thủy cũng bị hư hỏng nặng khi xảy ra va chạm. Đồng thời, mức bồi thường thiệt hại chủ tàu phải gánh chịu do phương tiện gây ra không hề nhỏ.

Cần có biện pháp hạn chế va chạm

Hải Phòng có nhiều sông và kênh đào, là đầu mối về đường thủy nội địa phía Bắc, hình thành nên những hành lang vận tải đường sông phía Bắc và phía Nam. Hải Phòng chịu ảnh hưởng của chế độ nhật triều (ngày lên xuống 1 lần), nên mực nước thủy triều lên xuống trong ngày rất cao, có thời điểm mực nước chính trong ngày lên đến 3,8m, khi kết hợp nước từ thượng nguồn đổ về còn cao hơn. Vì điều này, nhiều con tàu thường đi qua Hải Phòng đều phải hạ cabin để phù hợp với tĩnh không của một số cây cầu. Nhiều thuyền trưởng sau khi tính toán thực nước đã quyết định neo lại chờ nước xuống để đi qua, nhưng cũng có thuyền trưởng do tự tin vào khả năng luồng lạch và thiết kế của tàu vẫn cho tàu lưu thông qua, dẫn đến những va chạm như vụ tàu HD-3599 gây ra đối với cầu đường sắt Tam Bạc.

Điều đáng nói là tàu HD-3599 là tàu vỏ thép, mang hai cấp tàu sông SI (tương ứng trọng tải toàn phần hơn 2.772 tấn) và SII (hơn 2.984 tấn). Phương tiện được cấp giấy chứng nhận kiểm định gần nhất ngày 24/2/2020 và có thời hạn đến 31/1/2021. Chủ tàu là một doanh nghiệp đăng ký trụ sở tại Hải Dương.

Trong khi, đơn vị quản lý đường thủy, sông Đào Hạ Lý có chiều dài 3km, là tuyến đường thủy quốc gia, nối sông Lạch Tray và sông Cấm. Đây là tuyến đường thủy cấp III theo tiêu chuẩn quốc gia về phân cấp kỹ thuật đường thủy nội địa. Cấp kỹ thuật này tương ứng với việc khai thác vận tải hiệu quả nhất đối với đoàn sà lan có trọng tải đến 2x400 tấn và phương tiện thủy nội địa có trọng tải 300 tấn.

Như vậy, tàu HD-3599 có trọng tải toàn phần theo chứng nhận đăng kiểm là 2.984 tấn, lớn hơn gần 10 lần so với cấp kỹ thuật của tuyến đường thủy sông Đào Hạ Lý. Nhưng hiện không có quy định cấm phương tiện thủy trọng tải lưu thông trên đường thủy có giới hạn trọng tải (cấp kỹ thuật) nhỏ hơn nên các phương tiện có trọng tải hơn 300 tấn vẫn được lưu thông trên tuyến. Việc áp cấp kỹ thuật đối với tuyến chủ yếu được dùng để áp dụng trong việc duy tu, bảo trì các thông số kỹ thuật của luồng đường thủy.

Với hàng trăm chiếc tàu sông qua lại trên các tuyến đường thủy nội địa, việc bảo vệ các công trình cầu vượt sông ở Hải Phòng chính là bảo vệ sự phát triển của thành phố. Tuy nhiên, ở Hải Phòng việc quản lý đường sông lại đang thực hiện theo cấp Trung ương và địa phương, phân chia từng tuyến luồng phụ trách, dẫn đến mỗi nơi tuyên truyền, hướng dẫn một cách, chưa tạo sự gắn kết trong quản lý chung.

Để bảo đảm an toàn cho tàu lưu thông và bảo đảm an toàn cho các công trình cầu, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị để tuyên truyền, hướng dẫn cho tàu ra vào, nhất là ở những khu vực ngã ba sông, vũng xoáy trong mùa mưa bão, để tránh va chạm giữa các phương tiện và tránh va chạm giữa phương tiện với cầu. Đồng thời, có thông báo kịp thời về sự cố luồng, các yếu tố bất ngờ bị thu hẹp tĩnh không của các cây cầu để các phương tiện thủy chú ý trong lưu thông. Nếu phát hiện tĩnh không cầu không bảo đảm, phải tổ chức lực lượng chặn phương tiện đi qua, không thể phó mặc cho thuyền trưởng như hiện nay.

Song hành với quản lý, hướng dẫn trên luồng, các lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện thủy không bảo đảm kỹ thuật và người điều khiển phương tiện không có bằng cấp chuyên môn (hoặc có nhưng không phù hợp với phương tiện đang điều khiển). Đề xuất với các chủ tàu, chủ doanh nghiệp sử dụng người lái tàu có kinh nghiệm, thông thạo về luồng mỗi khi điều khiển phương tiện qua các tuyến sông ở Hải Phòng. Đó là cách xử lý từ gốc để bảo đảm an toàn trên đường thủy nội địa, bớt đi nỗi lo lắng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Mỹ Hạnh – Hải Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Từ ngày 7/10 sẽ tạm dừng lưu thông đoạn đường trên QL51 để tiến hành sửa chữa

    (Xây dựng) - Mới đây, Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết từ ngày 7/10, sẽ phối hợp với Công ty Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tạm dừng lưu thông một đoạn dài khoảng 700m trên QL51 để tiến hành sửa chữa.

    15:51 | 07/10/2024
  • Tây Ninh: Phê duyệt Dự án chỉnh trang đường Cách mạng tháng Tám gần 400 tỷ đồng

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đã có quyết định phê duyệt Dự án chỉnh trang đường Cách mạng tháng Tám (đoạn từ cầu Quan đến đường Biên Phủ) với tổng mức đầu tư 391.408 tỷ đồng. Thời gian dự kiến hoàn thành từ năm 2023 đến 2026.

    15:48 | 07/10/2024
  • An Giang: Giao thông đi trước tạo động lực phát triển

    (Xây dựng) - An Giang là địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam so với các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Với tư duy đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển bền vững, nâng cao đời sống nhân dân, tỉnh đã nhận diện được những thách thức, hạn chế về cơ sở hạ tầng; tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương, vốn vay từ các tổ chức, đặc biệt đẩy mạnh huy động nguồn lực xã hội hóa để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn đến thành thị trong bối cảnh nguồn ngân sách rất hạn hẹp. Trong những năm qua, ngành Giao thông vận tải An Giang đã nhiều nỗ lực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông tạo động lực phát triển kinh tế -xã hội. Báo điện tử Xây dựng trân trọng giới thiệu đến bạn đọc bài viết của ThS.KS Ngô Công Thức, Giám đốc Sở Giao thông vận tải An Giang.

    15:24 | 07/10/2024
  • Thành phố Đông Hà (Quảng Trị): Chỉnh trang đô thị chào mừng sự kiện quan trọng

    (Xây dựng) - Hướng tới Lễ đón nhận đạt đô thị loại II và kỷ niệm 15 năm thành lập thành phố (2009 – 2024) được tổ chức vào ngày 14/10, thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) đã và đang tiến hành triển khai chỉnh trang đô thị để đón chào sự kiện quan trọng này.

    15:15 | 07/10/2024
  • Hải Lăng (Quảng Trị): Liêu xiêu mấy nhịp cầu dân sinh

    (Xây dựng) – Hàng chục cây cầu dân sinh bắc qua sông, kênh mương trên địa bàn huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã bị hư hỏng, xuống cấp theo năm tháng, những nhịp cầu liêu xiêu mất an toàn luôn hiện hữu với người và phương tiện tham gia giao thông.

    15:13 | 07/10/2024
  • 120 tỷ đồng hỗ trợ Quảng Ngãi xoá nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo

    (Xây dựng) – Tỉnh Bình Dương hỗ trợ 90 tỷ đồng, Tập đoàn Hoà Phát hỗ trợ 30 tỷ đồng để Quảng Ngãi xoá nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn.

    15:06 | 07/10/2024
  • Cà Mau: Hỏa hoạn thiêu rụi hoàn toàn 3 căn nhà của người dân

    Qua thống kê sơ bộ, vụ cháy thiêu rụi tiệm tạp hóa của bà Trần Hồng Thắm, cơ sở kinh doanh nha khoa của ông Từ Khánh Duy và tiệm thuốc tây của bà Bùi Mỹ Cẩm.

    14:48 | 07/10/2024
  • Thái Nguyên: Đẩy mạnh phát triển đô thị bền vững

    (Xây dựng) - Phát triển đô thị theo hướng bền vững luôn là mục tiêu hướng tới của tất cả các địa phương trong cả nước. Để xứng tầm là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của vùng Trung du miền núi phía Bắc, Thái Nguyên đặt ra nhiều kế hoạch cụ thể trong phát triển đô thị, trong đó sẽ hình thành một số đô thị, chuỗi đô thị động lực, thông minh kết nối với khu vực.

    14:38 | 07/10/2024
  • Chuyển đổi xanh trong công trình xây dựng: Từ định hướng đến các giải pháp kiến trúc cho công trình

    (Xây dựng) - “Chuyển đổi xanh trong công trình xây dựng cần từ quy hoạch, kiến trúc, tổ hợp công trình xây dựng, đến những công trình xây dựng đơn lẻ. Đó là, sử dụng hiệu quả năng lượng đi đôi với giảm thiểu sử dụng năng lượng không thể tái tạo; giảm phát thải carbon bằng giải pháp sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, công nghệ xây dựng sạch; thúc đẩy sử dụng bền vững và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên theo tinh thần nương nhờ; tạo được môi trường bên trong và bên ngoài an toàn, tiện nghi, bảo vệ sức khỏe cho con người góp phần bảo tồn phát huy văn hóa bản địa và hội nhập tiên tiến trên tinh thần không hòa tan”.

    11:36 | 07/10/2024
  • Những cống hiến thầm lặng của những người công nhân thoát nước Hải Phòng

    (Xây dựng) - Mỗi khi xuất hiện mưa gió, bão lốc, người người di chuyển tìm nơi trú ẩn thì những người công nhân trong ngành Thoát nước Hải Phòng lại phải bất chấp nguy hiểm lao ra đường ứng trực tại các trạm bơm, cống ngăn triều; vớt rác trên các sông hồ, mương thoát nước; nhặt những chiếc nilong, lá cây, rác thải bị gió, nước mưa cuốn vào các miệng thu thoát nước. Nhiều khi người công nhân còn phải chui vào trong lòng cống để nạo vét gạch đá, bùn đất gây ách tắc dòng chảy để khơi thông cống rãnh... nhằm tăng khả năng tiêu thoát nước, giảm bớt úng ngập và tránh thiệt hại cho người dân.

    11:15 | 07/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load