Thứ ba 17/09/2024 04:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Cận cảnh cây cầu rút ngắn 75 km từ TP HCM về miền Tây

10:08 | 28/08/2015

Trước ngày thông xe cầu Mỹ Lợi, công nhân dọn vệ sinh, hoàn tất khâu chuẩn bị. Từ nay, quãng đường từ TP HCM về Tiền Giang rút ngắn từ 100 km xuống còn một phần tư.

Cầu Mỹ Lợi nằm trên quốc lộ 50, nối liền 2 tỉnh Tiền Giang và Long An. Việc hoàn thành cây cầu được đánh giá là sẽ góp phần quan trọng kết nối hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, đảm bảo giao thông thông suốt, giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông trên tuyến đường này.

Điểm đầu cầu nằm tại Km33+650 trên Quốc lộ 50 (theo lý trình dự án Km0+000 – cách đầu bến phà Mỹ Lợi khoảng 1 km về phía TP HCM), thuộc địa phận xã Phước Đồng, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Điểm cuối cầu tại Km36+543 trên Quốc lộ 50 (theo lý trình dự án Km2+691 – cách đầu bến phà Mỹ Lợi khoảng 1 km về phía Tiền Giang), thuộc địa phận xã Bình Đông, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng hơn 2,6 km.

Công trình được xây dựng bằng công nghệ bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, đây là công nghệ được áp dụng ở nhiều dự án xây cầu khắp Việt Nam.

Ngày 29/8, lễ thông xe chính thức sẽ diễn ra. Sau khi đi vào hoạt  động, cầu sẽ rút ngắn khoảng cách từ thị xã Gò Công (Tiền Giang) lên địa phận TP HCM chỉ còn chừng 25 km, ngắn hơn khoảng 75 km so với đường cũ theo quốc lộ 1 hay cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Cầu Mỹ Lợi được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng mức đầu tư hơn 1.438 tỷ đồng. Bề ngang cầu rộng 12 m với 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Hệ thống chiếu sáng cao áp đảm bảo các phương tiện lưu thông an toàn ban đêm.

Cận ngày thông xe, anh Nguyễn Minh Phương công nhân bộ phần đúc dầm đang hoàn tất vệ sinh những công đoạn cuối cùng.

Anh Nguyễn Duy Hưng thuộc Ban quản lý dự án chia sẻ, cầu Mỹ Lợi có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối lưu thông thông suốt miền tây và TP HCM. Trong suốt quá trình làm việc tất cả các công đoạn đều được kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo chất lượng cao nhất cũng như hoàn thiện về mặt thẩm mỹ.

Công nhân rửa dọn mặt cầu sạch sẽ cho ngày lễ thông xe sắp diễn ra.

Cầu Mỹ Lợi đi vào hoạt động đem lại sự thuận tiện giao thông cho cả 2 tỉnh Long An và Tiền Giang nói riêng cũng như hệ thông giao thông khu vực Tây Nam Bộ nói chung.

Sau khi cầu chính thức đi vào hoạt động, phà Mỹ Lợi cũng được cơ quan chức năng xem xét cho dừng hoạt động vào thời điểm thích hợp.

Một cán bộ bến phà cho biết, thời gian dự kiến dừng hoạt động phà khoảng tháng 9/2015.

Hình ảnh những chuyến phà quen thuộc sẽ sắp trở thành quá khứ. Bà Hai Thơm, nhà ở Gò Công, bán dưa hấu cho biết, bà rất thích đi phà vì có thời gian để ngồi nghỉ ngơi trong khi phà chạy. Nhưng việc có một cây cầu sẽ giúp đi lại thuận tiện hơn cho việc buôn bán của bà.

Tuy những chuyến phà gắn liền với đời sống người dân ở đây rất lâu, song đây cũng là điểm trở ngại lớn, gây chậm trễ và hạn chế năng lực thông xe trên toàn tuyến, hạn chế sự phát triển kinh tế, xã hội của các khu vực lân cận Việc đầu tư xây dựng dự án cầu Mỹ Lợi thay thế cho bến phà hiện hữu là rất cần thiết nhằm nối thông hoàn toàn tuyến, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường đảm bảo an ninh quốc phòng các tỉnh duyên hải khu vực đồng bằng sông Cửu Long và TP HCM.    

Các bạn trẻ thích đi du lịch khám phá bằng xe máy, theo quốc lộ 50 từ TP HCM tới Tiền Giang có thể ghé thăm Lăng Hoàng Gia được xây dựng trên gò Sơn Quy (thị xã Gò Công) nơi thờ dòng họ Phạm Đăng; trong số đó có mộ ông Phạm Đăng Hưng (cha của hoàng thái hậu Từ Dũ, ông ngoại vua Tự Đức), thăm vùng trồng sơ ri Gò Công hay ghé thăm bãi biển Tân Thành (Gò Công).

Theo Hải Nguyên/Zing.vn

Theo

Cùng chuyên mục
  • Đồng Nai: Vì sao việc bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bị chậm tiến độ?

    (Xây dựng) - Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 34km. Để thực hiện dự án này, Đồng Nai buộc phải thu hồi khoảng 290ha đất của hơn 3.700 hộ dân. Việc giải phóng mặt bằng hiện nay đang bị chậm tiến độ, nguyên nhân chính là do những vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

  • Cuốn theo dòng lũ

    (Xây dựng) – Đô thị Việt Nam với điển hình nhiều tỉnh, thành tọa lạc dọc theo các con sông lớn hoặc ven bờ biển và mối quan hệ của cư dân với những khu vực này thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Các khu vực ven sông và bờ biển dễ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và nước dâng, đặc biệt khi hệ thống đê điều không còn đủ khả năng kiểm soát và bảo vệ.

  • Quảng Nam: 17 đội thi tham gia tìm hiểu cải cách hành chính và chuyển đổi số

    (Xây dựng) – Ngày 16/9, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh khai mạc cuộc thi Tìm hiểu cải cách hành chính và chuyển đổi số tỉnh Quảng Nam năm 2024.

  • Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đánh giá cao Ban Dân dụng

    (Xây dựng) – Đi tất cả các tầng của từng khối nhà đang hoàn thiện, mục sở thị từng hạng mục đang lắp đặt thiết bị, nội thất của hai công trình lớn do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng tỉnh Quảng Ngãi (Ban Dân dụng) làm chủ đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao quá trình tổ chức thực hiện, quản lý dự án của đơn vị.

  • Hà Nội “hồi sinh” những cây xanh bị ngã đổ sau mưa bão như thế nào?

    (Xây dựng) – Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, trong số hơn 40.000 cây xanh ở Hà Nội bị gãy đổ trong những ngày qua, dự kiến có khoảng 3.000 cây có thể cứu, trong đó có 100 cây quý hiếm. Thiệt hại nghiêm trọng từ cơn bão Yagi là bài học đắt giá cho các cơ quan quản lý về tầm quan trọng của công tác cắt tỉa cây xanh nhằm chuẩn bị cho mùa mưa bão cũng như việc chăm sóc, nuôi trồng cây xanh ra sao để phù hợp với điều kiện phát triển tại các đô thị lớn như Hà Nội.

  • Lào Cai: Hơn 10.000 nhà ở bị ngập nước, sạt lở, lũ cuốn trôi

    (Xây dựng) - Hoàn lưu cơn bão số 3 đã để lại cho Lào Cai những thiệt hại nặng nề, với số người chết và mất tích nhiều nhất cả nước. Đồng thời, làm thiết hại đến các cơ sở vật chất như nhà cửa, đường sá, trường học và trạm y tế gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load