Thứ sáu 29/09/2023 06:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần cẩn trọng trước khi “xuống tiền” mua thẻ dịch vụ du lịch của Crystal Bay

17:38 | 01/06/2023

(Xây dựng) – Chỉ cần tìm cụm từ “thẻ du lịch Crystal Bay” trên thanh công cụ tìm kiếm, người dùng không khó gì để thấy hơn 200.000 kết quả chỉ sau 0,2 giây. Hàng loạt những lời “có cánh” về kỳ nghỉ dưỡng trong mơ của Crystal Bay của tư vấn viên khiến không ít khách hàng “xuôi tai” và quyết định bỏ ra từ vài chục đến cả trăm triệu đồng để sử dụng dịch vụ này. Tuy nhiên, khách hàng cần cẩn trọng, tìm hiểu và đọc kỹ hợp đồng, điều khoản trước khi “xuống tiền” mua Crystal Bay card để tránh lâm vào tình trạng “dở khóc dở cười” như một vài khách hàng đã gặp phải.

Cần cẩn trọng trước khi “xuống tiền” mua thẻ dịch vụ du lịch của Crystal Bay
Những quảng cáo “có cánh” về các khu nghỉ dưỡng của Crystal Bay.

Những tấm thẻ du lịch “quyền lực”

Những người đam mê “xê dịch” chắc chắn không lạ lẫm gì với khái niệm “thẻ du lịch” hay các sản phẩm du lịch liên quan đến “sở hữu kỳ nghỉ”. Có thể thấy, dù được triển khai ở Việt Nam gần 10 năm bởi hàng chục công ty thay nhau mọc lên như nấm, nhưng vẫn có quá nhiều người còn mơ hồ về giá trị thực tế của sở hữu kỳ nghỉ. Theo các chuyên gia trong ngành này, sở hữu kỳ nghỉ, tiếng Anh gọi là timeshare hoặc vacation ownership, hiểu đúng nghĩa đen là khi mua có quyền sở hữu một kỳ nghỉ mỗi năm, lặp đi lặp lại trong nhiều năm, hoặc nhiều kỳ nghỉ/năm tuỳ theo số lượng mua. “Nhiều năm” này có thể kéo dài 5, 10 hoặc đến hơn 30 năm tuỳ theo sản phẩm của mỗi công ty, mỗi gói. Còn hiểu một cách đơn giản hơn nữa là khách hàng trả tiền một lần để đặt trước kỳ nghỉ hàng năm, rồi mỗi năm ấy đến kỳ thì chỉ cần “xách valy” và đi nghỉ, có thể đóng thêm chút phí tùy theo chính sách của mỗi công ty. Còn người mua thì được gọi là chủ sở hữu.

Cần cẩn trọng trước khi “xuống tiền” mua thẻ dịch vụ du lịch của Crystal Bay
Nhiều “khổ chủ” đã phải rao bán sau 1 thời gian ngắn sử dụng kỳ nghỉ của Crystal Bay (nguồn: Facebook).

Thực tế cho thấy, nếu không được tư vấn kỹ lưỡng và đọc kỹ các điều khoản, hợp đồng, người mua – hay chủ sở hữu rất dễ sa vào “bẫy” của các tư vấn viên và mất không khoản tiền lên đến cả trăm triệu đồng vì không sử dụng được. Do đó, người mua sản phẩm phải nhận thức rõ về điều này để từ đó có thể dự liệu và phòng ngừa các rủi ro có thể phát sinh. Bởi, trên internet đã xuất hiện nhiều thông tin quảng cáo sai sự thật, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cho khách hàng. Điển hình như hoạt động quảng cáo về tấm thẻ “quyền lực” có tên gọi là Crystal Bay card của Công ty TNHH Thẻ du lịch Crystal Bay.

Trên website chính thức của công ty này tại địa chỉ crystalbaycard.vn quảng cáo: Crystal Bay Card - Công ty phân phối thẻ du lịch độc quyền thuộc Tập đoàn Crystal Bay, là “mảnh ghép” quan trọng trong hệ sinh thái du lịch & kiến tạo trải nghiệm du lịch có chiều dài 25 năm hình thành phát triển, bởi Crystal Bay Group cùng những người cộng sự. Sản phẩm tiên phong phát triển mô hình định danh du lịch “All-Inclusive” dẫn đầu xu hướng đang được ưa chuộng trên toàn thế giới. Crystal Bay Card cho phép du khách chi trả một lần cho tất cả các dịch vụ thiết yếu trong chuyến đi của mình như lưu trú, ẩm thực và vui chơi giải trí, tối ưu hóa chi phí lên đến 58% so với mua lẻ thông thường.

Cần cẩn trọng trước khi “xuống tiền” mua thẻ dịch vụ du lịch của Crystal Bay
Hàng trăm triệu được đổ vào thẻ kỳ nghỉ kéo dài đến 20 năm, vấn đề đặt ra là sau 10-20 năm nữa nếu nhà cung cấp kỳ nghỉ phá sản thì quyền lợi khách hàng được giải quyết như thế nào?

Lướt một vòng Facebook hay các group liên quan tới bất động sản, nghỉ dưỡng sẽ thấy nhan nhản các gói dịch vụ nghỉ dưỡng định kỳ hàng năm tại các khu nghỉ dưỡng được nhân viên, tư vấn viên bán thẻ du lịch Crystal Bay với lời chào mời hấp dẫn. Đi kèm những hình ảnh khách sạn, resort “sang chảnh” là lời quảng cáo khó lòng bỏ qua: Chủ sở hữu kỳ nghỉ không chỉ có quyền sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong một khoảng thời gian nhất định, mà còn có thể chia sẻ sản phẩm hoặc trao đổi dịch vụ đó với các chủ sở hữu khác.

Cụ thể, Crystal Bay đang quảng cáo “rầm rộ” trên website và các phương tiện thông tin đại chúng về 9 khu nghỉ dưỡng trọn gói của tập đoàn Crystal Bay và các đối tác kiến tạo, gồm: Khu nghỉ dưỡng Cam Ranh Riviera Beach Resort&Spa; Khu nghỉ dưỡng Selectum Noa Resort; Sunbay Park Hotel & Resort Phan Rang; Khu nghỉ dưỡng Vân Đồn Heritage & Resort Ninh Chữ; Khu nghỉ dưỡng Mũi Dinh Cap Pararan; Tổ hợp crystal Marina Bay; Khu nghỉ dưỡng Rocko Bay Resort, Núi Chúa; Khu nghỉ dưỡng Chala Bay Resort, Bình Tiên, Núi Chúa; Sailing Bay Ninh Chữ.

Các khu nghỉ dưỡng được quảng cáo có hàng trăm tiện ích quốc tế và những trải nghiệm chưa từng có như: Nhà tuyết top 3 thế giới, công viên chuyên đề, Interactive Sea – Khu giải trí tương tác biển công nghệ cao đầu tiên tại Việt Nam...

“Vỡ mộng” những kỳ nghỉ “trong mơ”

Thời gian qua, nhiều người đã bỏ ra hàng tỷ đồng để mua các gói “sở hữu kỳ nghỉ” với lời mời chào “có cánh”, tưởng rằng sở hữu kỳ nghỉ sẽ kèm theo sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp, sau đó nhanh chóng “vỡ mộng”.

Theo tìm hiểu, trên thực tế, trong số 9 khu nghỉ dưỡng này, hiện chỉ có 2 khu nghỉ dưỡng đang hoạt động, 1 khu đang xây dựng sắp hoàn thiện, 6 khu nghỉ dưỡng còn lại đều chưa có mặt trên thị trường và hơn nửa trong số đó mới chỉ có trên giấy, chưa xây dựng và chưa có kế hoạch vận hành, như khu nghỉ dưỡng Rocko Bay Resort, Núi Chúa; Khu nghỉ dưỡng Chala Bay Resort, Bình Tiên, Núi Chúa; Khu nghỉ dưỡng Vân Đồn Heritage Road…

Không chỉ quảng bá “rầm rộ” về các khu nghỉ dưỡng, Crystal Bay còn đưa ra những quyền lợi hấp dẫn để mời chào khách. Theo văn bản xác nhận quyền lợi Thẻ du lịch Crystalbay, chủ sở hữu được tặng, chuyển nhượng kỳ nghỉ cho bạn bè, người thân. Được chuyển nhượng lại cho đơn vị phát hành sau 12 năm sử dụng. Nhưng trên thực tế, sau 12 năm trượt giá, giá trị hợp đồng còn lại rất ít, thử hỏi khách hàng nào muốn bán, cam kết này có cũng như không.

Cần cẩn trọng trước khi “xuống tiền” mua thẻ dịch vụ du lịch của Crystal Bay
Các phàn nàn của khách hàng trên mạng xã hội về Thẻ du lịch.

Trên các diễn đàn về thẻ kỳ nghỉ trên facebook, một người tên T có mẹ mua thẻ kỳ nghỉ 15 năm bức xúc chia sẻ trên mạng xã hội Facebook: “Lúc mới mua thẻ thì nói đặt trước 15 ngày. Giờ hỏi đặt phòng thì bảo giờ cao điểm phải đặt trước 1 tháng. Hoá ra lừa nhau à”. Tương tự, một tài khoản facebook khác có tên B.C cũng phàn nàn tình huống gặp phải như vậy. Từ đó, những khổ chủ của kỳ nghỉ này cho là không ngờ bị “trở mặt” nhanh như thế.

Ngoài ra, có người cho rằng, việc tổ chức các Hội thảo của Crystal Bay nhắm vào những người già, hiểu biết pháp luật hạn chế nên dễ bị “dụ dỗ” xuống tiền chứ nếu gặp người trẻ, hiểu biết hơn sẽ không dễ gì tham gia.

Cẩn trọng trước khi “xuống tiền”

Các chuyên gia cũng đã có những quan điểm xoay quanh tấm thẻ du lịch “quyền lực” này như sau: Hầu như tất cả các hợp đồng mua - bán sở hữu kỳ nghỉ hiện nay đều là hợp đồng dài hạn và khách hàng đều phải trả số tiền lớn từ trước, bên cạnh các khoản định phí kèm theo khác (phí quản lý, phí vận hành, phí duy tu - bảo dưỡng). Nhưng vấn đề là, rủi ro thứ ba có thể xuất hiện đó là việc thực hiện hợp đồng trong tương lai có thể bị đứt gãy nếu bên bán, phân phối sản phẩm gặp trục trặc.

Trên thực tế, phần lớn người tiêu dùng ký kết hợp đồng ngay sau khi được tư vấn, mà không có nhiều thời gian nghiên cứu kỹ, khó tránh việc nhân viên giới thiệu sản phẩm sai mục đích, cung cấp thông tin sai sự thật, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng...Đến khi xảy ra tranh chấp, người tiêu dùng khiếu nại tới cơ quan có thẩm quyền, thì không có tài liệu, chứng cứ chứng minh cụ thể, mà chỉ là “được nghe tư vấn từ nhân viên”. Ngoài ra, trước khi ký, không phải ai cũng đọc kỹ các điều khoản của hợp đồng. Trong khi đó, hợp đồng của doanh nghiệp có thể có nhiều nội dung, điều khoản không rõ ràng, gây bất lợi cho người tiêu dùng; miễn trừ trách nhiệm cho công ty; loại bỏ quyền khiếu nại của người tiêu dùng...Để hạn chế tối đa rủi ro, khuyến cáo người tiêu dùng cần hiểu rõ, trước khi mua gói nghỉ dưỡng, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ điều khoản hợp đồng, không chỉ nghe “cam kết miệng”. Đặc biệt, phải xem xét kỹ quyền lợi của khách hàng; trách nhiệm của doanh nghiệp liên quan; điều khoản về giá trị hợp đồng và các loại chi phí; điều khoản về chấm dứt hợp đồng; điều khoản về xử lý vi phạm…Do đó, quý khách hàng, nhà đầu tư cần cân nhắc thật kỹ, đặc biệt cần tỉnh táo trước các chiến lược khai thác khuynh hướng tâm lý trước khi quyết định đặt cọc bất kỳ khoản tiền nào hoặc đặt bút ký vào bất kỳ tài liệu nào với các công ty bán thẻ du lịch.

Được biết, Crystal Bay thuộc Công ty TNHH Thẻ Du lịch Crystal Bay do ông Nguyễn Đức Chi làm chủ đầu tư, có trụ sở tại tòa nhà Capital Place, 29 Liễu Giai, Hà Nội. Công ty mẹ là Crystal Bay Group có trụ sở tại thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), là tập đoàn đầu tư và phát triển du lịch, chuyên khai thác hoạt động lữ hành quốc tế đến Việt Nam trong nhiều năm qua.

Điểm tuần: Lừa đảo sở hữu kỳ nghỉ - Voucher trao tay, vận may có đến? (Video: VTV)

Sở hữu kỳ nghỉ: Giống như trong mơ hay gánh lấy rủi ro? (Video: VTV)

Giả mạo, thổi phồng và đòn tâm lý của dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ (Video: VTV)

Cảnh giác với biến tướng của mô hình "Sở hữu kỳ nghỉ" (Video: VTV)

Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
  • Trảng Bom (Đồng Nai): Nhà xưởng xây dựng trái phép đang tồn tại và hoạt động?

    (Xây dựng) – Vụ việc nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất ở và đất trồng cây lâu năm tại xã Bình Minh (Trảng Bom, Đồng Nai) vẫn khiến dư luận xôn xao nhiều tháng nay và nghi vấn có sự “chống lưng” vì dù đã bị lên tiếng, nhưng công trình trái phép này vẫn ngang nhiên tồn tại và hoạt động.

  • Các cơ quan chức năng phản hồi vụ việc gia đình liệt sỹ 25 năm đi đòi lại đất để làm nơi thờ cúng

    (Xây dựng) - Vào dịp cả nước kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2023), Báo điện tử Xây dựng đã có bài viết “Thanh Oai (Hà Nội): Gia đình liệt sỹ “nhọc nhằn” 25 năm đi đòi lại đất để làm nơi thờ cúng” nhận được nhiều quan tâm từ dư luận, bày tỏ sự chia sẻ, cảm thông với hoàn cảnh gia đình hai liệt sỹ Phạm Tiến Lợi và Phạm Tiến Thọ tại xã Phương Trung. Sau khi bài viết được đăng tải, các cơ quan chức năng của Trung ương và Thành phố Hà Nội đã có nhiều văn bản chỉ đạo giải quyết vụ việc này.

  • Bài 2: Bến cảng “vô chủ” bỏ hoang 20 năm

    (Xây dựng) - Cùng trên vùng hải đảo Đông Bắc bộ, nơi hoạt động kinh tế du lịch sầm uất, đảo Cô Tô cầu cảng sập xệ, lớp bê tông bong tróc trơ những thanh sắt hoen rỉ, nom như bến chợ để ngư dân thu mua cá lạp xạp làm mắm; thì ở đảo Ngọc Vừng lại có một bến cảng quy mô lớn, đầu tư hàng trăm tỷ đồng “vô chủ” bỏ hoang đã gần 20 năm nay.

  • Phú Xuyên (Hà Nội): Tại sao chưa xử lý vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp tại khu vực Cống Khẩu?

    (Xây dựng) - Mặc dù, vi phạm trên đất nông nghiệp tại khu vực Cống Khẩu, tiểu khu Thao Chính, thị trấn Phú Xuyên (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) diễn ra nhiều năm qua. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, UBND thị trấn Phú Xuyên và UBND huyện Phú Xuyên vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm khiến dư luận vô cùng bức xúc.

  • Báo điện tử Xây dựng phản hồi ý kiến của người dân phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội

    (Xây dựng) - Báo điện tử Xây dựng ngày 9/3/2023 đăng bài: “Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Dân kêu cứu vì bị cưỡng chế, thu hồi đất để mở rộng trường Đại học Công nghiệp Hà Nội” của tác giả Huy Trung.

  • Thành phố Hồ Chí Minh: Chính quyền chậm xử lý vi phạm xây dựng trên đường Đinh Thị Thi?

    (Xây dựng) – Liên quan đến hàng loạt công trình không phép, sai phép, sai công năng biến tướng thành hàng quán đang tồn tại trên đường Đinh Thị Thi, phường Hiệp Bình Phước (thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh), UBND thành phố Thủ Đức cho biết đã giao cho Phòng Quản lý đô thị kiểm tra, báo cáo. Đến nay, không rõ công tác kiểm tra triển khai ra sao, thế nhưng đã hơn một tháng trôi qua các công trình vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại, hoạt động kinh doanh rầm rộ.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load