Thứ bảy 08/10/2022 06:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần bổ sung thêm quy định để tăng nguồn cung dự án nhà ở thương mại

09:44 | 01/08/2022

(Xây dựng) - Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, cần bổ sung một số quy định trong Luật Nhà ở 2014 nhằm tăng nguồn cung dự án nhà ở thương mại và khắc phục tình trạng lệch pha cung cầu.

can bo sung them quy dinh de tang nguon cung du an nha o thuong mai
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đề xuất sớm giải quyết một số vướng mắc của Luật Nhà ở 2014 và pháp luật có liên quan để phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững.

Theo đó, một trong những hội dung được HoREA kiến nghị lần này đó là tiếp tục sửa đổi khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 bổ sung thêm trường hợp nhà đầu tư “có quyền sử dụng đất khác không phải là đất ở phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, đô thị, nhà ở” thì được công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, để tăng nguồn cung dự án nhà ở thương mại, tăng nguồn cung nhà ở, nhất là nhà ở vừa túi tiền để khắc phục tình trạng lệch pha cung cầu, lệch pha phân khúc thị trường, đồng thời kéo giảm giá nhà, tiến tới bình ổn giá nhà.

HoREA cho rằng, điểm c khoản 2 Điều 22 Luật Nhà ở 2014 và khoản 4 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 quy định, trường hợp nhà đầu tư phải có 100% đất ở thì mới được công nhận chủ đầu tư, mà loại dự án có 100% đất ở chỉ chiếm khoảng 1% trên thị trường bất động sản.

Như vậy, có đến khoảng 99% dự án nhà ở là có quỹ đất hỗn hợp (gồm “đất ở và các loại đất khác”) hoặc có quyền sử dụng “đất khác không phải là đất ở” (như có 100% đất nông nghiệp hoặc có 100% đất phi nông nghiệp không phải là đất ở).

Trong khi đó, mặc dù phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, đô thị, nhà ở, nhưng vẫn không được công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, nên trong giai đoạn 2015-2020 đã “đóng băng” tất cả các dự án có quỹ đất hỗn hợp hoặc có “đất khác không phải là đất ở” không thể triển khai thực hiện.

Do đó, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung dự án, thiếu hụt nguồn cung nhà ở, nhất là nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội và gây khó khăn rất lớn cho các doanh nghiệp đã bỏ ra khoản tiền rất lớn để chuẩn bị quỹ đất dự án, phải chịu nhiều rủi ro do bị đọng vốn kéo dài.

Mặt khác, tại điểm c khoản 2 Điều 22 và khoản 4 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 đã chưa thống nhất, chưa đồng bộ, chưa phù hợp với các quy định của Luật Đất đai 2013 (nêu trên) và khoản 4 Điều 29 Luật Đầu tư 2020 quy định về “chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư” trong trường hợp nhà đầu tư “có quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư”.

Cũng tại điểm c khoản 2 Điều 22 và khoản 4 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 là một nguyên nhân chủ yếu làm “tắc” nguồn cung dự án nhà ở (mới) nên có thể đã “làm lợi” cho một số chủ đầu tư có sẵn dự án nhà ở thương mại chiếm lĩnh thị trường trong giai đoạn 2015-2020, mà đa số dự án này cũng chỉ có quỹ đất hỗn hợp, hoặc có “đất khác không phải là đất ở” nhưng đã được công nhận chủ đầu tư trước ngày 01/07/2015, hoặc được phê duyệt trước ngày 10/12/2015 là ngày Nghị định số 99/2015/NĐ-CP có hiệu lực.

Theo HoREA, các quy định trên đây của Luật Nhà ở 2014 là một nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung dự án, thiếu nguồn cung nhà ở trong 06 năm qua.

“Mãi đến Luật Đầu tư 2020 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2021), tại điểm c khoản 1 Điều 75 sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 mới bổ sung thêm 1 trường hợp nhà đầu tư có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác… được công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại.

Mới đây, khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 tiếp tục được sửa đổi, bổ sung tại Điều 4 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 luật, nhưng vẫn chưa công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đối với trường hợp nhà đầu tư có quyền sử dụng “đất khác không phải là đất ở” (như có 100% đất nông nghiệp hoặc có 100% đất phi nông nghiệp không phải là đất ở), mặc dù Chính phủ đã có Tờ trình 535/TTr-CP ngày 01/12/2021 rất hợp lý hợp tình” – HoREA đi sâu phân tích.

Vì vậy, Hiệp hội đề nghị tiếp tục sửa đổi khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 bổ sung thêm trường hợp nhà đầu tư “có quyền sử dụng đất khác không phải là đất ở phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, đô thị, nhà ở” thì được công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại và phải thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, nghĩa vụ tài chính với Nhà nước theo quy định của pháp luật về đất đai như Tờ trình số 535/TTr-CP ngày 01/12/2021 của Chính phủ trước đây.

Qua đó, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ với khoản 1 Điều 73, điểm b khoản 1 Điều 169, khoản 2 Điều 191 và khoản 1 Điều 193 Luật Đất đai 2013 và khoản 4 Điều 29 Luật Đầu tư 2020.

Huyền Lê

Theo

Cùng chuyên mục
  • gop y du thao luat nha o sua doi nhieu de xuat khong quy dinh thoi han so huu nha chung cu

    (Xây dựng) - Sau buổi khai mạc Hội thảo dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, các đại biểu tham dự đã tham gia góp ý về các điều trong Luật Nhà ở (sửa đổi). Nhiều ý kiến liên quan đối với việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, chi phí bảo trì đối với khu chung cư, nhất là thời hạn được ghi trong sổ hồng của căn hộ, các đại biểu, doanh nghiệp tham dự đề xuất chọn phương án giữ nguyên quy định cũ, không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư.

  • dat nen dong bang can ho chung cu duoc da ban gia cao

    Thị trường bất động sản đang có nhiều biến động. Một số nhà đầu tư đang chật vật bán cắt lỗ đất nền. Ngược lại, ở phân khúc chung cư, thời gian gần đây giá liên tục tăng mạnh.

  • quan ly nha dat cong se khong con moi noi mot kieu

    (Xây dựng) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, Bộ Tài chính đã dự thảo nghị định quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất giao cho tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương quản lý. Theo đánh giá của Bộ Tài chính, nghị định được ban hành sẽ tạo lập cơ sở pháp lý giúp tăng tính hiệu quả của việc quản lý, sử dụng quỹ nhà, đất công hiện nay.

  • nha o xa hoi can chu trong day manh nguon cung

    (Xây dựng) - Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, để khai thông phát triển nhà ở xã hội, trong thời điểm hiện tại, các Bộ ngành cùng địa phương phải đồng lòng vào cuộc. Sớm hoàn thiện các chính sách ưu đãi về vốn, quỹ đất và nhiệm vụ định hướng phát triển phân khúc nhà ở theo hướng thị trường cũng là việc cần phải quan tâm.

  • nha dat ha noi vot gia lap dinh vung ven nhay mua vuot mat trung tam

    Bất động sản tại khu vực vùng ven Hà Nội tăng giá nhanh, có khu vực tăng gấp 2 thậm chí gấp 3 lần chỉ trong 2 năm qua, nhiều dự án ở vùng ven có mức giá cao hơn khu trung tâm.

  • dong luc tang truong cho thi truong bat dong san nhin tu quy hoach khanh hoa

    (Xây dựng) - Với lộ trình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đô thị ngang tầm châu Á, Khánh Hoà xác định Cam Lâm và Cam Ranh là 2 điểm cực tạo động lực tăng trưởng. Thị trường bất động sản Khánh Hoà cũng được dự báo sẽ sôi động khi hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện cùng sự hiện diện của các dự án mới, quy hoạch bài bản.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load