Thứ sáu 19/04/2024 03:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cân bằng giữa công việc và gia đình là điều cần thiết đối với cán bộ nữ

15:18 | 20/10/2020

(Xây dựng) - Chúng tôi gặp chị Mai Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật (Bộ Xây dựng) vào một ngày cận kề 20/10, ngày tôn vinh những người phụ nữ Việt Nam. Ấn tượng đầu tiên là dù vừa trải qua rất nhiều cuộc họp chuyên môn trong ngày nhưng thần thái chị vẫn luôn rạng rỡ, tràn đầy năng lượng.

can bang giua cong viec va gia dinh la dieu can thiet doi voi can bo nu

Chia sẻ về công việc với chúng tôi, chị cho biết, trên cương vị lãnh đạo quản lý về lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật với nhiều nhiệm vụ khó khăn, thách thức được giao, chị luôn nhận thức rõ vai trò của mình và thực hiện với sự tâm huyết, trách nhiệm cao nhất.

Để thực hiện các công việc thực sự hiệu quả, chị thường xuyên suy nghĩ tích cực, trau dồi học hỏi để nâng cao kinh nghiệm và luôn sẵn sàng cho những thay đổi, những thử thách.

Bên cạnh đó, chị luôn là người “truyền lửa”, hỗ trợ các anh chị em trong cơ quan, đặc biệt là các chị em trong công tác chuyên môn cũng như chia sẻ khó khăn trong cuộc sống thường nhật. Bởi chị luôn tâm niệm rằng, để có được thành công như ngày hôm nay chính là do chị luôn nhận được sự đồng hành của các đồng nghiệp, sự tạo điều kiện, giúp đỡ của các lãnh đạo và sự phối hợp của các đơn vị trong Ngành, trong đó, sự đồng hành của gia đình là yếu tố không thể thiếu.

Khi được hỏi, có khi nào chị cảm thấy mệt mỏi không khi mà ngành Xây dựng là một lĩnh vực kỹ thuật mà nhiều người cho rằng rất khô khan và cứng nhắc, đôi khi cũng là khó khăn, thách thức đối với người phụ nữ làm công tác quản lý, chị Mai Thị Liên Hương tự tin nói: Tôi không coi đó là khó khăn nếu biết sắp xếp mọi việc hợp lý.

Chị Hương cho biết: “Trong thời kỳ hiện nay, người phụ nữ có rất nhiều cơ hội để tự khẳng định mình và phát triển sự nghiệp, bằng chứng là đã có rất nhiều người giữ các vị trí quan trọng tại cơ quan của Đảng, Nhà nước và Chính phủ.

Theo tôi, khó khăn hay thiệt thòi trong công việc đối với cán bộ nữ chỉ là khái niệm tương đối. Nếu yêu nghề, được làm những công việc mình thích và làm với cái tâm cống hiến vì cuộc sống và sự nghiệp phát triển chung thì sẽ có đủ nghị lực để hoàn thành, cái khó sẽ trở thành cái dễ. Ngược lại, nếu không yêu nghề, không xuất phát từ cái tâm thì việc thuận lợi đến đâu cũng thấy khó khăn, vất vả, thiệt thòi, từ đó việc dễ cũng thành khó.

Mỗi người có một sứ mệnh, nhiệm vụ và thế mạnh riêng, nếu trong bất cứ công việc gì, mình luôn làm việc để cống hiến với tinh thần trách nhiệm và sự lạc quan thì không còn cảm thấy khó khăn”.

Đề cập về vấn đề bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ cũng như vai trò của người phụ nữ trong xã hội và gia đình, là Trưởng Ban nữ công Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng, chị Mai Thị Liên Hương chia sẻ: “Trong những năm qua, được sự quan tâm của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Xây dựng về công tác quy hoạch và đào tạo nguồn cán bộ nữ, ngày càng có nhiều cán bộ nữ được bổ sung vào cấp ủy và bổ nhiệm giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt các cấp. Cán bộ nữ sau khi bổ nhiệm đã phát huy tốt năng lực trong công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Hiện nay, trong số 1.852 nữ cán bộ, công nhân, viên chức, lao động, có 02 PGS.TS, 14 tiến sỹ, 426 thạc sỹ và 1.162 CBCNVC-LĐ có trình độ đại học; 19 đồng chí được bổ nhiệm lãnh đạo cấp vụ, 241 đồng chí giữ chức trưởng, phó phòng…

Khái niệm người phụ nữ thành đạt trong xu thế hiện đại vừa đơn giản, vừa phức tạp. Bên cạnh thành tựu đạt được trong sự nghiệp thì việc cân bằng tốt với các mặt khác trong cuộc sống là điều cần thiết, đặc biệt là hạnh phúc gia đình. Mái ấm gia đình nghe có vẻ cũ, không hiện đại nhưng vẫn luôn là thước đo để công nhận sự thành công của người phụ nữ trong cuộc sống ở bất kỳ xã hội nào.

Chị cho biết: “Để duy trì được sự cân bằng này, đối với tôi đó là quản lý quỹ thời gian một cách khoa học, hợp lý; thiết lập ranh giới giữa công việc và gia đình; cân bằng giữa chăm sóc con cái và công việc…”.

Tuy chỉ gặp chị trong thời gian ngắn nhưng đọng lại trong chúng tôi là hình ảnh một nữ lãnh đạo năng động, cởi mở, trên hết là tâm huyết, hết mình với nghề nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ gia đình.

Qua buổi trò chuyện với chị Mai Thị Liên Hương, chúng tôi nhận ra rằng: Khi có sự nghiệp tốt, người phụ nữ sẽ trở nên trưởng thành và tự tin hơn từ đó đóng góp được nhiều hơn cho cuộc sống gia đình. Và người lại, khi có một gia đình tốt, người phụ nữ sẽ an tâm, hạnh phúc để từ đó cống hiến nhiều hơn, hiệu quả hơn cho công việc và xã hội.

Linh Đan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load