Thứ bảy 20/04/2024 11:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Không tái diễn sàng tuyển than ở cảng Km6

12:15 | 26/07/2021

(Xây dựng) - Gần đây, trên mạng xã hội phát tán hình ảnh về hoạt động vận chuyển, chế biến than ở Cụm cảng Km6, thuộc phường Quang Hanh khiến một số người hiểu lầm, lo ngại việc này ảnh hưởng mỹ quan, môi trường đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả đang hình thành đẹp như tranh vẽ. Nhưng thực tế, đây là hình ảnh từ hơn 3 năm trước.

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Không tái diễn sàng tuyển than ở cảng Km6
Tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả đoạn qua Cụm cảng km6 Quang Hanh.

“Trăm nghe không bằng một thấy”, phóng viên Báo Xây dựng đã thực tế địa bàn tìm hiểu thông tin thì được biết: Trước đây Cụm cảng Km6 phục vụ xuất nhập than và hàng hóa, một đầu mối tiêu thụ than lớn ở vùng than Cẩm Phả khi ấy trên bến dưới thuyền tấp lập, trên mặt bến có tới 12 doanh nghiệp kinh doanh than.

Ngày 27/3/2015, UBND tỉnh Quảng Ninh có Quyết định số 816/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng thành phố Cẩm Phả đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tiếp đó, ngày 3/12/2018, UBND tỉnh có Văn bản số 9163/UBND-QH2 chỉ đạo định hướng điều chỉnh Quy hoạch phân khu Cụm cảng Km6 là khu dịch vụ du lịch, đô thị ven biển, hướng đến mục tiêu phát triển thành phố Cẩm Phả chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế từ nâu sang xanh.

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Không tái diễn sàng tuyển than ở cảng Km6
Bãi tập kết than trước đây của Công ty cổ phần Than Sông Hồng nay đã giải phóng mặt bằng xong, đất sạch để đất sử dụng vào mục đích khác.

Theo đó, Thanh tra Nhà nước tỉnh Quảng Ninh cũng đã thanh tra toàn diện đất đai, hoạt động thương mại tại đây. Ngày 06/11/2018 đã có Kết luận số 35/KT-TTr, xử lý các vi phạm trong hoạt động xây dựng của các tổ chức, cá nhân như: Đổ đất san nền tạo mặt bằng trái phép; sử dụng đất sai mục đích, không đúng quy hoạch, xây dựng nhà và các công trình kiến trúc trái phép (không có giấy phép, sai phép...) nhất là chưa có thủ tục về đất đai (giao đất, thuê đất), sai phạm về đổ thải đất, bã sàng, đá xít thải.... ở đây, làm cơ sở để thu hồi đất, lập quy hoạch mới phân khu Cụm cảng Km6 phù hợp với cơ cấu kinh tế mới và địa mạo có thay đổi, đất sinh lời khi mở đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Không tái diễn sàng tuyển than ở cảng Km6
Bến nước Cụm cảng Km6 trước đây là nơi tàu thuyền neo đậu chờ “ăn” than nay rừng ngập mặn đã dần tái sinh trở lại.

Ngày 23/7/2019, UBND thành phố Cẩm Phả có Quyết định số 3744/QĐ-UBND thu hồi và hủy bỏ điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Cụm cảng Km6 cũ, nay không còn phù hợp với định hướng phát triển chung của khu vực; đồng thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn và UBND phường Quang Hanh tăng cường quản lý đất đai, trật tự xây dựng, chống tái chiếm mặt đất, mặt nước hai bên trục đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và Cụm cảng này.

Quy hoạch thay đổi, tuy nhiên một số doanh nghiệp còn lưu đọng vận tư, hàng hóa trên mặt bến cần phải có lộ trình giải phóng. Trong đó, tồn kho than thương phẩm nhiều nhất là Công ty cổ phần Than Sông Hồng thuộc Tổng Công ty Đông Bắc tiêu thụ chậm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Không tái diễn sàng tuyển than ở cảng Km6
Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả dài 18,7km, đường 6 làn xe, đầu tư xây dựng bằng ngân sách khái toán 1.364 tỷ đồng.

Song ngày 28/6/2021, Tổng Công ty Đông Bắc (Bộ Quốc Phòng) có Văn bản số 3910/ĐB-KH báo cáo UBND tỉnh kết quả giải tỏa than tồn kho; thu hồi, di chuyển tài sản và bàn giao trả lại mặt bằng Bến thủy nội địa TTP Cụm cảng Km6.

Cụ thể, hết ngày 27/6/2021, Công ty cổ phần Than Sông Hồng đã giải tỏa hết lượng than tồn kho; đồng thời di chuyển toàn tài sản, thiết bị máy móc, người và lán trại ra khỏi Cụm cảng Km6 trả lại mặt bằng cho địa phương quản lý.

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Không tái diễn sàng tuyển than ở cảng Km6
Ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo giải pháp phủ xanh lại những núi đá vôi bị ảnh hưởng do tác động thi công đường bao biển.

Đến nay, Cụm cảng Km6 đã sạch sẽ không còn cơ sở chế biến, tiêu thụ than, những cánh rừng ngập mặt đang tái sinh trở lại.

Mới đây ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thực tế kiểm tra thực địa yêu cầu Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu giải pháp chống sạt trượt, đá rơi; đồng thời có giải pháp phủ xanh lại những núi đá vôi do tác động trong quá trình thi công, núi bị bong tróc, cây rừng gãy đổ, trơ màu đất mới, để đường bao Biển Hạ Long - Cẩm Phả là tác phẩm kiến trúc đẹp hài hòa với cảnh quan thiên nhiên hiện có.

“Đất lành chim đậu”, ngày 24/9/2020, Tập đoàn VinGroup đã tổ chức lễ khởi công Dự án khu du lịch, dịch vụ, đô thị ven biển tại Phân khu quy hoạch Cụm cảng Km6 (cũ) với diện tích sử dụng đất 162ha. Trong đó, khu A của dự án có tổng diện tích trên 32ha, tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng.

Dự kiến sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng vào năm 2023, đây sẽ là khu đô thị kiểu mẫu, đồng bộ các công trình nhà ở có 20% quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội, công trình thương mại, dịch vụ, du lịch, khai thác tốt các lợi thế nguồn nước khoáng nóng thiên nhiên phục vụ dân sinh.

Như vậy, có thể thấy rằng, tại Cụm cảng Km6 thuộc phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả không có tình trạng tái diễn sàng tuyển, tiêu thụ than làm tác động xấu đến môi trường mà đang dần tỏa sáng là khu dịch vụ du lịch, đô thị ven biển mỹ quan trên vịnh Bái Tử Long.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load