Thứ sáu 29/03/2024 04:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cải tạo nhà chung cư có cần xin giấy phép?

15:01 | 28/10/2020

(Xây dựng) - Việc sửa chữa căn hộ có thể gây ảnh hưởng đến cả kết cấu tòa nhà của những hộ dân khác. Vì vậy, pháp luật có quy định những trường cần và không cần xin phép khi sửa chữa.

cai tao nha chung cu co can xin giay phep
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Hạng mục phải xin giấy phép xây dựng khi cải tạo chung cư

Theo đó, tại Điều 6 Luật Nhà ở năm 2014 nêu rõ, chủ sở hữu nhà chung cư bị nghiêm cấm đối với hành vi “chiếm dụng diện tích nhà ở trái pháp luật, lấn chiếm không gian và các phần thuộc sở hữu chung hoặc của các chủ sở hữu khác dưới mọi hình thức, tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng trong nhà chung cư”.

Khoản 2, Điều 87 cũng quy định: “Việc cải tạo nhà ở phải thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về xây dựng; trường hợp pháp luật quy định phải lập dự án để cải tạo nhà ở thì phải thực hiện theo dự án được phê duyệt. Đối với nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước thì việc cải tạo nhà ở còn phải thực hiện theo quy định tại Điều 90 của Luật này".

Như vậy, hạng mục phải xin giấy phép khi sửa chữa chung cư bao gồm các hạng mục thay đổi kết cấu chịu lực, thay đổi phần kết cấu riêng trong căn chung cư. Để thực hiện cải tạo sửa chữa, gia chủ bắt buộc phải xin giấy phép xây dựng và được sự đồng ý của chủ đầu tư.

Hạng mục không phải xin giấy phép khi cải tạo chung cư

Theo khoản 1, khoản 2, Điều 4, Thông tư 28/2016/TT-BXD phần thay thế Phụ lục 2 Mẫu nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư quy định, trường hợp sửa chữa nhà chung cư không cần phải xin phép nếu thuộc trường hợp sau đây:

Trường hợp căn hộ hoặc phần diện tích khác thuộc sở hữu riêng có hư hỏng thì chủ sở hữu hoặc người sử dụng được quyền sửa chữa, thay thế nhưng không được làm hư hỏng phần sở hữu chung và ảnh hưởng đến các chủ sở hữu khác.

Trường hợp thay thế, sửa chữa hoặc lắp đặt thiết bị thêm thì phải bảo đảm không làm thay đổi, biến dạng hoặc làm hư hỏng kết cấu của nhà chung cư.

Tóm lại, việc sửa chữa chung cư không cần phải xin phép khi gia chủ đảm bảo không làm hư hỏng phần sở hữu chung và ảnh hưởng đến các chủ sở hữu khác, đảm bảo không làm thay đổi, biến dạng hoặc làm hư hỏng kết cấu của nhà chung cư.

Tuệ Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load