Thứ sáu 29/03/2024 06:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cải tạo nâng tầng nhà, bạn sẽ hối hận nếu không biết những điều này

10:28 | 24/05/2022

Để tăng diện tích sử dụng, cải tạo nâng tầng nhà là phương án tiết kiệm chi phí hơn so với việc đập đi xây mới. Tuy nhiên, việc nâng tầng cần được tính toán kỹ càng để đảm bảo yếu tố an toàn và tối ưu chi phí.

Kiểm định kết cấu, độ chịu lực của căn nhà

Tìm kiếm chuyên gia hay đơn vị thẩm định kết cấu công trình là việc đầu tiên các gia chủ cần làm khi có ý định nâng tầng nhà. Sau đó, ngôi nhà sẽ được xem xét về độ chịu lực của móng, cột. Bởi qua thời gian, khả năng chịu lực của móng, cột đã có sự suy giảm.

Trường hợp móng, cột yếu sẽ khó để nâng thêm tầng hoặc sẽ phải gia cố để đảm bảo sự an toàn, bền vững cho công trình. Việc gia cố chắc chắn sẽ tốn kém thêm chi phí nhưng gia chủ không nên tiếc tiền bỏ qua bước này hoặc thực hiện qua loa. Vì như thế ngôi nhà sẽ nhanh xuống cấp sau khi đưa vào sử dụng, có thể sụt lún, nghiêng, thậm chí đổ, gây nguy hiểm cho những người sinh sống trong nhà và cả các căn nhà tiếp giáp.

cai tao nang tang nha ban se hoi han neu khong biet nhung dieu nay
Kiểm định kết cấu, độ chịu lực của căn nhà rất quan trọng trước khi nâng tầng

Sau khi đánh giá về kết cấu và độ chịu lực của căn nhà cũng như nhu cầu xây thêm bao nhiêu tầng của gia chủ, các đơn vị kiểm định sẽ đưa ra phương án gia cố. Kiến trúc sư sẽ dựa trên bản vẽ thiết kế căn nhà cũ để xây dựng một bản thiết kế nâng tầng cho ngôi nhà.

Gia chủ nên xem xét kỹ bản thiết kế mới, phương án gia cố nếu có, từ đó cân đối tài chính, lựa chọn phương án hiệu quả và tối ưu chi phí nhất.

Xin giấy phép xây thêm tầng

Theo quy định của pháp luật, trường hợp sửa chữa, cải tạo công trình nhưng không làm thay đổi kết cấu chịu lực của công trình thì không phải xin giấy phép xây dựng.

Còn nâng tầng nhà là làm thay đổi kết cấu chịu lực của công trình nên trước khi cải tạo, gia chủ bắt buộc phải xin giấp phép từ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cũng như các giấy tờ liên quan khác.

Để xin giấy phép, theo quy định tại Điều 96 Luật Xây dựng 2014, gia chủ cần chuẩn bị các loại giấy tờ gồm: Đơn đề nghị cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo nâng tầng nhà; bản sao giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu, quản lý, sử dụng công trình, nhà ở; bản vẽ, ảnh chụp hiện trạng của công trình cần cải tạo; bản vẽ thiết kế nâng tầng….

cai tao nang tang nha ban se hoi han neu khong biet nhung dieu nay
Để xây thêm tầng, gia chủ cần chú ý các thủ tục pháp lý

Hồ sơ trên nộp tại Ủy ban nhân dân cấp quận/huyện. Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, thời gian giải quyết xin giấy phép xây thêm tầng là 20 ngày đối với công trình, 15 ngày đối với nhà ở riêng lẻ.

Cần lưu ý, không phải gia chủ muốn nâng bao nhiêu tầng cũng được mà còn phải phù hợp với quy hoạch của địa phương, đặc biệt là ở những khu vực có khống chế chiều cao. Do đó, khi tiến hành nâng tầng nhà, gia chủ cần tuân thủ chiều cao đã được cấp phép, nếu vi phạm sẽ bị phạt, buộc phá dỡ, phát sinh nhiều vấn đề rắc rối, tốn kém thời gian và tiền bạc.

Lựa chọn vật liệu phù hợp

Nâng tầng cho căn nhà tiến hành trên kết cấu cũ nên việc giảm trọng lực của tầng được nâng có vai trò rất quan trọng. Sử dụng vật liệu nhẹ, bền sẽ giảm áp lực lên nền móng, cột, trong khi vẫn đảm bảo yếu tố chất lượng, độ bền cho công trình. Gia chủ có thể tham khảo một số phương án như gạch siêu nhẹ hoặc vật liệu xây dựng có chất liệu gỗ, nhựa thay thế cho gạch, bê tông.

Chọn nhà thầu uy tín nếu thuê trọn gói

Nếu thuê thi công trọn gói, gia chủ nên lựa chọn những nhà thầu uy tín, giá cả hợp lý. Nên có hợp đồng rõ ràng với phía nhà thầu về chi phí, chất lượng vật tư, thời gian thi công, hoàn thiện cũng như bảo hành chất lượng. Nếu nhà thầu vi phạm hợp đồng thì sẽ phải có nghĩa vụ đền bù theo thỏa thuận.

Theo Đăng Duy (Tổng hợp)/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
  • 5 lưu ý khi chọn cây cảnh ngoài trời từ vựa cây xanh

    (Xây dựng) - Cây cảnh ngoài trời là một cách tuyệt vời để tô điểm thêm cho khu vực ngoài trời. Hãy chọn cho mình những loại cây phù hợp và chăm sóc chúng cẩn thận để tận hưởng những lợi ích tuyệt vời mà chúng mang lại.

  • Các mẫu thiết kế cầu thang xoắn ốc dẫn đầu xu hướng tìm kiếm hiện nay

    (Xây dựng) - Cầu thang xoắn ốc không chỉ là một phần của kiến trúc nội thất, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật tinh tế trong không gian sống. Với sự kết hợp giữa phong cách độc đáo và tính thẩm mỹ, mẫu cầu thang này không chỉ là một phương tiện kết nối giữa các tầng nhà mà còn là điểm nhấn tuyệt vời để tăng thêm sự sang trọng cho ngôi nhà.

  • Housing Saigon bật mí 5 mẫu căn hộ cho thuê tại Thành phố Hồ Chí Minh đáng sống cho leader trẻ

    (Xây dựng) - Nhiều chuyên gia nước ngoài, leader, nhà lãnh đạo trẻ sẵn sàng chờ đợi để tìm thấy không gian hợp gu nhằm thêm nhiều cảm hứng theo đuổi đam mê, công việc.

  • 6 lưu ý quan trọng khi chọn mua bàn họp văn phòng

    (Xây dựng) - Nội thất Duy Phát Sài chia sẻ kinh nghiệm chọn bàn họp văn phòng sao cho phù hợp nhất với văn phòng của bạn.

  • Bí quyết thuê văn phòng coworking chất lượng, uy tín, giá rẻ

    (Xây dựng) - Mô hình văn phòng coworking tại Việt Nam ngày càng có những bước tiến nổi bật. Nhu cầu tăng cao đến từ nguồn lao động trẻ như doanh nghiệp nhỏ, freelancer, startup, các công ty nước ngoài muốn tham khảo thị trường,... giúp cho loại hình này ngày càng được yêu thích. Cùng tìm hiểu những bí quyết thuê văn phòng coworking uy tín, chất lượng, giá rẻ.

  • Các tính năng ưu việt của đèn LED Rạng Đông

    (Xây dựng) - Để đáp ứng nhu cầu chiếu sáng ngày càng cao của người tiêu dùng trong thời đại công nghệ kỹ thuật phát triển, Rạng Đông đã không ngừng đổi mới và cung cấp những sản phẩm đèn LED chất lượng cao. Sản phẩm đèn LED Rạng Đông có những đặc điểm nổi bật gì mà được nhiều khách hàng tin dùng? Hãy cùng chúng tôi khám phá.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load