Thứ sáu 29/03/2024 12:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cải tạo chung cư cũ ở TPHCM: Doanh nghiệp bỏ chạy

09:43 | 11/07/2020

Đã từng có hàng chục doanh nghiệp (DN) tranh nhau xin cải tạo chung cư cũ, đặc biệt khu vực trung tâm thành phố, nhưng đến nay đều lắc đầu bỏ chạy vì vướng thủ tục pháp lý, khó đền bù giải tỏa…

cai tao chung cu cu o tphcm doanh nghiep bo chay
Chung cư Trúc Giang phường 13, quận 4 bê tông bong tróc, ẩm thấp và xuống cấp

Xin nhiều nhưng thực hiện ít

Quận 1 có 98 lô chung cư cũ thì Tập đoàn C.T Group đã đăng ký tham gia cải tạo tới gần 90 lô. Ngoài ra, C.T Group còn hợp tác với Công ty Quản lý Vốn nhà nước TPHCM (HFIC) để đầu tư xây mới chung cư cũ trên đường Kỳ Đồng (quận 3).

Danh sách doanh nghiệp xin thực hiện các dự án cải tạo chung cư cũ ở quận 1 còn có các doanh nghiệp địa ốc khác như Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng, Công ty CP Đầu tư Phát triển nhà Gia Bảo, liên danh Vinaconex-Hoàng Sơn-Quân Anh…Riêng chung cư cũ tại địa chỉ số 155-157 Bùi Viện, Tập đoàn Novaland xin làm chủ đầu tư xây dựng mới và cam kết xây dựng bàn giao trong thời gian 30 tháng kể từ khi được giao đất.

Tại quận 3, có 45 lô chung cư cũ đang được các nhà đầu tư quan tâm. Trong đó, Tập đoàn Novaland muốn cải tạo tất cả 11 lô của chung cư Nguyễn Thiện Thuật. Ngoài ra còn có đến 29 doanh nghiệp khác như Him Lam Land, Hưng Thịnh, Phúc Khang... đăng ký nhận dự án đầu tư mới.

Đáng chú ý là trường hợp của cụm 8 chung cư thuộc cư xá Thanh Đa (quận Bình Thạnh), dù đã được UBND TPHCM chấp thuận chủ trương xây dựng lại từ năm 2010, nhưng cho đến nay vẫn chưa xong thủ tục pháp lý. Đến cuối tháng 4/2019, TPHCM chấp thuận cho Công ty CP Phát triển nhà Thanh Đa làm chủ đầu tư và yêu cầu nộp hồ sơ để công nhận chủ đầu tư dự án. Sở Xây dựng TPHCM yêu cầu chủ đầu tư phải khẩn trương hoàn tất việc lập đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và thủ tục chấp thuận đầu tư dự án, nếu đến tháng 12/2020 chưa hoàn thành thủ tục chấp thuận đầu tư dự án để được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì UBND TPHCM sẽ thu hồi chủ trương thực hiện dự án.

Khó sinh lời

Theo các DN, việc cải tạo, xây mới các dự án chung cư cũ bị chậm là phần lớn chung cư cũ có diện tích đất nhỏ nhưng dân số lại đông nên rất khó sinh lời.

Ông Nguyễn Văn Cường - Giám đốc kinh doanh của Công ty Tecco nói rằng, thực tế không dễ dàng đạt được tỉ lệ 100% người dân đồng ý khi cải tạo chung cư cũ. Chủ đầu tư bị áp lực rất lớn và mất nhiều thời gian khi chưa thỏa thuận được phương thức bồi thường cụ thể với tất cả chủ sở hữu. Vì thế, với nhiều chung cư cũ, việc thỏa thuận bồi thường để đạt 100% kéo dài từ 5-10 năm vẫn chưa giải quyết xong.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA): Nhiều năm trước, các chung cư cũ đều có chủ đầu tư. Tuy nhiên, vì thời gian chờ đợi việc di dời người dân quá lâu, nên doanh nghiệp đành bỏ đi.

Theo NGUYỄN DUY/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load