Thứ năm 10/10/2024 06:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Cải cách sự kém cỏi!

14:15 | 24/11/2016

(Xây dựng) - "Có DN ở khu vực phía Nam phản ánh, họ chỉ nhập một cái động cơ điện để phục vụ sản xuất nhưng phải mang hàng ra tận Hà Nội để kiểm tra, thời gian kéo dài đến 3 tháng vẫn chưa xong".

Liệu có mấy ai tin rằng đấy là thông tin có thật ở thời buổi Chính phủ đang nỗ lực tháo gỡ bỏ mọi rào cản của DN Việt Nam không nhỉ?

Ấy vậy mà có đấy, bởi đây là góp ý mới đây của VCCI đến Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) xung quanh vấn đề liên quan đến một dự thảo Thông tư quy định dán nhãn năng lượng cho các phương tiện và thiết bị sử dụng năng lượng đang được lấy ý kiến.

Lý do, theo phản ánh của DN, việc thử nghiệm hiệu suất năng lượng mặt hàng động cơ được Bộ Công Thương chỉ định duy nhất cho Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 (Quatest 1).

...Thế nhưng có DN cho hay, bản thân Quatest 1 cũng không làm được việc này, phải nhờ Nhà máy động cơ Việt - Hung ở Đông Anh (Hà Nội) thực hiện, gây rất nhiều khó khăn, tốn kém chi phí cho các DN nói chung, các DN ở miền Trung, miền Nam nói riêng.

Vậy lý do ở đây là gì nhỉ? Do các nhà hoạch định chính sách của chúng ta thiếu thông tin, quan liêu, kém cỏi, “lợi ích nhóm”... hay lý do nào khác?

Lại nhớ đến câu chuyện một Thông tư “tạm” cũng của Bộ Công Thương kéo dài tới 6 năm, không tổng kết, không rút ra bài học, không ban hành chính thức, hành hạ các DN dệt may suốt ngần ấy năm trời. Đó là Thông tư 32 quy định tạm thời việc kiểm tra hàm lượng formaldehyde về giới hạn cho phép đối với hàm lượng formaldehyde, các amin thơm trên sản phẩm dệt may.

Các DN ở lĩnh vực này cho hay, họ đã tốn rất nhiều chi phí quy định này nhưng hầu hết từ ngày ấy đến giờ đều là sản phẩm đạt tiêu chuẩn quy định, vậy tại sao không cải tiến để đỡ chi phí thời gian và tiền bạc của DN?

Trở lại việc dán nhãn năng lượng cho các phương tiện và thiết bị sử dụng năng lượng, VCCI đề nghị nên cấp cho nhãn hàng của nhà sản xuất (model) chứ không phải cho từng lô hàng. Nếu đạt thì giấy chứng nhận này sẽ được áp dụng cho mọi sản phẩm của cùng model đó ở tất cả các lô hàng sau, kể cả khác nhà nhập khẩu. Nếu có sự thay đổi về thiết kế kỹ thuật của mặt hàng đó thì phải kiểm tra lại.

Cùng với đó, cần bổ sung quy định về hậu kiểm hàng hóa trên thị trường, cho phép lựa chọn ngẫu nhiên một sản phẩm lưu thông trên thị trường và đưa đi kiểm tra. Nếu kết quả kiểm tra mẫu lớn hơn cho thấy sản phẩm của DN không đáp ứng được thì tiến hành xử lý vi phạm, có thể phạt tiền, buộc thu hồi sản phẩm, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự theo tội lừa dối khách hàng nếu mức thu lợi bất chính lớn...

Thiết nghĩ, đấy là chỉ ở cái “ngọn” trong quá trình sửa sai văn bản thôi, còn cái “gốc” của nó lại chính là sự giỏi giang của các nhà hoạch định chính sách. Chứ không phải lúc nào cũng mang sinh mạng DN nước nhà làm “vật thử nghiệm” cho sự kém cỏi của mình.

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Nam: GRDP 9 tháng tăng trưởng 5,9% so với cùng kỳ

    (Xây dựng) – Chiều 9/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng và nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2024. Trong 3 quý đã qua, tổng sản phẩm trên địa bàn Quảng Nam (GRDP) tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2023. Địa phương này xếp thứ 27/63 tỉnh, thành phố; xếp thứ 8/14 tỉnh Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung về quy mô GRDP; xếp thứ 50/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và 12/14 tỉnh tỉnh Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung về tăng trưởng kinh tế.

  • Điện Biên phát triển hạ tầng thương mại biên giới tạo động lực tăng trưởng kinh tế

    (Xây dựng) - Trong những năm vừa qua, việc thúc đẩy phát triển hạ tầng thương mại biên giới đã được tỉnh Điện Biên chú trọng nhằm phát huy tối đa lợi thế của tỉnh kinh tế cửa khẩu. Việc phát triển hạ tầng thương mại biên giới, các chợ biên giới có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy hoạt động trao đổi, mua bán hàng hoá của cư dân khu vực biên giới, qua đó trở thành một trong những động lực tăng trưởng quan trọng của tỉnh Điện Biên.

  • Ngành Hải quan tích cực triển khai các giải pháp quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới

    (Xây dựng) – Nhằm góp phần giúp doanh nghiệp Việt gia tăng phạm vi tiếp cận thị trường quốc tế; thời gian qua, ngành Hải quan đã triển khai nhiều giải pháp tích cực để hỗ trợ cho hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói chung và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát nhanh hàng hóa xuyên biên giới nói riêng.

  • Vực dậy thị trường vốn, giúp người dân và doanh nghiệp phát triển kinh doanh

    Theo Chủ tịch Quốc hội, nhu cầu về nhà ở của người dân rất lớn nhưng do giá lên cao nên khó tiếp cận. Nhiều nơi, nhà ở thương mại được xây nhưng không có người ở cũng là một vấn đề cần phải xem xét.

  • Thành phố Hồ Chí Minh: Tập trung cao độ giải ngân vốn đầu tư công

    (Xây dựng) - Chiều 8/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội nghị lần thứ 33 Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh khóa XI (mở rộng).

  • Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ 13 dự án giao thông trọng điểm kết nối liên tỉnh, liên vùng

    (Xây dựng) – Ngày 8/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình dẫn đầu Đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra và làm việc về công tác khắc phục hậu quả mưa bão, lũ lụt, giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân, giải ngân vốn đầu tư công, xây dựng hạ tầng, nhà ở xã hội, phong trào thi đua xóa nhà tạm, nhà dột nát, xuất nhập khẩu, 3 Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo Quyết định số 435/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load