Thứ năm 19/05/2022 09:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cách tính chi phí, định mức tư vấn giao thông: Nhiều bất cập

15:11 | 05/08/2021

(Xây dựng) - Một số chuyên gia, đơn vị tư vấn công trình giao thông chỉ ra những vướng mắc, bất cập trong cách tính thu nhập chịu thuế tính trước, định mức, chi phí tư vấn… đối với các đơn vị tư vấn công trình giao thông.

cach tinh chi phi dinh muc tu van giao thong nhieu bat cap

Thu nhập chưa đủ trả lãi vay

Một đơn vị tư vấn giao thông cho biết, theo quy định hướng dẫn hiện nay, phần thu nhập chịu thuế tính trước đối với lĩnh vực tư vấn giao thông chỉ có 6%, trong khi thực tế nhiều đơn vị tư vấn giao thông phải đi vay ngân hàng với lãi suất 10 - 12%/năm để hoạt động do kế hoạch vốn trong phần lớn các dự án không đảm bảo dòng tiền chi trả cho tư vấn theo tiến độ.

Với quy định như vậy, toàn bộ phần thu nhập chịu thuế tính trước chỉ có 6% là quá bất cập khi thu nhập chưa đủ để trả lãi vay ngân hàng. Trong khi đó, trên thực tế đối với các dự án đấu thầu quốc tế, thu nhập chịu thuế tính trước của một số hãng tư vấn quốc tế đề xuất đều ở mức từ 9 - 12%.

Bên cạnh đó, cách tính chi phí quản lý của DN tư vấn giao thông hiện nay cũng rất thấp so với thông lệ trong khu vực và quốc tế. Ví dụ, với công trình nhỏ hơn 1 tỷ đồng, chi phí này chiếm tỷ lệ 55%, công trình từ dưới 5 tỷ đồng chiếm tỷ lệ 50%, công trình lớn hơn 5 tỷ đồng chiếm tỷ lệ 45%.

Trong khi đó, phân tích cấu thành chi phí tư vấn của các tổ chức quốc tế như WB, ADB, IMF, UNIDO theo khu vực và quốc tế chiếm khoảng 133,25%. Còn nếu tính theo Sách hướng dẫn sử dụng tư vấn trong nước thì mức chi phí cho quản lý DN tư vấn là khoảng 143,5%. Và, nếu theo thực tế báo cáo kiểm toán tại DN tư vấn, thì phần chi phí quản lý của DN tư vấn công trình giao thông cho công tác này từ 100 - 140%.

So sánh định mức tư vấn giao thông với các lĩnh vực tư vấn khác cho thấy, đối với định mức chi phí lập Báo cáo nghiên cứu khả thi công trình 30.000 tỷ đồng, định mức đối với công trình giao thông là 0,072%, trong khi công trình công nghiệp là 0,123%, công trình dân dụng là 0,099%;

Trong khi đó, đối với lĩnh vực tư vấn giám sát công trình giao thông, số lượng nhân công/chuyên gia huy động cho công tác giám sát phụ thuộc vào độ lớn giá trị của gói thầu, gói thầu giá trị càng lớn hoặc trải dài thì số lượng nhân công/chuyên gia càng nhiều. Tuy nhiên, định mức chi phí tư vấn giám sát công trình giao thông gói thầu từ mức 500 tỷ trở lên lại giảm rất nhiều, trong khi trên thực tế đối với các gói thầu này nhân lực không giảm được vì cần phải bố trí nhân lực đầy đủ theo phạm vi tuyến và hạng mục công trình (phạm vi trả dài và không tập trung). Chi phí thuê văn phòng làm việc tại hiện trường, phương tiện đi lại, chi phí liên lạc của văn phòng hiện trường của tư vấn giám sát của các công trình giao thông cũng chiếm tỷ lệ lớn do công trình trải dài cũng là đặc thù của ngành giao thông.

Tính chi phí tư vấn không theo nguyên tắc

Các chuyên gia cũng chỉ ra những bất cập trong thực tế khi tính chi phí tư vấn công trình giao thông không có nguyên tắc, đưa ra tỷ lệ tính chi phí theo cảm tính khi gói thầu xây dựng giao thông giá trị cao thì quy tỷ lệ tư vấn nhỏ.

Hiện nay có tình trạng, chi phí tư vấn khảo sát thiết kế tính theo dự án nhưng quá trình triển khai dự án lại phân chia theo gói thầu xây dựng, nếu tính theo quy mô dự án sẽ rất bất cập và chi phí tư vấn thiết kế rất thấp, trong khi lại mâu thuẫn với các loại tư vấn khác khi quy định việc xác định kinh phí thẩm tra thiết kế, tư vấn giám sát hay một số loại tư vấn khác là trả theo gói thầu dự án của dự án khi triển khai thực hiện.

Ví dụ, đối với dự án cấp 1 có quy mô 5.000 tỷ đồng, phân chia gói thầu 500 tỷ đồng, thì chi phí tư vấn tính theo dự án là 21,5 tỷ đồng (hệ số K=1,0), trong khi chi phí tư vấn tính theo gói thầu là 28,5 tỷ đồng (hệ số K=1,33), thể hiện mức chênh lệch lớn giữa 2 cách tính, tính theo dự án và tính theo gói thầu.

Ngoài ra đang tồn tại những bất cập trong quan hệ đối với tư vấn giao thông, thể hiện sự chưa minh bạch, sòng phẳng. Bởi trong thực tế, nhiều chủ đầu tư đang bắt tư vấn làm những việc không thuộc phạm vi trách nhiệm của tư vấn và cũng không trả chi phí như: hoàn thiện hồ sơ dự toán theo quyết định được duyệt, lập dự toán trước ngày mở thầu…;

“Chảy máu chất xám”, khó tuyển sinh đầu vào

Trong cách tính giá tư vấn cũng rất bất cập khi quy định bất nhất trong việc tính chi phí tư vấn (theo dự án, theo gói thầu, theo công trình), mỗi chủ đầu tư áp dụng một kiểu dẫn đến sự rất thiệt thòi và bất cập cho tư vấn trong khi các công tác thẩm tra, giám sát thì tính theo gói thầu, thực tế thì kế hoạch đấu thầu lại chia ra gói thầu hoặc các dự án thành phần.

Các chuyên gia cho rằng, lương tư vấn quá thấp, không phù hợp thực tế, gây ra hệ lụy trước mắt là chảy máu chất xám đội ngũ cán bộ, kỹ sư lành nghề, yêu nghề, về lâu dài là khó tuyển sinh, đào tạo nguồn nhân lực trong tương lai.

Mức lương tư vấn thấp tương đương công nhân xây dựng hiện nay là một trong những nguyên nhân cốt lõi dẫn đến tình trạng khó tuyển sinh đầu vào như hiện nay tại các trường đại học đào tạo về lĩnh vực giao thông. Bởi, đầu vào cho lĩnh vực tư vấn công trình giao thông thấp nên kỹ sư ra trường không muốn theo nghề đào tạo, là một sự lãng phí lớn nguồn nhân lực của quốc gia. Hiện nay, các đơn vị tư vấn, các chủ đầu tư và cả các nhà thầu xây dựng đều rất khó tìm kiếm, tuyển dụng kỹ sư có chất lượng trong lĩnh vực giao thông.

Thanh Nga

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • khai mac trien lam quoc te vietbuild da nang 2022

    (Xây dựng) - Vừa thích ứng an toàn, vừa kiểm soát hiệu quả đại dịch, hạn chế lây lan trong cộng đồng, vừa khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện nâng cao đời sống nhân dân, nhanh chóng đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới, sáng 18/5, tại Đà Nẵng, Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2022 chính thức được khai mạc.

    17:58 | 18/05/2022
  • dau tu xay dung duong vanh dai 3 se phat trien ca vung kinh te trong diem phia nam

    (Xây dựng) – Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh là nhóm dự án quan trọng quốc gia, có vai trò hết sức quan trọng trong kết nối liên vùng (kết nối Đông Nam bộ với Tây Nam bộ và hành lang xuyên Á), thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

    17:56 | 18/05/2022
  • ha noi luong khach su dung phuong tien van tai cong cong tang tro lai

    (Xây dựng) - Theo thống kê của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, lượng khách đi xe buýt, đường sắt đô thị trong 4 tháng qua đạt 48,1 triệu lượt. Trong đó, lượng khách đi xe buýt đạt 46,1 triệu lượt, đường sắt đô thị 2A đạt 1,9 triệu lượt.

    17:54 | 18/05/2022
  • evn chu dong xay dung phuong an cap dien an toan phuc vu phat trien kinh te xa hoi

    (Xây dựng) – Trong thời gian qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn cho phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

    17:52 | 18/05/2022
  • phat trien vung dong bang song hong thanh trung tam kinh te chat luong cao

    (Xây dựng) - Ngày 17/5, tại Ban Kinh tế Trung ương đã diễn ra Hội nghị lần thứ nhất Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án “Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 54-NQ/TW, ngày 14/9/2005 của Bộ Chính trị khóa IX về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020; Kết luận số 13-KL/TW, ngày 28/10/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 54-NQ/TW”.

    17:50 | 18/05/2022
  • quang tri ho tro tien thue nha cho nguoi lao dong lam viec tai doanh nghiep

    (Xây dựng) – Trên cơ sở Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành kế hoạch thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động trên địa bàn.

    17:40 | 18/05/2022
  • ninh binh tang cuong hoat dong giam dinh tu phap trong linh vuc xay dung

    (Xây dựng) - Thực hiện Văn bản số 1417/BXD-GD ngày 26/4/2022 của Bộ Xây dựng về việc tăng cường hiệu quả hoạt động giám định tư pháp trong lĩnh vực xây dựng. UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản giao Sở Xây dựng, Sở Tài chính phối hợp để thực hiện tốt nhiệm vụ này.

    17:38 | 18/05/2022
  • quang ngai khai thac thu nghiem cang ben dinh

    (Xây dựng) – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh yêu cầu Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, UBND huyện Lý Sơn và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định để tổ chức khai thác thử nghiệm cảng Bến Đình (huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) trước ngày 30/6/2022.

    14:58 | 18/05/2022
  • hoan thien thu tuc cam ket von ngan sach dia phuong tham gia 3 du an duong cao toc

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Công điện số 418/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc hoàn thiện thủ tục cam kết vốn ngân sách địa phương tham gia các dự án thành phần thuộc các dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

    14:58 | 18/05/2022
  • khanh thanh duong dinh thi thi tai van phuc city

    (Xây dựng) - Ngày 18/5, Tập đoàn Bất động sản Vạn Phúc (Van Phuc Group) tổ chức lễ khánh thành thông xe ra Quốc lộ 13 và khánh thành cổng chào đường Đinh Thị Thi tại dự án Khu đô thị Vạn Phúc, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

    14:53 | 18/05/2022
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load