Thứ sáu 29/03/2024 05:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cách kiểm tra sổ đỏ thật hay giả đơn giản bạn nên biết?

15:19 | 27/02/2021

Nếu muốn kiểm tra sổ đỏ là thật hay giả nhưng chưa biết cách, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Thứ nhất, kiểm tra sổ đỏ thông qua các thông tin trên giấy chứng nhận.

Kiểm tra sổ đỏ thật hay giả bằng cách kiểm tra các thông tin trên giấy chứng nhận, đặc biệt là mã vạch được in tại cuối trang 4 của giấy chứng nhận. Mã vạch được dùng để quản lý, tra cứu thông tin về giấy chứng nhận và hồ sơ cấp giấy chứng nhận.

Cách kiểm tra này dễ thực hiện nhưng tỉ lệ chính xác không cao, người mua nên kiểm tra thông tin tại Văn phòng đăng ký đất đai.

Thứ hai, kiểm tra sổ đỏ bằng cách tới cơ quan cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất và các tài sản liên quan.

Cụ thể, đối với địa phương đã thành lập văn phòng đăng ký đất đai thì sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất...

Đối với địa phương chưa thành lập văn phòng đăng ký đất đai: Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức, cơ sở tôn giáo; người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án; tổ chức, cá nhân nước ngoài; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;

UBND cấp huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

cach kiem tra so do that hay gia don gian ban nen biet
Có nhiều cách kiểm tra sổ đỏ là thật hay giả. Ảnh: Hưng Thơ

Thứ ba, kiểm tra sổ đỏ bằng cách tìm đến nơi cấp được ghi nhận trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có thể tìm đến và làm thủ tục xác minh sổ đỏ.

Cá nhân có nhu cầu xác minh nộp phiếu yêu cầu (Mẫu số 01/PYC kèm theo Thông tư số 34/2014/TT-BTNMT) tại cơ quan cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được ghi trong sổ đỏ.

Cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai tiếp nhận, xử lý và thông báo nghĩa vụ tài chính cho người có yêu cầu. Trường hợp từ chối cung cấp dữ liệu thì phải nêu rõ lý do và trả lời cho tổ chức, cá nhân biết.

Sau khi hộ gia đình, cá nhân thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai thực hiện cung cấp dữ liệu đất đai theo yêu cầu.

Ngoài ra, nếu người mua không tự kiểm tra hoặc không kiểm tra tại văn phòng đăng ký đất đai thì phải thực hiện đúng thủ tục đăng ký biến động (thủ tục sang tên), khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động để đăng ký vào sổ địa chính cơ quan đăng ký đất đai sẽ quét mã vạch, qua đó phát hiện được sổ đỏ thật hay giả.

Theo Minh Huy/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load