Thứ sáu 29/03/2024 13:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Các trường hợp người dân buộc phải phá dỡ nhà ở

19:00 | 30/03/2021

(Xây dựng) - Nhà ở bị phá dỡ là chuyện mà không ai muốn xảy ra, vậy những trường hợp nào người dân buộc phải phá dỡ nhà ở. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để làm rõ vấn đề này.

cac truong hop nguoi dan buoc phai pha do nha o
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Thứ nhất, căn cứ theo Điều 92 Luật Nhà ở năm 2014, có những trường hợp nhà ở phải phá dỡ gồm có: Nhà ở bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng đã có kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà ở hoặc trong tình trạng khẩn cấp, phòng chống thiên tai.

Nhà chung cư bị hư hỏng mà chưa thuộc diện bị phá dỡ nhưng nằm trong khu vực phải thực hiện cải tạo, xây dựng đồng bộ với khu nhà ở thuộc diện bị phá dỡ để cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư theo quy hoạch xây dựng được phê duyệt.

Nhà ở thuộc diện phải giải tỏa để thu hồi đất theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nhà ở xây dựng trong khu vực cấm xây dựng hoặc xây dựng trên đất không phải là đất ở theo quy hoạch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Nhà ở thuộc diện phải phá dỡ theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Thứ hai, bên cạnh các quy định vừa nêu trên của Luật Nhà ở, Luật Xây dựng năm 2014 cũng có quy định về các trường hợp phá dỡ công trình xây dựng cụ thể căn cứ tại khoản 1 Điều 118, các trường hợp đó là:

Trường hợp 1: Để giải phóng mặt bằng xây dựng công trình mới, công trình xây dựng tạm;

Trường hợp 2: Công trình có nguy cơ sụp đổ ảnh hưởng đến cộng đồng và công trình lân cận;

Trường hợp 3: Công trình xây dựng trong khu vực cấm xây dựng, gồm có: Xây dựng công trình trong khu vực cấm xây dựng; Xây dựng công trình lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình quốc phòng, an ninh, giao thông, thủy lợi, đê điều, năng lượng, khu di tích lịch sử – văn hóa và khu vực bảo vệ công trình khác theo quy định của pháp luật; Xây dựng công trình ở khu vực đã được cảnh báo về nguy cơ lở đất, lũ quét, lũ ống, trừ công trình xây dựng để khắc phục những hiện tượng này.

Trường hợp 4: Công trình xây dựng sai quy hoạch xây dựng, công trình xây dựng không có giấy phép đối với công trình theo quy định phải có giấy phép hoặc xây dựng sai với nội dung quy định trong giấy phép xây dựng, trừ trường hợp theo quy định tại khoản 2, 3 Điều 79 Nghị định 139/2017/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng;

Trường hợp 5: Công trình xây dựng lấn chiếm đất công, đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân; xây dựng sai với thiết kế được phê duyệt đối với trường hợp được miễn giấy phép xây dựng;

Trường hợp 6: Nhà ở riêng lẻ có nhu cầu phá dỡ để xây dựng mới.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 94 Luật Nhà ở năm 2014, trường hợp phá dỡ nhà ở phải đáp ứng các yêu cầu sau: Phải di chuyển người và tài sản ra khỏi khu vực phá dỡ; Phải có biển báo và giải pháp cách ly với khu vực xung quanh; Bảo đảm an toàn cho người, tài sản, công trình xung quanh, công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc diện không bị phá dỡ và bảo đảm vệ sinh, môi trường theo quy định của pháp luật; Không được thực hiện việc phá dỡ nhà ở nằm trong khu dân cư trong khoảng thời gian từ 12h đến 13h và từ 22h đến 05h, trừ trường hợp khẩn cấp.

Khánh Diệp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load