Thứ sáu 29/03/2024 05:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Các điểm chất lượng không khí ô nhiễm chủ yếu tập trung ở Hà Nội

11:11 | 27/11/2021

Cổng thông tin quan trắc môi trường của UBND thành phố Hà Nội cho thấy Hà Nội ghi nhận 5 điểm màu cam (nhóm người nhạy cảm bị ảnh hưởng) ở Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Ba Đình và Hoàn Kiếm.

cac diem chat luong khong khi o nhiem chu yeu tap trung o ha noi
Một buổi sáng tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, sương mù và chất lượng không khí ở mức độ xấu, người dân nên hạn chế ra đường. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Sáng 27/11, trên các bản đồ quan trắc chỉ số chất lượng không khí (AQI), tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, chất lượng không khí ở miền Bắc tiếp tục xấu, trong đó các điểm xấu tập trung ở Hà Nội nhiều nhất.

Ở miền Trung và miền Nam, chất lượng không khí tốt hơn, hầu hết ở mức xanh và vàng (chấp nhận được).

Ứng dụng AirVisual (sản phẩm của Tổ chức IQAir sở hữu lượng dữ liệu tổng hợp rất lớn về chất lượng không khí, có trụ sở chính tại Thụy Sĩ) ghi nhận 17 điểm màu đỏ-những người bình thường bắt đầu bị ảnh hưởng tới sức khỏe; nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, chủ yếu tập trung ở Hà Nội, chỉ có một vài điểm ở Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Ninh.

Theo thang bảng đo chỉ số chất lượng không khí (AQI) của ứng dụng AirVisual, trong số 94 thành phố của nhiều quốc gia trên thế giới được quan trắc, Hà Nội đứng thứ 11 với chỉ số AQI ở mức 156 (màu đỏ), Thành phố Hồ Chí Minh đứng thứ 42 với chỉ số AQI ở mức 63 (màu vàng-chấp nhận được).

Theo ứng dụng PAM Air (mạng lưới quan trắc môi trường không khí độc lập đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam phủ rộng tại 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam, do Công ty Cổ phần tư vấn và tích hợp công nghệ D&L quản lý), ghi nhận 10 điểm màu đỏ, trong đó có 6 điểm tập trung ở Hà Nội, còn lại ở Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Hải Phòng mỗi tỉnh 1 điểm.

Trên ứng dụng VN Air của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) ghi nhận, trong số 49 điểm có kết qủa quan trắc trên cả nước, có 2 điểm ở Đông Tân (Hữu Lũng, Lạng Sơn) và Chi cục Bảo vệ môi trường (Hà Nội) ở mức đỏ. Có 10 điểm màu cam ở Bắc Ninh, Lào Cai, Cao Bằng, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Nghệ An và Hà Nội, ảnh hưởng không tốt cho nhóm người nhạy cảm. Còn lại 31 điểm có chất lượng không khí tốt, 6 điểm ở mức trung bình.

Cổng thông tin quan trắc môi trường của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho thấy Hà Nội ghi nhận 5 điểm màu cam (nhóm người nhạy cảm bị ảnh hưởng) ở Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Ba Đình và Hoàn Kiếm.

Theo các chuyên gia, chất lượng không khí ở miền Bắc càng về trưa chiều càng tốt hơn do sương mù tan dần, nắng lên, gió thổi. Bởi vậy, ở những nơi, những thời điểm chất lượng không khí tốt, người dân nên tranh thủ mở cửa giúp không khí lưu thông tốt, giữ nhà cửa thoáng mát, sạch sẽ.

Bên cạnh đó, người dân cần tăng cường sức khỏe, hạn chế các hoạt động ngoài trời, gần đường giao thông, đóng cửa sổ và sử dụng khẩu trang chống bụi khi ra đường. Trong điều kiện thời tiết xấu người dân cần vệ sinh đường hô hấp bằng nước muối sinh lý, hút bụi thường xuyên, thực hiện theo khuyến cáo 5K (khẩu trang-khử khuẩn-khoảng cách-không tập trung-khai báo y tế) của Bộ Y tế./.

Theo Minh Nguyệt (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load