Thứ năm 18/04/2024 10:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Các công ty tư lớn nhất Trung Quốc tăng giá trị vượt bậc bất chấp Covid-19

19:59 | 28/11/2020

Theo báo cáo của Hurun Report - một doanh nghiệp nghiên cứu, truyền thông và đầu tư Trung Quốc: Tổng giá trị của những công ty này đã bằng một nửa GDP năm ngoái của Trung Quốc.

cac cong ty tu lon nhat trung quoc tang gia tri vuot bac bat chap covid 19

Theo báo cáo của Viện nghiên cứu Hurun được công bố hôm thứ 4 vừa qua, các công ty tư nhân lớn nhất của Trung Quốc đã tăng giá ồ ạt trong năm qua bất chấp đại dịch Covid-19, điều này được thúc đẩy bởi tốc độ tăng trưởng nhanh trong lĩnh vực internet, chăm sóc sức khỏe và xe điện.

Giá trị trung bình của 500 công ty tư nhân hàng đầu Trung Quốc đã tăng 55% lên mức kỷ lục 110 tỷ nhân dân tệ (16,7 tỷ USD) so với một năm trước đó. Theo báo cáo, tổng mức tăng này là khoảng 56 nghìn tỷ nhân dân tệ. Hay nói cách khác, con số này chính bằng khoảng một nửa tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc vào năm ngoái, dựa trên dữ liệu được tính đến tháng 10 năm nay.

Tencent Holdings, Alibaba Group Holding, Meituan-Dianping, Pinduoduo và JD.com, 5 gã khổng lồ internet của Trung Quốc, là những trọng tâm của sự tăng trưởng lớn này. Hưởng lợi từ cuộc biểu tình trên thị trường chứng khoán toàn cầu giữa các công ty công nghệ khi đại dịch rút đi, mỗi công ty này đã tăng thêm hơn 100 tỷ USD giá trị trong năm nay.

Rupert Hoogewerf, Chủ tịch kiêm Trưởng nhóm nghiên cứu tại Hurun, cho biết: "Những lý do chính cho sự gia tăng nhanh chóng là sự trỗi dậy của nền kinh tế mới, đặc biệt là sau đại dịch, thị trường chứng khoán tăng mạnh và một loạt danh sách các công ty mới với giá trị tăng đột biến đã được nổi lên."

Kể từ khi có sự bùng phát của Covid-19, các nhà đầu tư đã đổ xô vào cổ phiếu công nghệ và dược phẩm trên toàn cầu, để tìm kiếm sự tăng trưởng và chắc chắn. Ngoài ra, các chính sách của những ngân hàng lớn cũng đã giúp đẩy giá cổ phiếu lên cao hơn.

Công ty điều hành trò chơi trực tuyến và truyền thông xã hội Tencent (743 tỷ USD) đã vượt qua Alibaba (713 tỷ USD) để trở thành công ty có giá trị nhất Trung Quốc. Nhà cung cấp dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến Meituan (243 tỷ USD) đã leo lên vị trí thứ 3 trên thị trường (năm ngoái họ đã đứng ở vị trí thứ 6).

Ping An Insurance (221 tỷ USD) và Ant Group (209 tỷ USD), dự kiến sẽ ra công chúng trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng lớn nhất thế giới trước khi các cơ quan quản lý đình chỉ vào phút cuối trong tháng này, cũng nằm trong top 5 công ty có giá trị lớn nhất Trung Quốc.

Chỉ số Nasdaq Composite đã tăng 34% kể từ đầu năm nay và chỉ số Shanghai Composite thì tăng 10%. Chỉ số Công nghệ Hang Seng, theo dõi 30 công ty công nghệ lớn nhất được niêm yết tại Hồng Kông, cũng đã tăng 15%.

Các nhà khai thác nền tảng mua sắm trực tuyến Pinduoduo và JD.com lần đầu tiên lọt vào danh sách top 10, khi đại dịch Covid-19 khiến cho mua sắm trực tuyến trở nên phát triển thịnh vượng. Nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo với giá trị 170 tỷ USD - sở hữu một lượng người dùng lớn tại các thành phố nhỏ và khu vực nông thôn Trung Quốc, đã tăng 289% về giá trị để xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng các công ty tư nhân Trung Quốc.

Tuy nhiên, bên cạnh sự tăng giá trị mạnh mẽ của các công ty thì vẫn có những công ty bị suy thoái giữa đại dịch Covid-19 bởi rất nhiều lý do.

Gã khổng lồ viễn thông Huawei Technologies chính là một ví dụ điển hình. Công ty này đã bị tụt hạng xuống vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng ( năm ngoái nó đã đứng ở vị trí thứ 4), sau khi hãng này bán thương hiệu điện thoại thông minh Honor cho một tập đoàn do nhà nước đứng đầu để lách các lệnh trừng phạt của Mỹ ngăn cản hãng này mua các thành phần quan trọng.

Các nhà sản xuất xe điện cũng tăng hạng với việc BYD (67 tỷ USD) tăng 41 bậc để xếp thứ 17 về giá trị, trong khi Nio (62 tỷ USD) niêm yết tại New York lần đầu tiên lọt vào danh sách và xếp thứ 19.

Theo báo cáo, tổng cộng 500 công ty tư nhân Trung Quốc đã sử dụng 9,7 triệu công nhân lao động. Đây là một con số vô cùng lớn để thúc đẩy thêm cho nền kinh tế Trung Quốc.

Theo Thùy Dung (SCMP)/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load