Thứ sáu 19/04/2024 19:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cà phê giúp phòng ngừa căn bệnh gần 1/5 người Việt đang mắc phải

13:28 | 08/12/2019

Một tin vui mới cho những người mê cà phê, khi các nhà khoa học mới đây vừa chứng minh thêm một lợi ích sức khỏe khác của loại thức uống này, đặc biệt nó có liên quan đến khoảng 19% người dân Việt Nam.

ca phe giup phong ngua can benh gan 15 nguoi viet dang mac phai

Không chỉ đơn thuần là một loại thức uống giúp tinh thần tỉnh táo, cà phê còn có thể mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe nếu sử dụng đúng cách. Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng, cà phê nguyên chất giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do, vốn là nguyên nhân gây lão hóa và các bệnh mãn tính trong đó có ung thư; hỗ trợ giảm cân; ngăn ngừa bệnh tim mạch; phòng ngừa đái tháo đường; lợi tiểu…Và mới đây các nhà khoa học đã chỉ ra thêm một lợi ích tuyệt vời khác của cà phê, đó chính là làm giảm nguy cơ mắc hội chứng Rối loạn chuyển hóa

Nói qua về Rối loạn chuyển hóa, đây là một hội chứng bao gồm một tập hợp các yếu tố rủi ro trên người bệnh: cao huyết áp, rối loạn lipid, béo phì, chỉ số đường huyết cao, xơ vữa thành động mạch…

Hội chứng Rối loạn chuyển hóa rất phổ biến, theo ước tính nó đang ảnh hưởng đến 1 tỷ người trên toàn thế giới, ở Việt Nam, khoảng 19% dân số đang mang trong mình hội chứng này. Việc sống chung với Rối loạn chuyển hóa là cửa ngõ cho nhiều căn bệnh nguy hiểm, nhất là làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường tim mạch, đặc biệt là bệnh mạch vành và đột quỵ.

ca phe giup phong ngua can benh gan 15 nguoi viet dang mac phai

Polyphenols là những hóa chất thực vật được tìm thấy nhiều trong các nguồn thực phẩm thực vật có sẵn trong tự nhiên và có đặc tính chống oxy hóa.

Trong một nghiên cứu về mối tương quan giữa lượng cà phê nạp vào cơ thể và hội chứng Rối loạn chuyển hóa ở những người Ba Lan và Ý, được thực hiện bởi Tiến sĩ Giuseppe Grosso, Đại học Catania(Ý), các polyphenols, đặc biệt là phenolic acids và flavonoids được xác định là nhân tố chủ chốt mang lại khả năng giảm nguy cơ mắc Rối loạn chuyển hóa.

Dựa trên kết quả nghiên cứu, chuyên gia này cũng khuyến nghị rằng, Uống cà phê với liều lượng trung bình có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường tim mạch, ung thư và tiểu đường type 2.

“Khi đi ra nước ngoài để thu thập dữ liệu phục vụ nghiên cứu, tôi nhận ra rằng, nguồn cung cấp polyphenols chính thông qua ăn uống ở một số nước châu Âu là trà và cà phê. Vì vậy, tôi đã nảy ra ý tưởng tìm hiểu về những lợi ích sức khỏe mà cà phê mang lại.” – TS. Grosso nhấn mạnh.

Kết quả phân tích số liệu từ nhiều nghiên cứu trước của TS. Grosso chỉ ra: Thói quen uống từ 1 đến 4 cốc cà phê mỗi ngày có mối liên quan đến việc làm giảm nguy cơ mắc hội chứng Rối loạn chuyển hóa ở cả nam và nữ.

Thậm chí, trong một nghiên cứu về tác động của cà phê tới người hút thuốc lá, cùng tác giả, kết quả đã cho thấy rằng, cà phê có thể giảm nguy cơ tử vong ở nhóm đối tượng này.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng thừa nhận rằng, nghiên cứu của ông vẫn chưa tính đến các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của những tình nguyện viên, nhất là thói quen tốt/xấu của họ, vốn đều có thể tác động đến kết quả của nghiên cứu.

Và dù cà phê có mang lại những lợi ích sức khỏe nhất định thì một mình nó vẫn khó có thể làm nên chuyện, khi mà bạn vẫn duy trì nhiều thói quen xấu khác như: chế độ ăn thiếu lành mạnh, hút thuốc lá, lười vận động.

Theo Minh Nhật (HL)/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load