Thứ năm 28/03/2024 19:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cả nước là một cơ thể, không vì có chỗ bị bệnh mà có thể cắt rời

15:01 | 25/07/2021

Đánh giá về quá trình chống dịch, đại biểu Quốc hội cho rằng nhiều hoạt động bị chậm lại nhưng phong trào tương thân tương ái thì lại nở rộ ở khắp nơi.

ca nuoc la mot co the khong vi co cho bi benh ma co the cat roi
Người dân vào mua đồ thiết yếu tại chợ Đồng Xuân được lực lượng chức năng yêu cầu rửa tay sát khuẩn. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Cuộc chiến chống dịch COVID-19 là vấn đề mà nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm. Với tổng số 474/474 (100%) đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua việc bổ sung nội dung tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 vào dự thảo Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ Nhất. Kỳ họp cũng đã được rút ngắn lại để các đại biểu trở về địa phương cùng nhân dân chống dịch.

Trao đổi với phóng viên VietnamPlus bên lề Kỳ họp, các đại biểu chia sẻ tâm tư và nguyện vọng kiến nghị Quốc hội để cả nước sớm dập dịch thành công.

Chống dịch hiệu quả, không dùng biện pháp cực đoan

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn, Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, bà Nguyễn Thị Thủy nhận định trong thời gian qua cả nước đã quyết liệt phòng chống dịch nhưng không áp dụng biện pháp thái quá, cực đoan.

“Nhiều nơi đã có cách làm rất khoa học, sáng tạo và hiệu quả thậm chí ‘đón đầu’ dịch như xét nghiệm ngẫu nhiên, đẩy nhanh thời gian truy vết, không để mất ‘thời điểm vàng’. Trên cơ sở nắm chắc tình hình địa bàn và đánh giá chính xác nguy cơ lây lan của dịch, lãnh đạo địa phương đã đưa ra những biện pháp phù hợp, từ đó hạn chế tối đa ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và sinh hoạt của người dân,” đại biểu đánh giá.

ca nuoc la mot co the khong vi co cho bi benh ma co the cat roi
Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Thị Thuỷ. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Phân tích kỹ hơn về điểm này, bà Nguyễn Thị Thủy cho rằng việc áp dụng những biện pháp thái quá sẽ gây khó khăn cho đời sống người dân, người lao động và doanh nghiệp. Bà dẫn chứng có địa phương không cho xe chở nông sản đi qua dù đã có giấy chứng nhận an toàn, nhiều doanh nghiệp phản ánh là xe hàng được thông chốt kiểm tra qua nhiều tỉnh nhưng đến tỉnh cuối cùng, nơi cần dỡ hàng ra thì lại không được thông qua nên buộc phải quay đầu vì mỗi tỉnh một quy định.

“Cả nước như một cơ thể sống, có hệ tuần hoàn chặt chẽ, nên không thể vì có những chỗ bi bệnh mà cắt rời. Vấn đề đặt ra là làm sao cách ly mà không tách rời, không làm đứt gẫy nền kinh tế,” đại biểu Thủy bày tỏ quan điểm.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy nói thêm rằng việc không công bố lịch trình di chuyển của bệnh nhân là một quyết định đúng đắn và nhân văn.

“Trước đây, việc công khai lịch trình đã khiến cho nhiều người trở thành tâm điểm cho việc thêu dệt thông tin, chỉ trích, thậm chí ném đá trên mạng xã hội, gây tổn thương năng nề đến bản thân họ và gia đình họ. Đây không phải là cách để chúng ta cùng nhau vượt qua đại dịch. Hiện nay, Bộ Y tế ghi nhận là người bệnh đã hợp tác rất tích cực, họ an tâm cung cấp thông tin, phục vụ công tác truy vết kịp thời hiệu quả,” bà cho biết.

Đại biểu cho rằng Chính phủ không cực đoan nhưng cũng rất nghiêm khắc xử lý các trường hợp vi phạm, coi thường các biện pháp phòng chống dịch. Bằng chứng là rất nhiều hành vi vi phạm như khai báo y tế không trung thực đã bị xử lý ngay từ khi bùng phát dịch lần thứ tư.

“Nhiều biện pháp, chế tài được đặt ra bao gồm xử lý về Đảng và chức vụ như vụ cách chức Bí thư Đảng ủy đối với Giám đốc Hacinco tại Hà Nội, một người bị rút khỏi danh sách ứng cử Hội đồng nhân dân tại Hà Nam hay như nhiều vụ việc làm lây lan dịch ra cộng đồng bị truy tố hình sự,” đại biểu dẫn chứng.

Lãnh đạo quyết liệt, người dân chung lòng

Điểm lại quá trình chống dịch, đại biểu Nguyễn Thị Thủy cho rằng dư luận đã chứng kiến những hình ảnh đẹp như những chiến sỹ trấn giữ biên cương ngày đêm bám chốt, ngăn chặn nhập cảnh trái phép, bảo vệ sự bình yên của người dân, tận tụy chăm lo đời sống người dân tại các khu cách ly tập trung. Hàng chục nghìn nhân viên y tế vẫn ngày đêm gồng mình trong những bộ đồ bảo hộ kín mít; sự sẻ chia, chi viện kịp thời giữa các địa phương đã giúp giảm bớt gánh nặng tại các tỉnh có dịch, đặc biệt là Việt Nam có một Ban chỉ đạo Quốc gia gồm các vị lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm. Tất cả những yếu tố đó đã tạo một lá chắn vững chắc cho người dân.

“Trong suốt thời gian chống dịch, nhiều hoạt động bị chậm lại nhưng phong trào tương thân tương ái thì lại nở rộ ở khắp nơi, trên khắp cả nước, những câu chuyện về tấm lòng thơm thảo, nghĩa cử cao đẹp nhiều không kể hết. Tôi nghĩ dịch COVID-19 thực sự là phép thử đối với tinh thần kỷ luật, trách nhiệm, ý thức công dân,” đại biểu Thuỷ xúc động nói.

Về các gói hỗ trợ người dân, đại biểu kiến nghị Chính phủ giao các cơ quan liên quan triển khai phần mềm thống kê liên thông để giúp cho việc rà soát chính xác, nhanh chóng tiếp cận các đối tượng thụ hưởng, tránh bỏ sót, trùng lặp và xảy ra tiêu cực.

“Ngoài ra, chúng ta cũng cần đánh giá sức chống chịu của các doanh nghiệp hiện nay để có những giải pháp căn cơ mới, hỗ trợ doanh nghiệp,” bà nêu ý kiến.

ca nuoc la mot co the khong vi co cho bi benh ma co the cat roi
Đại biểu Nguyễn Thị Sửu, Đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Chia sẻ tình hình chống dịch tại tỉnh Thừa Thiên-Huế, đại biểu Nguyễn Thị Sửu cho hay lãnh đạo địa phương luôn bám sát chỉ thị từ cấp trên, cùng bàn bạc xây dựng những giải pháp để áp dụng vào thực tiễn.

“Thừa Thiên-Huế nằm sát Đà Nẵng và Quảng Trị là hai địa phương có nhiều ca dương tính. Hiện nay, Thừa Thiên-Huế cũng đã có ca bệnh là các trường hợp người dân làm việc ở Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi có giải pháp rất quyết liệt, không ‘ngăn sông cấm chợ’ nhưng chặt chẽ kiểm soát các chốt ra vào tỉnh,” bà cho hay.

Thừa Thiên-Huế là địa phương đặc biệt chú trọng phát triển văn hóa, du lịch. Đáng tiếc là hai năm nay ngành du lịch không phát triển được, ảnh hưởng khá lớn đến đời sống người dân, trưc tiếp là người làm công tác du lịch, dịch vụ.

Trước tình hình đó, lãnh đạo tỉnh đã chủ động thúc đẩy các lĩnh vực khác như nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiêp hữu cơ để tạo môi trường phát triển thực sự bền vững.

“Chúng tôi vẫn tăng trưởng dương từ năm ngoái đến năm nay, điều đó chứng tỏ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân. Mặc dù thất thu từ du lịch, người lao động trong ngành này vẫn tự giác, ủng hộ các biện pháp chỉ đạo, không có hành động phản kháng, phản ứng tiêu cực đối với công tác điều hành,” đại biểu cho biết.

Song song với các biện pháp của cơ quan chức năng, đại biểu cho hay ý thức người dân cũng rất quan trọng.

“Người dân Thừa Thiên-Huế đằm tính, có tinh thần tự lực cao, không xốc nổi, biết lắng nghe, thận trọng, luôn sẵn sàng chia sẻ với đồng bào. Những đức tính đó đang được phát huy mạnh mẽ tạo nên bức tường vững chãi để chống lại cơn bão táp dịch COVID hôm nay,” đại biểu Nguyễn Thị Sửu chia sẻ./.

Theo Nhóm PV (Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load