Thứ ba 11/08/2020 11:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

BOT đã khai tử, trạm thu phí vẫn ngáng cửa ngõ TP.HCM

08:57 | 03/07/2020

Dự án BOT Bình Triệu 2 - giai đoạn 2 (quận Bình Thạnh) vừa được UBND TP.HCM chấp thuận dừng hợp đồng BOT, nhưng trạm thu phí vẫn chễm chệ ngáng đường cửa ngõ thành phố gây cản trở giao thông.

Dự án BOT cửa ngõ bị ‘khai tử’ sau 2 thập kỷ

20 năm trước, dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 hình thành, đầu tư theo hình thức BOT do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) làm chủ đầu tư.

Năm 2004, dự án được Chính phủ giao UBND TP.HCM làm các thủ tục điều chỉnh, sau khi chấm dứt hợp đồng với Cienco 5. Trong nội dung điều chỉnh năm 2008, dự án cầu đường Bình Triệu 2 gồm 7 tiểu dự án và Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (công ty CII) làm chủ đầu tư các tiểu dự án số 1, 2, 3, 4 và 5.

bot da khai tu tram thu phi van ngang cua ngo tphcm
Ùn ứ trên cầu Bình Triệu hướng từ quốc lộ 13 về bến xe Miền Đông

Sau khi ký hợp đồng, công ty CII đã hoàn thành sửa chữa nâng cấp cầu Bình Triệu cũ, đưa vào khai thác năm 2010 và thu phí hoàn vốn kết thúc năm 2015.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2 (năm 2018), dự án sẽ có các công trình gồm mở rộng đường Ung Văn Khiêm, xây dựng nút giao thông Đài liệt sĩ, hầm chui theo hướng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - Quốc lộ 13, xây dựng mới đoạn đường Chu Văn An kết nối với nút giao và mở rộng các đường nhánh ở khu vực, mở rộng cầu Ông Dầu. Tổng vốn đầu tư khoảng 2.293 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dự án sau đó không thể triển khai. Cho đến nay, UBND TP.HCM đã chấp thuận dừng hợp đồng BOT để chuyển qua dùng vốn ngân sách.

bot da khai tu tram thu phi van ngang cua ngo tphcm
Cầu Bình Triệu 1 và 2, cửa ngõ giao thông huyết mạch ở TP.HCM thường xuyên ùn tắc, nhất là vào các dịp lễ, Tết

Tháo dỡ trạm thu phí ngáng đường cửa ngõ Sài Gòn trong tháng 7

Từ năm 2015, trạm thu phí BOT cầu Bình Triệu bắt đầu dừng thu phí. Sau đó, nhà đầu tư BOT dự định tận dụng nơi này để thu phí trở lại, khi hoàn thành dự án cầu Bình Triệu giai đoạn 2.

Tuy nhiên, tháng 10/2017, Quốc hội ban hành nghị quyết nêu rõ đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu. Do đó UBND TP có chủ trương dừng thực hiện BOT dự án cầu đường Bình Triệu giai đoạn 2.

bot da khai tu tram thu phi van ngang cua ngo tphcm

Trạm thu phí 'bỏ hoang' nhiều năm nằm chễm chệ ngáng đường ô tô và gây ách tắc giao thông

bot da khai tu tram thu phi van ngang cua ngo tphcm

Hiện nay, các bốt BOT đang xuống cấp, hư hỏng và không có nhân viên túc trực nữa

Vị trí đặt trạm dưới chân cầu Bình Triệu 1 và 2 là hai cây cầu bắc qua sông Sài Gòn nối liền Q.Bình Thạnh và Q.Thủ Đức với hai chiều lưu thông riêng biệt. Đây là cửa ngõ giao thông quan trọng giữa TP.HCM với các tỉnh miền Đông Nam bộ và thường xuyên xảy ra ách tắc, kẹt xe nghiêm trọng ở khu vực trạm thu phí.

Đến nay đã nhiều năm, trạm thu phí ngày càng xuống cấp, nằm chễm chệ giữa đường gây cản trở giao thông nghiêm trọng vào các giờ cao điểm, dịp lễ và Tết.

bot da khai tu tram thu phi van ngang cua ngo tphcm
Trong tháng 7 sẽ tháo dỡ trạm thu phí BOT Bình Triệu để đảm bảo an toàn giao thông

Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM Phan Công Bằng cho biết, sau khi UBND TP.HCM chấp thuận dừng hợp đồng BOT thì phía Sở đang phối hợp với các sở - ngành làm các thủ tục chặt chẽ, đàm phán với nhà đầu tư chuyển từ hợp đồng BOT qua vốn ngân sách.

Về trạm thu phí, ông nhìn nhận khi không còn hoạt động nữa nhưng vẫn án ngữ giữa đường đã gây ách tắc giao thông, bức xúc cho người dân.

“Về nguyên tắc, dự án dừng sẽ buộc phải tháo dỡ. Sở đang đàm phán và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục, tháo dỡ trong tháng 7 này”- ông Bằng thông tin thêm.

Theo Tuấn Kiệt/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
  • thai nguyen thanh pho hai ben song cau dan hien huu

    (Xây dựng) - Mặc dù Đề án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu theo hình thức đầu tư đối tác công tư PPP còn dở dang, nhưng đến thời điểm này vẫn dễ nhận thấy thành phố Thái Nguyên hai bên bờ sông Cầu đang dần hiện hữu.

  • giua thu do doan duong nghin ty chi chit o trau o ga vi 18 nam lam chua xong

    Được phê duyệt từ năm 2002, tuyến đường Vành đai 2,5 đoạn từ Đầm Hồng-Định Công tới Giải Phóng (thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn ì ạch, ngổn ngang không biết ngày hoàn thành. Nhiều khu vực trở thành điểm tập kết rác thải, phế liệu, mặt đường nhiều đoạn chi chít "hố bom, ổ trâu, ổ gà" làm ảnh hưởng việc đi lại của người dân.

  • de nghi ban giao cau can doan mai dich nam thang long ve ha noi

    Ban quản lý dự án Thăng Long vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải bàn giao quản lý các hạng mục công trình thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn, đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội.

  • dong nai don luc hoan thanh cau vuot dau giay trong nam 2020

    Từ năm 2019 đến nay, mặt bằng phục vụ dự án cầu vượt Dầu Giây cơ bản được bàn giao, song do thiếu vốn nên hơn 1 năm qua, dự án này bị đình trệ, ngưng thi công.

  • thanh pho ho chi minh day nhanh cac du an giao thong

    (Xây dựng) – Nhằm triển khai có hiệu quả các dự án giao thông, đặc biệt là các dự án giao thông trọng điểm, UBND Thành phố đã giao Sở Giao thông vận tải sớm nghiên cứu các giải pháp quản lý các dự án.

  • binh lieu quang ninh con duong nho y nghia lon

    (Xây dựng) - Ngày 2/8, ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thực tế kiểm tra hệ thống đường giao thông liên thôn, liền bản ở huyện miền núi, biên giới Bình Liêu được lựa chọn gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Đồng bào dân tộc thiểu số vùng rẻo cao ở đây bảo, con đường của bản mình nhỏ mà có ý nghĩa lớn.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load