Thứ sáu 26/04/2024 04:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

“Bỏng tay” với giá bán căn hộ ở TPHCM

19:48 | 05/12/2021

Nguồn cung cho thị trường bất động sản đã bắt đầu phục hồi, tuy nhiên mặt bằng giá bán căn hộ đang thực sự khiến cho người có nhu cầu mua nhà chóng mặt.

bong tay voi gia ban can ho o tphcm
Mặt bằng giá căn hộ ở TPHCM vẫn tăng mạnh vượt xa tấm với của người thu nhập thấp. Ảnh: Bảo Chương

Báo cáo thị trường bất động sản trong những tháng đầu quý 4 cho thấy thị trường có sự phục hồi về nguồn cung, tuy nhiên tất cả chỉ tập trung ở các phân khúc cao cấp, còn nhà giá rẻ lại trở thành một điều gì đó xa xỉ.

Về nguồn cung thị trường chung cư TPHCM, báo cáo mới nhất của DKRA Việt Nam cho thấy, trong 2 tháng 10 và 11, thành phố ghi nhận 5 dự án tung ra thị trường khoảng 371 căn tập trung ở phân khúc hạng A (cao cấp) và hạng sang, không có sản phẩm nhà giá rẻ nào xuất hiện trong rổ hàng. Khu Đông TPHCM, tức TP.Thủ Đức là nơi phủ sóng 95% nguồn cung mới, trong khi chỉ có 5% rổ hàng xuất hiện ở trục đô thị phía Tây Sài Gòn. Tuy nguồn cung căn hộ đều thuộc phân khúc cao cấp và hạng sang, lượng tiêu thụ vẫn đạt khoảng 75% rổ hàng mở bán mới với khoảng 279 căn giao dịch thành công. Thanh khoản đầu quý 4 tăng nhẹ so với những tháng giãn cách quý 3, nhưng lượng tiêu thụ vẫn giảm 77% so với cùng kỳ năm ngoái (bán được 1.232 căn).

DKRA cũng cảnh báo căn hộ phân khúc bình dân, còn gọi là nhà ở vừa túi tiền tiếp tục vắng bóng trên thị trường. Tình trạng thiếu hụt nhà giá rẻ này có thể còn kéo dài khi các dự án mới dịp cuối năm nhiều khả năng đều rơi vào nhóm chung cư từ phân khúc trung - cao cấp trở lên.

Điều này cho thấy thị trường bất động sản TPHCM đã nhanh chóng sôi động trở lại khi các chủ đầu tư đồng loạt “bung hàng”. Nhưng điều khiến không ít khách hàng ngỡ ngàng là thị trường đã thiết lập mặt bằng giá mới. Mức giá tại một số dự án đã tăng chóng mặt so với thời điểm mở bán ban đầu. Nếu ở thời điểm năm 2020, một số dự án dự kiến bung hàng với mặt bằng giá từ 30-35 triệu đồng/m2 thì tại thời điểm này mức giá đã được điều chỉnh từ 5-20%.

Đơn cử, tại Dự án căn hộ Picity High Park, tọa lạc mặt tiền đường Thạnh Xuân 13 (quận 12), do Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Gia Cư (thuộc Tập đoàn Pi Group) làm chủ đầu tư, được ra mắt từ cuối năm 2019 với mức giá khi đó là 38 - 40 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, hiện nay mức giá bán của dự án cho các block mới theo các nhân viên môi giới cho biết dự kiến khoảng 46 - 57 triệu đồng/m2, tăng thêm từ 8 đến 17 triệu đồng/m2 so với trước. Tại khu vực quận Bình Tân, theo khảo sát của phóng viên, mặt bằng giá bán căn hộ ở khu vực này cho căn hộ có diện tích nhỏ chỉ 34 - 35 m2, đã có giá từ 2 - 2,3 tỉ đồng. Căn hộ có 3 phòng ngủ, diện tích 84 m2, giá tới 5,6 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc công ty Trường Phát cho biết, giá bán nhà ở trên thị trường chuyển nhượng trong những năm qua có xu hướng tăng. Rất hiếm hoặc thậm chí không có dự án nào “giá đi ngang” trong nhiều năm. Ngay như những dự án ở khu vực xa trung tâm như tại huyện Nhà Bè, hiện tại có mức tăng 20-50% so với thời điểm mở bán ra thị trường. Đặc biệt, các dự án nằm ở những trục đường lớn, thuận tiện giao thông, tiện ích nội khu đa dạng có mức tăng giá khá cao.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cũng nhận định, giá sơ cấp sẽ tiếp tục đà tăng khi lượng cầu lớn và quỹ đất nội thành ngày càng khan hiếm. Cụ thể, giá chào bán sơ cấp của phân khúc cao cấp và trung cấp dự kiến tăng khoảng 3-7% theo năm. Căn hộ mới khó mua, nên căn hộ thứ cấp sẽ được tìm mua sôi động hơn, giá vì thế sẽ nhích lên.

Theo B. Chương/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load