(Xây dựng) - Ngày 11/7/2014, Báo Điện tử Một Thế giới (motthegioi.vn) có đăng bài “Bi hài cảnh xếp hàng khám bệnh như mua vé tàu Tết” với nội dung phản ánh tình trạng bức xúc của việc xếp hàng khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Nhi đồng 1, TP. Hồ Chí Minh. Đó là cảnh tượng thiếu ghế ngồi, không có bảng điện tử thông báo số thứ tự đăng ký khám, thiếu nhân viên hướng dẫn… gây ra tình trạng xếp hàng kéo dài, gây khó khăn cho các đối tượng khám, chữa bệnh, gây bức xúc trong dư luận công chúng.
Dòng người xếp hàng chờ đăng ký khám bệnh cho trẻ tại khu khám bảo hiểm y tế của Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM (Ảnh: motthegioi.vn)
Trước tình trạng trên, Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã có công văn số 704/KCB-QLCL ngày 14 tháng 7 năm 2014 V/v Báo cáo giải trình thông tin đăng trên báo Motthegioi.vn ngày 14/7/2014 gửi Bệnh viện Nhi đồng 1, TP. Hồ Chí Minh (xem chi tiết nội dung công văn dưới đây). Trong công văn, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đề nghị Bệnh viện Nhi đồng 1 xác minh thông tin về tình trạng chờ đợi khám bệnh kéo dài, chen chúc nhau trong không khí ngột ngạt để dẫn đến tình trạng ngất xỉu của người nhà bệnh nhi. Bên cạnh đó Cục Quản lý khám, chữa bệnh cũng yêu cầu Bệnh viện Nhi đồng 1 báo cáo việc tổ chức thực hiện Quyết định 1313/QĐ-BYT ngày 22/4/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế V/v Ban hành hướng dẫn quy trình khám bệnh tại Khoa Khám bệnh của bệnh viện.
Quyết định 1313/QĐ-BYT ngày 22/4/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế V/v Ban hành hướng dẫn quy trình khám bệnh tại Khoa Khám bệnh của bệnh viện, trong đó có nội dung Bộ Y tế đã chỉ đạo rõ: Phát số chờ khám bệnh; Lắp đặt hệ thống lấy số tự động; Bố trí đầy đủ ghế ngồi cho tối thiểu 10% số lượt người bệnh đến khám trung bình một ngày.
Vì vậy, Bệnh viện Nhi đồng 1 cần có báo cáo cụ thể về tình trạng thực hiện nội dung chỉ đạo trong Quyết định 1313 mà Bệnh viện chưa được triển khai và lý do chậm triển khai theo chỉ đạo này. Báo cáo này cần gửi cho Cục Quản lý khám, chữa bệnh trước ngày 18/7/2014 để Cục Quản lý khám chữa bệnh tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ.
Như vậy có thể thấy, trên thực tế Bộ Y tế đã có chỉ đạo cho các bệnh viện thực hiện, triển khai công tác khám, chữa bệnh rất cụ thể, chi tiết. Nếu xác minh về tình trạng như trong bài báo của Bệnh viện Nhi đồng 1 là có thực thì Bộ Y tế chắc hẳn sẽ có những biện pháp cụ thể nào đó để ngăn chặn xảy ra tình trạng bức xúc này.
Công văn số 704/KCB-QLCL ngày 14 tháng 7 năm 2014 V/v Báo cáo giải trình thông tin đăng trên báo Motthegioi.vn ngày 14/7/2014 gửi Bệnh viện Nhi đồng 1, TP. Hồ Chí Minh:
Khánh Phương
Theo