Thứ sáu 29/03/2024 16:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Y tế đề xuất các giải pháp chống dịch tại Phú Yên

15:09 | 10/07/2021

(Xây dựng) - Ngày 9/7, Tổ công tác truy vết, xét nghiệm, vệ sinh môi trường do TS. Đỗ Thái Hùng - Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang làm tổ trưởng đã làm việc tại Trung tâm y tế thành phố Tuy Hòa.

bo y te de xuat cac giai phap chong dich tai phu yen
Lấy mẫu xét nghiệm tại Phú Yên.

Báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Phú Yên cho biết, công tác khoanh vùng, truy vết được đẩy mạnh. Trong ngày 9/7 đã truy vết được 148 F1, nâng tổng số F1 từ ngày 23/6 đến nay lên 3.636 trường hợp. Số trường hợp F2 truy vết được là 253 trường hợp, nâng tổng số F2 từ ngày 23/6 đến nay lên 11.219 trường hợp.

Qua khảo sát, hoạt động lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển mẫu xét nghiệm trên địa bàn tỉnh đã có sự chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, máy móc đáp ứng tốt cho hoạt động lấy mẫu xét nghiệm. Tổ công tác phòng chống dịch Covid-19 tại tỉnh Phú Yên đã tham mưu cho tỉnh thành lập 12 tổ lấy mẫu xét nghiệm và có kế hoạch chỉ đạo lấy mẫu tại các điểm nguy cơ quá tải, tạo áp lực lớn cho cán bộ trực tiếp lấy mẫu và phòng xét nghiệm, hiện cán bộ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên đang hỗ trợ nhập số liệu lấy mẫu xét nghiệm để đẩy nhanh hoạt động xét nghiệm và trả kết quả. Tính đến 16h00 ngày 09/7/2021, toàn tỉnh Phú Yên đã triển khai lấy được 24.471 mẫu xét nghiệm của 23 cơ sở, đơn vị trên địa bàn.

Đối với hoạt động điều tra dịch tễ và truy vết, Tổ công tác đã hướng dẫn vận hành các Tổ/đội truy vết để giám sát và báo cáo tình hình dịch kịp thời. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Cục Công nghệ thông tin – Bộ Y tế để xây dựng hệ thống báo cáo trực tuyến theo 4 nhóm đối tượng: F0, F1, F2 và số liệu xét nghiệm.

Về hoạt động xử lý chất thải, vệ sinh môi trường, qua khảo sát tại các khu cách ly tập trung như Trường TH Chu Văn An, Trường THCS Nguyễn Thị Định, Khu ký túc xá Đại học Phú Yên và khu cách ly tại Khách sạn ROYAL KHANH đã có đầy đủ túi và thùng chứa chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2, công tác thu gom, vệ sinh, khử khuẩn đảm bảo theo quy định. Tuy nhiên, vị trí đặt túi màu vàng dùng để chứa chất thải còn thiếu nhãn với dòng chữ “chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2”.

Sau khi đánh giá thực trạng và phân tích nguyên nhân, Tổ công tác đã có những đề xuất cụ thể với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Phú Yên cần tăng cường cán bộ về hỗ trợ cho Trung tâm y tế huyện Phú Hòa để kịp thời đáp ứng phòng chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, tăng cường các chốt giám sát giữa các xã liền nhau, đường nối giữa các thôn/xã để giám sát người dân qua lại giữa các địa phương. Với những địa phương chưa có dịch cần phải tăng cường lực lượng dân quân/công an giám sát người đi về từ các vùng có dịch. Đặc biệt là các xã có nguy cơ.

Về vấn đề xét nghiệm, Tổ công tác đề nghị Sở Y tế và các bộ phận liên quan trang bị cho các huyện/thị xã các dụng cụ lấy mẫu và bảo quản mẫu phù hợp (que lấy dịch tỵ hầu, giá đựng ống mẫu). Đảm bảo việc sắp xếp mẫu thứ tự, nhập liệu danh sách ngay khi lấy mẫu, hoặc cần lập danh sách lấy mẫu trước, lấy mẫu theo thứ tự để giúp cho việc xử lý mẫu nhanh chóng đưa vào xét nghiệm. Ban Chỉ đạo tỉnh cần triển khai thiết lập gấp các phòng xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 vệ tinh để đáp ứng được lượng mẫu xét nghiệm cho toàn tỉnh và lựa chọn sinh phẩm có thời gian xét nghiệm nhanh (sinh phẩm tách chiết, sinh phẩm realtime RT-PCR) để rút ngắn thời gian sớm nhất trả kết quả xét nghiệm.

Đồng thời, Tổ công tác khuyến nghị Ban Chỉ đạo cần đánh giá năng lực đáp ứng xét nghiệm thực tế để bố trí kế hoạch lấy mẫu, số lượng mẫu phù hợp. Hiện tại, số lượng mẫu cần lấy hàng ngày tại thành phố Tuy Hòa rất lớn và cần nhập số liệu trước khi gửi mẫu xét nghiệm, do đó, đề nghị Trung tâm y tế thành phố Tuy Hòa cần cân đối số lượng cán bộ lấy mẫu và cán bộ nhập dữ liệu để có thể tăng tốc quy trình lấy mẫu, mã hóa, nhập liệu, xét nghiệm và trả kết quả trong thời gian ngắn nhất. Bên cạnh đó, cần thực hiện lấy mẫu xét nghiệm (bằng test nhanh, PCR) cho cán bộ Đội lấy mẫu 3 ngày/lần.

Đối với vấn đề truy vết, cách ly, Tổ công tác đề nghị Ban Chỉ đạo các cấp đôn đốc bộ phận truy vết điều tra thông tin các trường hợp ca bệnh dương tính (F0) và cập nhật thường xuyên số liệu cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; thường xuyên đôn đốc giám sát người dân trong khu vực phong tỏa tuân thủ quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tại các cơ sở cách ly y tế và cách ly tập trung cần giám sát chặt chẽ tránh lây nhiễm chéo, cập nhật các điểm nóng trên địa bàn tỉnh và thống kê số lượng người đang được cách ly tại các khu vực phong tỏa và có kế hoạch lấy mẫu định kỳ. Đặc biệt, thống kê số lượng người đang được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung và số lần lấy mẫu của các đối tượng này.

Mai Trịnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load