Chủ nhật 29/09/2024 21:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Bộ Xây dựng đề nghị 2 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh làm rõ vụ việc người nước ngoài sống trong nhà ở xã hội, trước ngày 3/10

18:56 | 29/09/2024

(Xây dựng) – Ngày 27/9, Bộ Xây dựng đã ban hành Công văn số 5524/BXD-QLN gửi UBND tỉnh Bắc Giang và Công văn 5526/BXD-QLN gửi UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị 2 địa phương này làm rõ vụ việc người nước ngoài sống trong nhà ở xã hội (theo phản ảnh của Báo Lao động).

Bộ Xây dựng đề nghị 2 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh làm rõ vụ việc người nước ngoài sống trong nhà ở xã hội, trước ngày 3/10
Dự án nhà ở xã hội Evergreen Bắc Giang được đưa vào vận hành từ tháng 3/2024, là một trong những dự án Báo Lao động phản ánh có người nước ngoài sinh sống. (Ảnh minh họa)

Theo nội dung 2 công văn, ngày 24/9/2024, Báo Lao động đăng bài viết phản ánh thực trạng việc cho thuê nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh như sau: “Nhiều người nước ngoài thuê và sinh sống lâu dài trong các dự án nhà ở xã hội tại Bắc Giang, Bắc Ninh - nơi vốn dành cho công nhân, người thu nhập thấp”.

Về nội dung này, Bộ Xây dựng có ý kiến như sau: Căn cứ khoản 15 Điều 75 Nghị định số 100/2024/NĐ-CP ngày 26/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ và giải quyết, đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật và báo cáo kết quả giải quyết về Bộ Xây dựng trước ngày 03/10/2024.

Theo phản ánh của Báo Lao Động tại các dự án như: Evergreen Bắc Giang, Vân Trung, Nội Hoàng (Bắc Giang), Kinh Bắc, V-city, Cát Tường, Thống Nhất (Bắc Ninh), do số lượng tập trung tương đối đông nên tại một số tòa nhà ở xã hội tại Bắc Giang và Bắc Ninh đã dần hình thành nên cộng đồng người nước ngoài.

Hiện tượng người nước ngoài sử dụng nhà ở xã hội trái quy định, gây ảnh hưởng lớn đến chủ trương của Đảng và Nhà nước về chính sách phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, người lao động có khó khăn về nhà ở, ảnh hưởng đến tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, gây bức xúc trong dư luận.

Theo Luật Nhà ở 2023 và Nghị định số 100/2024/NĐ-CP, nhà ở xã hội là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở theo quy định của Luật này.

Các nhóm đối tượng sau đây nếu đáp ứng điều kiện theo quy định (điều kiện về nhà ở; Điều kiện về thu nhập) thì được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội gồm: Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; Hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn; Hộ gia đình tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu; Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị.

Công nhân, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong và ngoài khu công nghiệp; Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp; công nhân công an, công chức, viên chức quốc phòng đang phục vụ tại ngũ; người làm công tác cơ yếu hoặc các công tác khác trong tổ chức cơ yếu hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.

Cán bộ, công chức, viên chức; Những người đã từng phải trả lại nhà ở công vụ (do không còn đủ điều kiện thuê nhà ở xã hội, chuyển đi nơi khác, không thuộc trường hợp bị thu hồi do vi phạm quy định về quản lý, sử dụng nhà ở); Học sinh, sinh viên các học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề và học sinh trường dân tộc nội trú công lập được sử dụng nhà ở trong thời gian học tập; Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở; Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong khu công nghiệp.

Làm rõ nội dung Bộ Xây dựng yêu cầu và nhằm siết chặt quản lý và ngăn chặn, xử lý vi phạm, Sở Xây dựng Bắc Ninh ban hành Văn bản số 1680/SXD-QLN về kiểm tra, rà soát, ngăn chặn, xử lý các tổ chức, cá nhân mua bán, cho thuê, sử dụng nhà ở xã hội (đặc biệt đối tượng người nước ngoài) trái quy định pháp luật…

Qua kiểm tra, rà soát, Sở Xây dựng Bắc Ninh cũng đã phát hiện một số hồ sơ mua bán, cho thuê nhà ở có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Hiện Sở đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Đến nay, tỉnh Bắc Ninh đã và đang triển khai thực hiện được 54 dự án nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân lao động trong các khu công nghiệp…

Còn tại tỉnh Bắc Giang, hiện có 2 dự án đã hoàn thành và 12 dự án về nhà ở xã hội đang triển khai…

Linh Anh

Theo

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load