Thứ bảy 20/04/2024 07:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19

10:00 | 29/05/2021

(Xây dựng) – Trước thực trạng dịch bệnh bùng phát mạnh, nhanh trên diện rộng, các bộ, ngành, địa phương đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia và của Bộ Y tế, các cấp, các ngành với quyết tâm cao nhằm đẩy lùi dịch bệnh, đồng thời phải phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng và an sinh xã hội. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị về việc tăng cường thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trên phạm vi toàn quốc.

bo xay dung tang cuong thuc hien cong tac phong chong dich covid 19
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các đơn vị thuộc Bộ làm việc tại trụ sở 37 Lê Đại Hành.

Nêu cao trách nhiệm của Thủ trưởng các đơn vị trong phòng, chống dịch

Trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã xuất hiện chùm ca bệnh mới chưa xác định nguồn lây nhiễm tại các khu vực chung cư tập trung đông dân, trụ sở cơ quan, doanh nghiệp, ngày 25/5/2021, Bộ Xây dựng tiếp tục có văn bản gửi các đơn vị hành chính, sự nghiệp trực thuộc Bộ Xây dựng về việc tăng cường thực hiện phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Bộ xây dựng đề nghị Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc bộ tập trung chỉ đạo một số nội dung như:

Thứ nhất, chỉ đạo tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phòng, ngừa lây lan dịch bệnh ngay từ gia đình, chú ý đối với người có bệnh nền, người cao tuổi theo dõi sức khỏe, khai báo y tế tự nguyện, thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K; phối hợp với chính quyền địa phương trong giám sát và có biện pháp hỗ trợ gia đình có người nghi nhiễm, bị cách ly.

Thứ hai, hạn chế các hoạt động, sự kiện hội thảo, hội nghị có tập trung đông người khi không cần thiết, nếu có tổ chức chương trình hoạt động hội nghị thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan y tế, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Xây dựng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, làm việc trực tuyến.

Thứ ba, yêu cầu các đơn vị tiếp tục thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh, các cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị mình thuộc đối tượng F1, F2, F3 gửi báo cáo về Văn phòng Bộ Xây dựng để tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ; thông báo ngay với Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh các tỉnh, thành phố để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Thứ tư, đối với khối cơ quan Bộ Xây dựng, yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc phòng, chống dịch. Căn cứ nhiệm vụ, tính chất công việc được giao, Thủ trưởng các đơn vị bố trí công chức, viên chức, người lao động làm việc tại nhà hoặc cơ quan đảm bảo việc giãn cách an toàn trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19 mà vẫn phải hoàn thành nhiệm vụ.

Văn phòng Bộ Xây dựng tổ chức đo thân nhiệt cho cán bộ và khách đến liên hệ công tác tại cơ quan, kiểm soát tốt đối với những trường hợp từ vùng dịch đến liên hệ công tác; Trang bị đầy đủ các vật dụng bảo hộ phòng dịch cho cán bộ thực hiện nhiệm vụ đo thân nhiệt người ra vào trụ sở; Đầu mối phối hợp với Sở Y tế Hà Nội tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan Bộ; Phối hợp Sở Y tế Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Xây dựng tổ chức tiêm vaccine phòng, chống dịch Covid-19 cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các đơn vị thuộc trụ sở Bộ Xây dựng.

Trung tâm Thông tin chuẩn bị sẵn sàng các tình huống về hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống thông tin phục vụ làm việc và họp trực tuyến của Bộ Xây dựng và thực hiện Chính phủ điện tử.

Đối với nhà ăn tại Bộ, lắp đặt vách ngăn giữa các chỗ ngồi và giữ khoảng cách an toàn. Kể từ 12h00 ngày 25/5/2021 chỉ được bán mang về phòng riêng để hạn chế việc tụ tập đông người.

Thứ năm, đối với khối đơn vị sự nghiệp, các đơn vị y tế chuẩn bị phương án và biện pháp kiểm soát khai báo y tế đối với khách ra vào cơ quan; giữ vệ sinh đảm bảo việc khử trùng khử khuẩn khu vực hành chính và khu vực khám chữa bệnh. Thực hiện nghiêm chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và chính quyền địa phương. Kiểm soát chặt chẽ người từ vùng dịch đến công tác tại đơn vị. Bệnh viện Xây dựng có các biện pháp kiểm soát chặt chẽ theo quy định của Bộ Y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Đối với khối các trường có phương án học trực tuyến phù hợp. Thực hiện nghiêm túc các yêu cầu về phòng, chống dịch của chính phủ, địa phương, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng cục Dạy nghề.

Được biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội (Bộ Xây dựng) cũng đã có Quyết định số 284/QĐ-ĐHKT-TH về việc kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 với 31 thành viên do bà Ngô Thị Kim Dung, Phó hiệu trưởng làm trưởng ban. Ban chỉ đạo có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ xây dựng kế hoạch và tổ chức phòng chống dịch; Phối hợp cùng các cơ quan chức năng trên địa bàn thực hiện công tác phòng chống dịch kịp thời, hiệu quả; Tham mưu, báo cáo thường xuyên cho Ban Giám hiệu và các cơ quan chức năng về công tác phòng chống dịch bệnh.

Phát huy tính chủ động, sáng tạo của các Bộ ngành, địa phương

Theo kết luận tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, đến nay, cả nước vẫn cơ bản kiểm soát được dịch bệnh; nhưng dự báo nguy cơ bùng phát dịch trên phạm vi cả nước là rất cao; vì vậy chúng ta không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; đồng thời phải quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn nữa, hành động phải quyết liệt, khẩn trương, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, trong tình hình mới phải thần tốc và hiệu quả hơn; ngược lại cũng không quá hốt hoảng, hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh, thiếu kiên trì, thiếu bản lĩnh dẫn đến những quyết định không chính xác, không phù hợp với diễn biến tình hình thực tế dễ gây hậu quả; đặt mục tiêu chăm lo, bảo vệ sức khỏe và sinh mệnh của người dân lên trên hết để lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện mục tiêu kép.

Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, dự báo trong các ngày tới, dịch bệnh vẫn tiếp tục có diễn biến phức tạp, khó lường, khó kiểm soát, nhất là tại các khu công nghiệp, ảnh hưởng đến nhiều hoạt động kinh tế - xã hội, đặc biệt là tại trung tâm kinh tế lớn của đất nước. Tình hình này đòi hỏi các cấp, các ngành cần tiếp tục tập trung phòng, chống dịch tích cực, hiệu quả hơn nữa; cần phát huy tốt các thành quả đã đạt được, đúc rút kinh nghiệm, điều chỉnh để nhanh chóng thích ứng với diễn biến mới của dịch bệnh bằng các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, hiệu quả; phải hết sức bình tĩnh, sáng suốt, bản lĩnh, linh hoạt, sáng tạo để xử lý và xem khó khăn, thách thức là động lực để vươn lên, để vượt qua và để trưởng thành.

Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, căn cứ tình hình, diễn biến dịch bệnh, phát huy tính chủ động, năng động, sáng tạo, quyết liệt, quyết đoán để quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả với tinh thần “chống dịch như chống giặc” với quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội; khi thấy cần thiết thì nhanh chóng thực hiện các biện pháp cách ly, phong tỏa, dập dịch theo Chỉ thị số 15/CT-TTg và số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ Xây dựng đã phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các đơn vị thuộc Bộ làm việc tại trụ sở 37 Lê Đại Hành. Văn phòng Bộ cũng đã bố trí cán bộ hướng dẫn người tham gia lấy mẫu tuân thủ quy định giãn cách của Bộ Y tế, khai báo dịch tễ và xếp hàng lấy mẫu theo đúng quy định. Mỗi bộ phận được bố trí một khung giờ khác nhau để không tập trung đông người trong một thời điểm tại khu vực lấy mẫu. Công tác lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện đảm bảo các quy định giãn cách theo quy định, hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo.

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã ghi lại một số hình ảnh trong việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại trụ sở Bộ Xây dựng.

bo xay dung tang cuong thuc hien cong tac phong chong dich covid 19
Công tác lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo thực hiện đúng quy định.
bo xay dung tang cuong thuc hien cong tac phong chong dich covid 19
Băng rôn tuyên truyền về nguồn lây nhiễm, các triệu chứng và các biện pháp phòng tránh dịch bệnh được treo ở nhiều vị trí trong trụ sở.
bo xay dung tang cuong thuc hien cong tac phong chong dich covid 19
Phòng Y tế luôn có nhân viên trực để sẵn sàng đáp ứng các tình huống có thể xảy ra.
bo xay dung tang cuong thuc hien cong tac phong chong dich covid 19
Hướng dẫn khách đến liên hệ công tác quét mà QR code nhằm kịp thời truy vết người có liên quan đến yếu tố dịch tễ, đặc biệt khi tình hình Covid-19 đang diễn ra rất phức tạp.
bo xay dung tang cuong thuc hien cong tac phong chong dich covid 19
Đo thân nhiệt cho cán bộ và khách đến liên hệ công tác tại cơ quan.
bo xay dung tang cuong thuc hien cong tac phong chong dich covid 19
Tại cổng 37 Lê Đại Hành lúc nào cũng có nhân viên bảo vệ cùng cán bộ y tế trực để đo thân nhiệt và hướng dẫn khách đến liên hệ công tác quét mã QR code và khai báo y tế theo quy định.

Bài: Bộ Xây dựng tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Như Ý

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load