Thứ bảy 20/04/2024 05:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên không cho phép dân tự xây nhà tại khu nhà ở trong dự án có quy hoạch

18:58 | 04/03/2022

(Xây dựng) – Mới đây, Bộ Xây dựng có văn bản gửi UBND tỉnh Thái Nguyên về việc thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây nhà ở tại dự án khu nhà ở trên địa bàn.

Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên không cho phép người dân tự xây dựng nhà ở tại nhiều khu vực trong dự án khu nhà ở, khu đô thị (KĐT) có quy hoạch chi tiết. Đồng thời, cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ khu vực người dân tự xây dựng nhà ở, đảm bảo tuân thủ quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị và tiến độ của dự án được duyệt.

bo xay dung de nghi ubnd tinh thai nguyen khong cho phep dan tu xay nha tai khu nha o trong du an co quy hoach
Ảnh minh họa (nguồn: TL)

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng cho biết, theo quy định tại Điều 37 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải tuân thủ các quy định của pháp luật đất đai về mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất, đăng ký đất đai và phải đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 2, Điều 9 của Luật này. Mặt khác, tại điểm c, khoản 1, Điều 11 của Luật Kinh doanh bất động sản 2014 cũng quy định việc phân lô, bán nền được thực hiện theo quy định pháp luật về đất đai.

Bên cạnh đó, tại khoản 17, Điều 1, Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định, quy định chi tiết thi hành luật đất đai đã quy định về phân lô, bán nền.

Theo đó, điều kiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền phải phù hợp với các quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị, xây dựng, phát triển đô thị, kinh doanh bất động sản và nhà ở.

Đồng thời, theo khoản 2, Điều 19 của Luật Nhà ở 2014 thì dự án đầu tư xây dựng nhà ở phải tuân thủ các nội dung quyết định chủ trương đầu tư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và đáp ứng các yêu cầu quy định tại Điều 14 của Luật này.

Mặt khác, tại khoản 2, Điều 170 của Luật Nhà ở 2014 quy định đối với dự án xây dựng nhà ở khác thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư thì thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư. Đối với dự án không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư thì phải thực hiện chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Chính phủ.

Theo chấp thuận đầu tư dự án của UBND tỉnh Thái Nguyên, mục tiêu của dự án khu nhà ở là đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ tạo ra một khu đô thị mới hiện đại. Hình thức đầu tư là xây dựng mới dự án khu nhà ở. Nhà đầu tư thực hiện xây dựng các công trình nhà ở để bán tại các tuyến đường trục chính và có phương án đầu tư các công trình nhà ở để bán tại các tuyến đường nhánh còn lại. Cũng theo quyết định giao đất để thực hiện dự án thì mục đích của việc giao đất là để thực hiện dự án khu nhà ở.

Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên cần rà soát các văn bản pháp lý của dự án để đảm bảo việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô bán nền tại dự án trên không trái với mục tiêu trong các quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận đầu tư, giao đất và các văn bản pháp lý có liên quan khác. Đồng thời, tuân thủ các quy định của pháp luật kinh doanh bất động sản, pháp luật về đất đai, nhà ở và pháp luật có liên quan.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên chịu trách nhiệm rà soát đảm bảo sự phù hợp của quy hoạch chi tiết dự án với các cấp độ quy hoạch đô thị (quy hoạch chung, quy hoạch phân khu); rà soát đảm bảo thực hiện dự án tuân thủ chỉ tiêu đất công trình dịch vụ công cộng, cây xanh cấp đơn vị ở, nhóm nhà ở theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng và quy định về nhà ở xã hội...

Theo Bộ Xây dựng, trường hợp dự án đã đáp ứng yêu cầu đã nêu ở trên, căn cứ hồ sơ dự án đã được cung cấp, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Thái nguyên xem xét quyết định theo thẩm quyền khu vực được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở đối với các lô đất, ô đất ở trong ranh giới khu đất được giao tại dự án.

“Riêng đối với các lô đất đã được giao đất có mặt tiền tiếp giáp với các tuyến đường có mặt cắt 1-1 (rộng 60m), mặt cắt 2-2, (rộng 63m); mặt cắt 4-4 (rộng 19,5m) và các tuyến đường cấp khu vực trong và đi qua dự án cần được kiểm soát hình thành kiến trúc cảnh quan đô thị đồng bộ, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên không quy định cho phép người dân tự xây dựng nhà ở” – Bộ Xây dựng thông tin.

Các khu vực cụ thể của dự án cho phép người dân tự xây dựng nhà ở phải đáp ứng các quy định tại Nghị định số 148 ngày 18/12/2020 của Chính phủ. Đảm bảo hoàn thành giải phóng mặt bằng, không còn các công trình hiện trạng trên đất và được đầu tư các công trình hạ tầng thiết yếu bao gồm: các công trình dịch vụ xã hội, công viên cây xanh và các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, các tuyến cấp điện, chiếu sáng, thông tin viễn thông, cấp thoát nước) theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt.

Đồng thời, đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở, đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho người dân khi đến ở.

Đối với khu vực cho phép người dân tự xây dựng nhà ở, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên giao nhiệm vụ kiểm tra, giám sát chặt chẽ người dân tự xây dựng nhà ở, đảm bảo tuân thủ quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị và tiến độ của dự án được duyệt.

Thảo Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load