Thứ năm 25/04/2024 16:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng cùng VWSA tìm hướng đảm bảo an ninh nguồn nước

09:38 | 28/11/2020

(Xây dựng) - Ngày 27/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Hạ tầng kỹ thuật - Bộ Xây dựng phối hợp cùng Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) tổ chức hội thảo "An ninh nguồn nước đảm bảo cấp nước an toàn".

Đây là một trong những hoạt động thiết thực hướng tới Đại hội Hội Cấp thoát nước Việt Nam lần thứ VI nhiệm kỳ 2020 - 2025.

bo xay dung cung vwsa tim huong dam bao an ninh nguon nuoc
PGS.TS. Mai Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Mai Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng khẳng định: Bảo đảm an ninh nguồn nước hướng tới cấp nước an toàn là một nhiệm vụ vô cùng cấp thiết hiện nay. Trong dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội lần thứ 13 của Đảng, nhiệm vụ bảo đảm an ninh nguồn nước trong giai đoạn mới được xác định như sau: “Xây dựng chiến lược an ninh nguồn nước quốc gia. Hoàn thiện chính sách, pháp luật, nhất là cơ chế tài chính về khai thác, sử dụng tài nguyên nước bảo đảm công bằng, hiệu quả bền vững trên nguyên tắc của kinh tế thị trường và quản lý tổng hợp nguồn nước, bảo đảm nghiêm ngặt an ninh nguồn nước, nhất là nước sạch cho sinh hoạt”.

Trước những khó khăn như nguy cơ tranh chấp, xung đột liên quan đến nguồn nước liên quốc gia, giữa các địa phương ở thượng lưu và hạ lưu về quản lý lưu vực sông, mâu thuẫn trong phân bổ tài nguyên nước giữa các nhu cầu sử dụng nước với mục đích khác nhau; ô nhiễm nguồn nước; tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng; việc thiếu nguồn vốn đầu tư phát triển hệ thống cấp nước; nguy cơ mất ổn định, gián đoạn trong hoạt động cấp nước… PGS.TS. Mai Thị Liên Hương cho biết: Bộ Xây dựng đã tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 28/8/2020 về tăng cường công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh nước sạch, bảo đảm cấp nước an toàn, liên tục. Chỉ thị đã đặt ra các nhiệm vụ cho các Bộ, ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan giai đoạn trước mắt và lâu dài. Quốc hội cũng đã thông qua Luật Đầu tư số 61/2020/QH14, trong đó quy định “Kinh doanh nước sạch (nước sinh hoạt)” là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Trong thời gian tới, Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng với vai trò là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện Chương trình quốc gia bảo đảm cấp nước an toàn giai đoạn 2016 - 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1566/QĐ-TTg ngày 9/8/2016 sẽ triển khai nhiều hoạt động nhiệm vụ của Chương trình như: kiểm tra, đôn đốc hướng dẫn các địa phương lập, tổ chức thực hiện cũng như đánh giá hiệu quả thực hiện kế hoạch cấp nước an toàn, chỉnh sửa, bổ sung một số quy định về bảo đảm cấp nước an toàn, tổ chức nhiều hơn các hội thảo chuyên đề kỹ thuật về các giải pháp bảo đảm cấp nước an toàn... đặc biệt là nghiên cứu, xây dựng Luật Cấp nước sạch nhằm ổn định, phát triển hơn nữa lĩnh vực cấp nước.

PGS.TS. Nguyễn Hồng Tiến - Phó Chủ tịch VWSA, Tổng Thư ký VWSA chia sẻ: Góc độ an ninh nguồn nước bảo đảm cấp nước an toàn cho người dân có thể hiểu một cách tổng quát là: Sự bảo đảm về số lượng nước, chất lượng nước để phục vụ cho sức khỏe, cho sinh kế, cho hoạt động sản xuất, cho môi trường sinh thải đối với cộng đồng dân cư, đồng thời cũng là sự bảo đảm được bảo vệ trước các loại hình dịch bệnh, thiên tai liên quan đến nước. Bảo đảm an ninh nguồn nước là phải đạt được một hệ thống bền vững về quản trị nguồn nước, kết cấu hạ tầng ngành Nước để cân bằng nguồn nước phục vụ mục tiêu phát triển bền vững.

Vì vậy, mục tiêu của an ninh nguồn nước là cân bằng rủi ro và cơ hội để đạt được các kết quả tích cực liên quan tới nước trên 3 khía cạnh xã hội, kinh tế và môi trường thể hiện qua: Tài nguyên nước được quản lý hiệu quả và bền vững; giảm thiểu các rủi ro liên quan tới nước và dịch vụ nước hiệu quả, bền vững và công bằng.

bo xay dung cung vwsa tim huong dam bao an ninh nguon nuoc
VWSA đã có những hoạt động thiết thực để chất lượng nguồn nước sạch của cả nước ngày càng nâng cao.

Hội thảo đã chỉ ra những vấn đề quan trọng trong quá trình bảo vệ an ninh, an toàn nguồn nước, bảo đảm cấp nước an toàn của Việt Nam. Trong đó, những quy định hiện hành được chuyên gia của Bộ Xây dựng phân tích kỹ.

Các chuyên gia trong nước và quốc tế cũng đã trao đổi kinh nghiệm kinh doanh nước sạch, cấp nước an toàn thông qua các ứng dụng công nghệ mới.

Mai Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load