Thứ sáu 19/04/2024 20:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng: 100% cán bộ, nhân viên cơ quan và khách được khai báo y tế khi đến làm việc

21:15 | 03/06/2021

(Xây dựng) - Trước tình hình dịch Covid-19 hiện đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, nguy cơ lây nhiễm cao do có biến chủng virut mới. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch tại nơi làm việc, cơ sở sản xuất kinh doanh, Khu công nghiệp theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại buổi họp trực tuyến theo Kế hoạch số 273/KH-BYT ngày 23/5/2021, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi các đơn vị thuộc Bộ yêu cầu tập trung chỉ đạo thực hiện phòng, chống dịch Covid-19.

bo xay dung 100 can bo nhan vien co quan va khach duoc khai bao y te khi den lam viec
Đo thân nhiệt và yêu cầu khai báo y tế đối với công chức, viên chức, người lao động và khách đến làm việc.

Cụ thể trong từng chỉ đạo

Sau hơn một năm kiên cường phòng, chống dịch, từ cuối tháng 4, Việt Nam đối mặt với đợt bùng phát dịch thứ 4. Các phân tích dịch tễ cho thấy, đợt dịch này đa ổ dịch, đa nguồn lây và đa biến chủng. Dịch lây nhiễm trong các Khu công nghiệp, từ Khu công nghiệp ra cộng đồng và ngược lại. Dịch cũng lây lan ở những địa điểm tụ tập đông người nên rất khó kiểm soát. Bên cạnh đó, biến chủng của virus đợt dịch này nhanh hơn, mạnh hơn, nguy hiểm và khó lường hơn.

bo xay dung 100 can bo nhan vien co quan va khach duoc khai bao y te khi den lam viec
Khách đến liên hệ công tác được hướng dẫn quét mã QR code và khai báo y tế theo quy định.

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi các đơn vị thuộc Bộ yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị tập trung chỉ đạo cụ thể trong thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, bao gồm các nội dung: Thực hiện cài đặt Bluezone để truy vết và giúp cảnh báo nguy cơ lây nhiễm khi tiếp xúc gần F0, F1, F2 một cách nhanh chóng. Thực hiện quét mã QR code hằng ngày trong quá trình đến làm việc tại cơ quan và khi ra về hay còn gọi là “Check in”/“Check-out” và áp dụng tại các điểm yêu cầu khai báo theo Quy định của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19/Bộ Y tế, cũng như UBND các Tỉnh/Thành phố, nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo quy định (gửi kèm công văn mã QR code để tải tài liệu).

Đối với việc đăng ký điểm kiểm dịch cho đơn vị thì thực hiện theo các bước:

Bước 1: truy cập địa chỉ https://tokhaiyte.vn; Bước 2: nhấn đăng ký, nhập số điện thoại di động. Nhấn nhận mã OTP. Hệ thống trả về mã OTP trên tin nhắn; Bước 3: Nhập mã OTP và nhấn tiếp tục; Bước 4: Nhập các thông tin về địa điểm (lưu ý số điện thoại phải trùng với số điện thoại di động đã khai báo); Bước 5: Nhấn đăng ký, nếu thành công hệ thống sẽ tạo cho đơn vị một mà QR code; Bước 6: Cung cấp mã QR code của đơn vị cho cán bộ, công chức, viên chức để thực hiện khai báo y tế.

Sau khi các đơn vị có mã QR code, các đơn vị triển khai khai báo y tế bằng quét mã QR code theo các bước sau: Tải và cài ứng dụng VHD, Bluezone, Ncovi; Nhấn quét mã QR code và hướng camera tới QR code để khai báo y tế; Nhấn OK (hoặc làm theo hướng dẫn) để kết thúc.

Bộ Xây dựng giao Văn phòng Bộ tổ chức triển khai thực hiện và yêu cầu khách đến làm việc tại trụ sở cơ quan Bộ phải khai báo y tế bằng cách quét mã QR code.

Chú trọng kiểm soát dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhiều lần nhấn mạnh, với tinh thần phân cấp rất rõ ràng, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tất cả vì Đảng, vì Nước, vì Dân. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và các quy định, lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tình hình cụ thể ở mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị để vận dụng sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả trong phòng, chống dịch, nhất là việc quyết định phong tỏa, cách ly, giãn cách xã hội.

Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, ngành Xây dựng từ Trung ương đến địa phương đã quán triệt và triển khai có hiệu quả trong công tác ứng phó với Covid-19. Theo chức năng và thẩm quyền được giao, thời gian qua Bộ Xây dựng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể đến từng đơn vị trực thuộc. Các văn bản chỉ đạo của Bộ Xây dựng được các đơn vị triển khai một các triệt để và hiệu quả, đảm bảo mục tiêu vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa ổn định và phát triển kinh tế.

Bộ Xây dựng cũng đã gửi đến các đơn vị trực thuộc bộ Tài liệu tập huấn Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc, cơ sở sản xuất, kinh doanh và khu công nghiệp theo nội dung của buổi tập huấn trực tuyến “Hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc, cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp” do Bộ Y tế tổ chức. Các nội dung bao gồm: Kết quả triển khai phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp (của Cục Quản lý môi trường y tế); Giới thiệu Quyết định 2194/QĐ-BCĐQG Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 cho người lao động và Đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xã (của Cục Quản lý môi trường y tế); Hướng dẫn công tác xét nghiệm sàng lọc đối với F0, F1 (của Cục Y tế dự phòng); Đáp ứng điều trị đối với F0. Đảm bảo công tác khám, chữa bệnh trong khu cách ly. Vấn đề thiết lập Bệnh viện dã chiến (của Cục Quản lý khám, chữa bệnh); Ứng dụng công nghệ thông tin trong theo dõi và truy vết F0, F1, F2. Sử dụng QR code (của Cục Công nghệ thông tin).

Tại cổng 37 Lê Đại Hành lúc nào cũng có nhân viên bảo vệ và cán bộ y tế trực để đo thân nhiệt tất cả mọi người đến làm việc, kể cả cán bộ, nhân viên của cơ quan cũng như khách đến liên hệ công tác. Hướng dẫn khách quét mã QR code và khai báo y tế theo quy định. 100% cán bộ, nhân viên cơ quan cũng như khách đến liên hệ công tác đều được đo thân nhiệt, khai báo y tế đầy đủ. Có một số người lần đầu thực hiện khai báo còn bỡ ngỡ, xong được các cán bộ hướng dẫn cụ thể nên việc khai báo nhanh chóng được thực hiện.

Trực tiếp có mặt tại các chốt bảo vệ, tất cả khách đến liên hệ công tác đều nghiêm chỉnh việc chấp hành đo thân nhiệt cũng như khai báo y tế. Chị Lê Thị Mai, một khách đến đăng ký làm việc cho biết: Đây là lần đầu tôi được yêu cầu khai báo nên hơi lúng túng. Nhưng sau khi được bảo vệ hướng dẫn thì tôi cũng chỉ mất vài phút là khai báo xong. Tôi thấy cơ quan Bộ Xây dựng triển khai bài bản và chặt chẽ như thế này, khi đến làm việc cũng thấy yên tâm.

Tại bộ phận “Một cửa” thường xuyên tiếp xúc với công dân, Văn phòng Bộ cũng đã chuẩn bị đầy đủ các biện pháp phòng dịch cho cán bộ công chức làm việc ở đây cũng như khách đến liên hệ công tác như dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, găng tay, dụng cụ đo thân nhiệt... Chủ động hướng dẫn người dân đến giao dịch, phân chia vị trí tiếp nhận, trả kết quả hợp lý. Hướng dẫn và yêu cầu người dân khi đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa” tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch. Thực hiện giãn cách và các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” và các biện pháp phòng, chống dịch.

bo xay dung 100 can bo nhan vien co quan va khach duoc khai bao y te khi den lam viec
Chuẩn bị đầy đủ các biện pháp phòng dịch cho cán bộ công chức cũng như khách đến liên hệ công tác.

Trong giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo giải quyết công việc kịp thời, hiệu quả, an toàn phòng, chống dịch bệnh. Hoạt động tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính trên cơ sở phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo an toàn cho người dân và doanh nghiệp đến làm việc. Qua đó, vừa góp phần phòng ngừa, đẩy lùi dịch bệnh vừa phục vụ tốt nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân. Tăng cường giải quyết thủ tục hành chính qua mạng, hạn chế thấp nhất việc để người dân, doanh nghiệp, tổ chức phải đi lại nhiều lần hoặc đến giao dịch trực tiếp tại Bộ phận “Một cửa”, đặc biệt đối với các thủ tục hành chính liên thông.

Để chủ động ứng phó với dịch bệnh, việc Bộ Xây dựng đưa ra những chỉ đạo trong thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 với những hướng dẫn cụ thể đã giúp cho công tác quản lý, theo dõi dịch bệnh một cách chặt chẽ, góp phần chống dịch trong trạng thái “bình thường mới” nhằm thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Bài: Bộ Xây dựng 100% cán bộ, nhân viên cơ quan và khách được khai báo y tế khi đến làm việc tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Như Ý

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load