Thứ sáu 19/04/2024 15:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bỏ vốn chục tỷ rồi gom tiền lẻ, nơm nớp lo bị siết nợ

11:22 | 06/11/2020

Khách thuê không có, không xoay sở ở đâu để trả tiền ngân hàng, chị Thảo ôm hận vì đã trót bỏ gần chục tỷ đầu tư, giờ sống trong cảnh nơm nớp lo bị siết nợ.

Tiền tỷ đầu tư căn hộ

Đầu tư căn hộ cho thuê từng được ví là “hái ra tiền”, mang lại lợi nhuận khá tốt cho các nhà đầu tư bất động sản. Một mặt họ vừa có nhà, vừa có thêm một khoản sinh lời đều đặn để góp thêm vào dòng vốn mỗi tháng. Thị trường này cũng luôn có sẵn khách thuê nếu như nền kinh tế luôn ổn định.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch bệnh, các nhà đầu tư rơi vào tình cảnh thảm hại khi nguồn thu không có, áp lực trả lãi vay ngân hàng ngày càng tăng khiến họ đứng ngồi không yên.

Kinh doanh nhà hàng nhiều năm ở TP.HCM, chị Nguyễn Thị Thảo (quận 2) có một khoản tiền để dành. Nhận thấy đầu tư phân khúc căn hộ cho người nước ngoài thuê có lợi nhuận cao, chị đã bỏ vốn kinh doanh.

bo von chuc ty roi gom tien le nom nop lo bi siet no
Vỡ mộng đầu tư căn hộ cho thuê (ảnh mang tính minh hoạ)

Năm 2017, chị mua hai căn hộ tại phường Thảo Điền với mức giá gần 4 tỷ đồng/căn. Thời điểm đó, thị trường đang khá tốt, chị Thảo có nguồn thu đều đặn 3.000 USD/tháng. Làm ăn có lời, năm 2019, chị tiếp tục vay thêm tiền mua 1 căn nữa có mức giá 4,5 tỷ đồng để cho thuê và làm của để dành khi giá căn hộ tăng.

Từ đầu năm nay, do dịch bệnh Covid-19, tình hình kinh doanh bi đát khi cả ba căn hộ đều bị khách trả lại. Khách ngoại thuê hàng tháng cho doanh thu đều đặn đã không còn, trong khi đó khách nội địa cũng ít quan tâm vì nguồn cung cho thuê đang khá dồi dào.

Giảm giá thuê đến 50% nhưng tình hình cho thuê không đạt như kỳ vọng. Hàng tháng chị phải bù thêm để trả lãi ngân hàng. Theo chị Thảo, mỗi tháng chị phải trả cả lãi và gốc cho ngân hàng lên tới hàng chục triệu đồng. Nếu tình trạng tiếp tục diễn ra, chị đang lo lắng trước khả năng trả đúng hạn và có thể bị ngân hàng siết nợ.

Áp lực trả ngân hàng mỗi tháng gần trăm triệu cả gốc và lãi khiến chị không còn lựa chọn khác ngoài việc phải bán cắt lỗ.

Tương tự, chị Quỳnh, một nhà đầu tư khác cũng mua 2 căn hộ ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) với kỳ vọng cho người nước ngoài thuê. Chị cho hay: “Tôi bỏ ra hơn 6 tỷ đồng để mua 2 căn hộ đầu tư, chi phí thiết kế lại căn hộ đã tốn hơn 300 triệu đồng.

Từ khi nhận nhà, chị không thể cho thuê được vì dịch bệnh. Trong khi đó, áp lực trả ngân hàng mỗi tháng 50 triệu đồng cả gốc và lãi. Tính cả tiền chênh khi mua căn hộ, trượt giá dòng tiền và các khoản trang trí lại căn nhà thì chị Quỳnh đã thua lỗ một khoản tiền không nhỏ. Chị đang rao bán cắt lỗ 300 triệu đồng/căn nhưng cũng không có khách mua.

Một nhà đầu tư là anh Ngô Anh Tuấn (Hoàng Mai, Hà Nội), mua căn hộ chung cư bình dân cho thuê với mức giá 2 tỷ đồng. Anh vay ngân hàng 1 tỷ đồng trong 15 năm, mỗi tháng chỉ trả lãi và tiền gốc hơn 10 triệu đồng. Khi cho thuê được giá 10 triệu đồng/tháng thì không phải bù lỗ. Giờ căn hộ không có khách thuê, hàng tháng phải trả lãi ngân hàng nên anh gặp khó khăn lớn.

Để có nguồn thu, các chủ nhà đang ngấm ngầm có một cuộc chạy đua giảm giá để có khách để giữ chân khách dài hạn.

bo von chuc ty roi gom tien le nom nop lo bi siet no
So với giá bán, giá cho thuê đang giảm mạnh

Khó càng thêm khó

Theo một chuyên gia bất động sản, giá căn hộ mỗi năm mỗi tăng, trung bình 10-20%, trong khi giá cho thuê lại chỉ tăng 3-5%, thậm chí giữ nguyên. Vì vậy, giá cho thuê tính trên giá trị căn hộ đang giảm mạnh.

Trước đây có thể cho thuê ở mức 6% giá trị căn hộ nhưng nay giá đã giảm. Chủ nhà buộc phải khảo sát mặt bằng giá thuê trong khu vực để đưa ra phương án của mình, có thể phải chấp nhận mức thấp hơn mong đợi.

Nếu những người đầu tư căn hộ cho thuê bằng vốn tự có dù thất thu cũng đỡ lo vì nhà cửa vẫn còn đó, giá trị tài sản vẫn tăng lên theo thời gian. Chỉ cần cầm cự, sau khi dịch bệnh qua đi, chắc chắn tình hình kinh doanh sẽ cải thiện. Còn những người đi vay ngân hàng sẽ chịu áp lực rất lớn vì lỗ chồng lỗ, nguy cơ mất cả chì lẫn chài rất cao.

Theo đại diện CBRE Việt Nam, hiện hiệu suất sinh lời cho thuê căn hộ đang giảm mạnh, kéo theo đó là áp lực lãi vay lên nhà đầu tư.

Nhiều chuyên gia dự báo áp lực cạnh tranh trên thị trường cho thuê sẽ kéo dài. Thị trường căn hộ cho thuê vô cùng khó khăn trong năm 2020 và sẽ còn kéo dài tới năm 2021, bởi nền kinh tế đi xuống, thu nhập giảm, người dân thắt chặt chi tiêu, lượng khách ngoại cũng chưa trở lại làm việc tại Việt Nam nhiều trong năm 2020.

Bên cạnh việc cho thuê khó khăn, mới đây động thái cấm cho thuê căn hộ theo giờ càng khiến cho phân khúc này thảm hại. Thêm vào đó, lượng nhà phố, biệt thự cho thuê cũng sẽ là một phân khúc cạnh tranh mạnh với chung cư vì ở phân khúc này nhà đầu tư cũng bắt đầu giảm giá để kiếm khách thuê.

Lời khuyên của các chuyên gia là chủ nhà nên giao cho các công ty môi giới dịch vụ cho thuê giúp tìm kiếm nguồn khách, hoặc cho các đơn vị kinh doanh thuê rồi cho thuê lại.

Theo Duy Anh/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
  • Lào Cai: Chuẩn bị điều kiện để thực thi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi)

    (Xây dựng) – Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua với nhiều quy định mới đáng chú ý, đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của các bên tham gia, giúp thị trường thêm minh bạch, bền vững. Để Luật mới được triển khai thực hiện ngay sau khi có hiệu lực, Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai đã và đang chuẩn bị điều kiện tốt nhất để thực thi Luật vào đầu năm 2025.

  • Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ

    (Xây dựng) - Ông Phan Quốc Quế (Đắk Nông) đã được UBND thị xã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 4/5/2010 (vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi đơn vị hành chính cũ là huyện), đứng tên là hộ ông Phan Quốc Quế, tổng diện tích 307m2, trong đó, đất ở đô thị 60m2, đất trồng cây lâu năm khác 247m2.

  • Các trường hợp phải sang tên sổ đỏ

    (Xây dựng) – Điều 133 Luật Đất đai 2024 có quy định rõ về các trường hợp phải thực hiện sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường gọi là sổ đỏ).

  • Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”

    (Xây dựng) - UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1446/UBND-NC ngày 17/4/2024 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố.

  • An Giang: Khu đô thị mới Tây sông Hậu đủ điều kiện bán 104 căn nhà liên kế

    (Xây dựng) – Sở Xây dựng An Giang đã ban hành Văn bản số 851/SXD-QLN&HTKT về việc thông báo sản phẩm dự án Khu đô thị mới Tây sông Hậu giai đoạn 2 (đoạn từ rạch Tầm Bót đến phà An Hoà) đủ điều kiện bán theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản (Khu liên kế (Ph3.2) tại các lô: C86, C87, C88, C90, C91, C92, C95, C96, C97, C98, C99 ), gửi: Chi nhánh Công ty Cổ phần Tổ chức nhà ở Quốc gia tại An Giang. Theo Văn bản này, 104 căn nhà liên kế thuộc các khu Ph3.2 (đoạn từ rạch Tầm Bót đến phà An Hoà) đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai.

  • Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy

    (Xây dựng) – Sau gần 20 năm được giao đất, hai lô đất có tổng diện tích hơn 11.000m2 của Tập đoàn Hà Đô và Tập đoàn GFS (nằm đối diện Công viên Cầu Giấy) vẫn đang là một bãi đất trống được quây tôn kín mít.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load