Thứ sáu 19/04/2024 12:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

‘Bỏ túi’ những mẹo thiết kế nhà vệ sinh sạch đẹp

09:04 | 22/05/2021

Nhà vệ sinh không sạch sẽ là nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của những người trong gia đình. Nên khi thiết kế không gian này, gia chủ cần lưu ý đến 3 yếu tố xanh – sạch – đẹp.

Trong một ngôi nhà, không có không gian nào “phức tạp” và có tần suất sử dụng nhiều như nhà vệ sinh. Nơi đây chứa các thiết bị liên quan trực tiếp đến việc cấp – thoát nước, trong khi đó diện tích thường không được gia chủ ưu tiên.

Dù diện tích lớn hay nhỏ, ngoài vấn đề thẩm mỹ, nhà vệ sinh vẫn phải đảm bảo hai yếu tố chính, đó là xanh và sạch. Nhà vệ sinh không sạch sẽ là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến sức khoẻ các thành viên trong gia đình.

Bụi, phấn hoa, nấm mốc, vi khuẩn… và nhiều nguy cơ tiềm ẩn trong nhà vệ sinh sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ. Vì vậy, thiết kế nhà vệ sinh sao cho xanh – sạch – đẹp là biện pháp tốt nhất hạn chế những ảnh hưởng xấu.

Giữ khô ráo, trừ nấm mốc

Môi trường có độ ẩm cao là nơi lý tưởng để nấm mốc phát triển. Phần lớn nấm mốc vô hại với người khoẻ mạnh nhưng một số loại có gây bệnh và lâu dài sẽ gây ra các vấn đề về sức khoẻ, nhất là với những người có hệ miễn dịch yếu.

bo tui nhung meo thiet ke nha ve sinh sach dep
Môi trường có độ ẩm cao như nhà vệ sinh là nơi nấm mốc dễ sinh sôi. (Ảnh minh hoạ)

Nhằm hạn chế thấp nhất sự sinh sôi của nấm mốc trong nhà vệ sinh, gia chủ nên lát sàn hay lát tường bằng vật liệu chống giữ nước ở bất kỳ nơi dễ bị ướt.

Để loại bỏ nấm mốc, gia chủ có thể dùng giấm ăn xịt lên bề mặt rồi lau khô. Ngoài ra, có thể sử dụng hỗn hợp xà phòng, baking soda và thuốc tẩy để phun lên bề mặt có nấm mốc. Sau khi để khô, hãy làm sạch về mặt.

Tiết kiệm nước

Thực tế cho thấy, tắm bằng bồn sẽ tốn nhiều nước hơn vòi hoa sen. Do đó, nếu có thể, gia chủ nên sử dụng vòi hoa sen thay cho bồn tắm.

bo tui nhung meo thiet ke nha ve sinh sach dep
Sử dụng vòi hoa sen thay bồn tắm là biện pháp tiết kiệm nước hiệu quả. (Ảnh minh hoạ)

Trên thị trường hiện nay, các vòi hoa sen đã được thiết kế tinh vi hơn với hệ thống cảm ứng ở đầu vòi giúp tiết chế được lượng nước chảy ra. Bên cạnh tiết kiệm nước, vòi hoa sen còn có ưu điểm dễ lắp đặt, chiếm ít không gian hơn.

Vật liệu ống dẫn nước

Nếu gia chủ đang sử dụng đường ống dẫn nước mạ kẽm trong nhà vệ sinh, lời khuyên là hãy thay bằng đường ống bằng đồng.

bo tui nhung meo thiet ke nha ve sinh sach dep
Đường ống dẫn nước là nơi dễ bị oxy hoá. (Ảnh minh hoạ)

Đường ống mạ kẽm thường bị oxy hoá sau một thời gian sử dụng. Do vậy, trung bình 4 – 5 năm, gia chủ phải thay toàn bộ hệ thống ống dẫn. Điều này đồng nghĩa với việc gia chủ phải tốn nhiều chi phí bảo trì hơn và đặc biệt là không có lợi cho sức khoẻ.

Lựa chọn loại sơn

Nhà vệ sinh là nơi có độ ẩm cao nhất so với các không gian khác trong nhà. Để hạn chế tối đa sự phát triển vi khuẩn hay nấm mốc, bề mặt tường và trần của nhà vệ sinh phải được chú trọng.

bo tui nhung meo thiet ke nha ve sinh sach dep
Nên chọn loại sơn chuyên dụng cho nhà vệ sinh. (Ảnh minh hoạ)

Công nghệ chế tạo sơn mang đến cho người tiêu dùng đa dạng các loại sơn không độc và thân thiện với môi trường. Thậm chí, có cả những loại sơn chuyên dụng đã có phụ gia chống nấm mốc cho khu vực nhà bếp, nhà vệ sinh.

Với nhà vệ sinh, gia chủ nên chọn loại sơn có độ bền cao để không phải lo đến việc phải sơn lại nhiều lần.

Theo Phương Anh (tổng hợp)/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load