Thứ năm 25/04/2024 13:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị làm việc tại tỉnh Đồng Nai

16:48 | 12/05/2023

(Xây dựng) - Sáng 12/5, Đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị dẫn đầu đã làm việc tại tỉnh Đồng Nai. Buổi làm việc tập trung vào tháo gỡ các khó khăn vướng mắc những tồn tại để thúc đẩy phát triển kinh tế tại Đồng Nai.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị làm việc tại tỉnh Đồng Nai
Bộ trưởng Bộ Xây dựng tin tưởng Đồng Nai sẽ vượt qua khó khăn để tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới.

Tham gia buổi làm việc có Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cùng lãnh đạo tỉnh Đồng Nai.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã thẳng thắn đưa ra những khó khăn, tồn tại trong sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu. Theo đó, tại lĩnh vực đầu tư, xây dựng, Đồng Nai đang gặp những vướng mắc trong thủ tục giao đất, thuê đất, xác định tiền sử dụng đất; chuyển nhượng dự án bất động sản có yếu tố nước ngoài; một số quy chế về nhà ở xã hội , nhà cho người thu nhập thấp đã gây khó khăn cho doanh nghiệp; những khó khăn về thủ tục lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà.

Ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã đề nghị Tổ công tác hướng dẫn tháo gỡ khó khăn các vấn đề trong thủ tục đầu tư như: Công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tại định cư; công tác tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán, thu hồi tạm ứng vốn đầu tư; công tác phòng cháy chữa cháy.

Tỉnh Đồng Nai cũng quan tâm đến các vấn đề quy hoạch bởi trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều dự án lớn đang gặp khó khăn do bất cập của các đồ án quy hoạch như Đồ án quy hoạch chung thành phố Biên Hoà. Tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ Xây dựng tham mưu Thủ tưởng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương cho UBND tỉnh Đồng Nai lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Biên Hòa để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện một số dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh, cũng như các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh (dự án an ninh, giao thông), cụ thể tại một số vị trí: Có các dự án của Công ty Nova tại xã Long Hưng, phường Tam Phước (thuộc phân khu C4); 2 vị trí dự kiến bố trí tái định cư tại phường Bửu Long để phục vụ dự án giao thông trọng điểm trên địa bản thành phố Biên Hòa; 1 vị trí dự kiến bố trị trại tạm giam của Công an tỉnh Đồng Nai tại phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa. Sau khi điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Biên Hòa được cấp thẩm quyền phê duyệt, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ xin ý kiến thỏa thuận của Bộ Xây dựng để thực hiện diều chỉnh quy hoạch phân khu C4, làm cơ sở xem xét xử lý các vướng mắc của các dự án trong phân khu này (trong đó có các dự án của Công ty Nova).

Với những vấn đề tồn tại trên, tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị các Bộ, ngành tiếp tục hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung chính sách về nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp thoe hướng nhà ở xã hội không thu tiền sử dụng đất (hiện nay vẫn phải xác định tiền sử dụng đất rồi mới thực hiện thủ tục miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất); bỏ quy định dành tối thiểu 20% diện tích nhà ở xã hội trong dự án để cho thuê và chủ đầu tư chỉ được bán sau 5 năm đưa vào sử dụng. Nghiên cứu, điều chỉnh quy định về thẩm định giá bán/cho thuê/cho thuê mua nhà ở xã hội, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế. Bổ sung đối tượng là doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất công nghiệp, dịch vụ được thụ hưởng chính sách nhà ở xã hội; các đối tượng “hộ gia đình có thu nhập thấp tại khu vực nông thôn" được mua/thuê/thuê mua nhà ở tại các dự án nhà ở xã hội....

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị làm việc tại tỉnh Đồng Nai
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã thẳng thắn trao đổi các vướng mắc để tháo gỡ các tồn tại khó khăn tại địa phương.

Tỉnh Đồng Nai còn kiến nghị sửa đổi Luật Nhà ở theo hướng bổ sung thêm đối tượng là các doanh nghiệp được phép mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội để dành cho công nhân mình được thuê lại, mở “nút thắt” trong việc công nhân có nhu cầu về nhà ở cần phải trực tiếp đi làm các thủ tục có liên quan để được xét duyệt đối tượng. Đồng thời, xem xét giảm tiêu chí về nhà ở, đất ở đối với các đối tượng công nhân trong việc mua, thuê mua nhà ở xã hội (công nhân làm xa đã có nhà, đất ở quê vẫn có thể được mua, thuê mua được nhà ở xã hội gần chỗ làm để yên tâm lao động, sản xuất).

Bên cạnh đó, tỉnh Đồng Nai còn kiến nghị Chính phủ sớm thành lập các Khu công nghiệp Bàu Cạn -Tân Hiệp, Khu công nghiệp Long Đức 3, Khu công nghiệp Xuân Quế Sông Nhạn. Sớm đầu tư đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành. Đồng Nai cũng kiến nghị chính phủ tập trung đưa ra giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như chính sách tín dụng (khoanh nợ, giảm lãi suất cho vay, tái cho vay lại để sản xuất kinh doanh,...).

Sau khi lắng nghe các kiến nghị của tỉnh Đồng Nai, đại diện các Bộ, ngành trong Tổ công tác của Chính phủ cũng thẳng thắn chia sẻ những khó khăn, vướng mắc đang tồn tại gây khó khăn cho Đồng Nai và đưa ra những giải pháp phù hợp. Trong đó, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị ủng hộ nhiều đề xuất của tỉnh Đồng Nai như phát triển công nghiệp, đầu tư tuyến đường sắt, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh…

Bộ trưởng cũng khẳng định: Đồng Nai là trung tâm công nghiệp lớn, nếu tỉnh tăng trưởng thấp thì cả nước cũng khó khăn. Vì vậy, Đồng Nai cần tiếp tục phát huy thế mạnh các ngành nghề truyền thống và mở rộng thị trường, quan tâm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư xã hội. Đặc biệt, Đồng Nai cần chú trọng đến công tác quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng đảm bảo tỉnh đồng bộ và chất lượng, có tầm nhìn để khai thác hết tiềm năng, lợi thế của địa phương để thu hút đầu tư và đặc biệt cập nhập quy hoạch không gian ngầm.

Với những kiến nghị vượt thẩm quyền của Đoàn công tác, Bộ trưởng yêu cầu đại diện các Bộ, ngành tham gia buổi làm việc tổng hợp để báo cáo, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giải quyết theo thẩm quyền.

Mai Thanh - Yphong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load