Thứ năm 25/04/2024 19:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ trưởng Bộ Y tế: Hà Nam cần nhanh chóng dập dịch Covid-19

09:55 | 30/04/2021

(Xây dựng) - Chiều tối ngày 29/4, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế đã về Hà Nam làm việc khẩn với địa phương này ngay khi có thông tin về chùm ca bệnh mắc Covid-19 trong gia đình gồm 5 người với nguồn lây từ nam thanh niên vừa hết cách ly tập trung.

bo truong bo y te ha nam can nhanh chong dap dich covid 19
Bộ Y tế làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Nam.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hà Nam, đến nay tỉnh đã truy vết 113 trường hợp F1, khoảng 200 F2 và hiện đang tiếp tục điều tra, truy vết. Ngay trong chiều 29/4, Thường trực tỉnh uỷ Hà Nam đã họp khẩn với các Sở, ban, ngành liên quan về công tác phòng chống dịch Covid-19. Trước hết phải lấy mẫu mở rộng tại các thôn, xét nghiệm mẫu gộp, nếu có mẫu dương thì xét nghiệm từng mẫu.

Hiện tỉnh xét nghiệm khoảng 400 mẫu/ngày, từ 30/4 sẽ có thêm 1 máy xét nghiệm nữa đặt tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam, do đó có thể nâng công suất lên đến 1.000 mẫu/ngày. Đồng thời, tỉnh Hà Nam đang có 100 máy thở phục vụ điều trị cho bệnh nhân. UBND tỉnh cũng cho biết tỉnh mong muốn Bộ Y tế quan tâm, hỗ trợ về việc thiết lập khu điều trị rộng hơn tại Bệnh viện đa khoa Hà Nam, cung cấp thêm vắc xin phòng Covid-19.

Tại cuộc họp, PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương dánh giá tốc độ xử trí của Hà Nam nhanh gọn, tuy nhiên cần phải thần tốc truy vết F1. Không chỉ riêng ngành y tế truy vết mà phải có sự vào cuộc của ngành công an.

PGS.TS Trần Như Dương nhấn mạnh, Hà Nam cần truy vết mốc dịch tế theo hướng dẫn bài bản của Bộ Y tế, thực hiện triệt để nếu không sẽ rất phức tạp. Nếu phát hiện F1 thì phải nhanh chóng đưa ra khỏi cộng đồng và lấy ngay mẫu xét nghiệm đơn, không lấy mẫu gộp. Đồng thời, tỉnh Hà Nam phải yêu cầu thực hiện giãn cách triệt để, tổ chức giám sát tất cả các trường hợp sốt, ho, đau họng. Tất cả những trường hợp này phải cách ly tại nhà, lất mẫu đơn xét nghiệm ngay. Hà Nam phải thành lập ngay các tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng trong thôn Quan Nhân. Bên cạnh đó, tỉnh phải huy đông toàn bộ sinh viên trường Y để tập huấn về công tác lấy mẫu xét nghiệm, chuẩn bị sẵn tình huống chống dịch khi cần.

Phát biểu tại buổi làm việc, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết hiện ổ dịch này đã liên quan đến nhiều tỉnh thành khác vì bệnh nhân đã đi taxi, xe khách, đã có người tiếp xúc bay vào Thành phố Hồ Chí Minh, do đó yêu cầu các địa phương có người đi chung chuyến bay ở Nhật về Đà Nẵng hôm 7/4; đi chung xe khách từ Đà Nẵng về Hà Nam và cách ly chung với bệnh nhân tại khách sạn ở thàn phố Đà Nẵng phải cách ly tập trung ngay, lấy mẫu xét nghiệm.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm cho những trường hợp còn lại cách ly tại các điểm khách sạn khác, cách ly hành khách đi cùng chuyến xe với bệnh nhân và truy vết nhanh những người tiếp xúc với người đi cùng xe. Trong trường hợp những người này từ F1 thành F0 thì đã có danh sách cụ thể. Đồng thời, tỉnh Hà Nam phải chủ động trong việc lấy mẫu (nhân lực như học sinh, sinh viên, giáo viên phải được tập huấn thực hiện). Nếu quá tải phải thiết lập ngay phòng xét nghiệm của Bệnh viện Bạch Mai ở Hà Nam.

Về cách ly, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, tất cả F1 phải cách ly tập trung, F2 tạm thời cách ly tại nhà. Tỉnh phải chuẩn bị kịch bản kỹ càng cho cơ sở cách ly, giao cho quân đội quản lý, lực lượng y tế chỉ hỗ trợ chuyên môn, tránh trường hợp lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

bo truong bo y te ha nam can nhanh chong dap dich covid 19
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và đoàn công tác đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại nơi bệnh nhân cư trú tại thôn Quan Nhân, xã Nhân Đạo, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam chiều tối 29/4.

Về điều tri, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu tiếp tục điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam. Ngay trong sáng 30/4, Cục Quản lý khám, chữa bệnh và Bệnh viện Bạch Mai sẽ về Bệnh viện đa khoa tỉnh để giám sát và hỗ trợ công tác điều trị; kiêm tra công tác phân luồng, sàng lọc, cách ly tại một số cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn. Đồng thời Bệnh viện Bạch Mai nhanh chóng triển khai cơ sở 2 tại Hà Nam để sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 khi cần.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị tỉnh Hà Nam yêu cầu người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, xử phạt hành chính những người vi phạm, kiểm soát các đơn vị sản xuất, cơ sở y tế.

“Chúng tôi nhận định dịch ở Hà Nam đang ở chu kỳ lây nhiễm thứ 1, bắt đầu sang chu kỳ 2, nhưng có thể ngày mai, kia, sang chu kỳ tiếp theo thì công tác chống dịch sẽ khó khăn hơn nhiều. Tốc độ lây nhiễm nhanh, phải làm càng nhanh mới kiểm soát được”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Lê Thị Thủy cảm ơn sự quan tâm đặc biệt tới Hà Nam của Bộ trưởng Bộ Y tế và đoàn công tác. Bà Thủy cho biết, sau buổi làm việc này, Hà Nam sẽ triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch như Bộ trưởng Bộ Y tế và các thành viên đoàn công tác của Bộ Y tế khuyến cáo với tinh thần quyết tâm khoanh vùng, dập dịch sớm nhất.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Y tế và đoàn công tác đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng. chống dịch và yêu cầu thực hiện phong tỏa, cách ly tại nơi bệnh nhân cư trú tại thôn Quan Nhân, xã Nhân Đạo, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load