(Xây dựng) – Ngày 22/02, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đến thăm và kiểm tra một số công trình xây dựng cầu đường lớn ở Quảng Ninh. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long đón tiếp và báo cáo Bộ trưởng thực tế công trường.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, tỉnh Quảng Ninh là địa phương tiêu biểu trong toàn quốc về xã hội hóa đầu tư xây dựng cầu đường.
Ông Nguyễn Đức Long - Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT những nội dung mà tỉnh Quảng Ninh đang tập trung chỉ đạo trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.
Ba năm lại đây, địa phương đã nỗ lực thu hút nguồn lực tài chính ngoài ngân sách đầu tư xây dựng cầu đường. Đây là động lực quan trọng, hành trang xây dựng Khu hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn.
Năm nay, một loạt các dự án giao thông, hạ tầng trọng điểm cũng được khánh thành đi vào hoạt động như: Cảng hàng không Vân Đồn, Cầu Bạch Đằng, đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng.
Tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng) dự kiến hoàn thành trong quý II -2018. Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (dự án BOT đầu tiên trong cả nước) đang hoàn thiện nhà ga, tháp không lưu, cầu cạn… là hạng mục cuối; và đường trục chính từ sân bay đến Khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp.
Cảng khách quốc tế Hòn Gai tại khu vực Bãi Cháy (Hạ Long) phần cảng đầu tư theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng; phần cầu dẫn 300 tỷ đồng đầu tư bằng ngân sách. Cả hai hợp phần dự kiến cũng hoàn thành vào cuối năm nay.
Ông Nguyễn Đức Long đề nghị Bộ GTVT quan tâm nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn Tiên Yên - Lạng Sơn với quy mô cấp III miền núi theo Quy hoạch giao thông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt giai đoạn đến năm 2020.
Dự án Đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, Bộ sớm khởi động trở lại và bố trí vốn giải quyết chi trả cho các hộ dân đã được kiểm đếm, phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng dự án này.
Bộ GTVT cần hỗ trợ giải quyết các thủ tục thỏa thuận về đầu tư cảng biển, để tỉnh đẩy mạnh xúc tiến kêu gọi đầu tư tại các khu vực các cảng bến thuộc Khu bến Yên Hưng và cảng biển tại khu vực hòn Con Ong, hòn Nét.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể biểu dương Quảng Ninh tạo được bước đột phá trong việc huy động các nguồn lực để triển khai các công trình, dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, tạo nền tảng, lực đẩy để Quảng Ninh tiếp tục có được những đột phá mới trong phát triển kinh tế - xã hội và nhất là cho đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn.
Chính nhờ những công trình giao thông trọng điểm mà tỉnh đang triển khai, các cửa ngõ giao thông quan trọng để Quảng Ninh kết nối với quốc tế đều đã được mở.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: “Hạ tầng giao thông là mạch máu nền kinh tế, đường lớn, giàu lớn, không có đường là không phát triển được gì cả, cho nên nếu chỉ trông chờ vào ngân sách Nhà nước thì phải rất lâu nữa Quảng Ninh mới có đường cao tốc, mới có sân bay…
Chính vì xác định được sự cần thiết đó mà Quảng Ninh đã chủ động đề xuất những giải pháp huy động nội lực kết hợp thu hút đầu tư để phát triển hạ tầng giao thông, giúp giải quyết được điểm nghẽn lớn nhất trong phát triển kinh tế - xã hội. Những kinh nghiệm trong giải phóng mặt bằng và thu hút, huy động nguồn lực đầu tư sẽ là bài học quý để các địa phương trong cả nước phải học tập.
Quảng Ninh là một trong những địa phương được đánh giá là điểm sáng trong cải cách hành chính; chỉnh trang đô thị, xây dựng cơ bản ngoài ngân sách, đây là kinh nghiệm quí để các địa phương bạn trong cả nước tham khảo học tập”.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: Theo chương trình Quốc hội, ngày 31/5/2018, Quốc hội sẽ thống nhất biểu quyết thông qua Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
Trong đó, Khu kinh tế Vân Đồn của Quảng Ninh sẽ là một trong 3 Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt của cả nước. Quảng Ninh đã đi trước đón đầu, triển khai nhiều dự án, công trình có tính chất động lực, thu hút đầu tư cho Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
Để đón đầu sự kiện này, yêu cầu chuỗi dự án giao thông động lực của Quảng Ninh phải hoàn thành trước thời điểm Quốc hội bấm nút thông qua Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
Cụ thể về dự án cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, nhà đầu tư phải nghiên cứu kỹ từng vị trí để đảm bảo chất lượng công trình do địa hình, địa chất ở đây rất phức tạp; đồng thời, phải tìm hiểu ngay hệ thống thu phí tự động và lưu tâm tới hệ thống thoát nước cũng như các cống ngang đường để công trình phát huy được hiệu quả sau đầu tư.
Cảng hàng không Vân Đồn sẽ không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, tỉnh Quảng Ninh và khu kinh tế Vân Đồn mà còn bảo đảm vững chắc an ninh - quốc phòng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và cả nước, phấn đấu quý II/2018 sẽ đón chuyến bay đầu tiên.
Dự án Cầu Bạch Đằng, là dự án thi công phức tạp, tuy nhiên lại là công trình điểm nhấn của ngành GTVT khi chủ động từ khâu đầu tư, thiết kế và tự tổ chức thi công.
Vì thế, song song với việc quyết tâm đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình phải được kiểm soát thật chặt chẽ tại tất cả các khâu, tuân thủ nghiêm túc quy trình, quy phạm trong tổ chức thi công. Chủ đầu tư và các nhà thầu cần tập trung đẩy nhanh tiến độ theo mục tiêu hoàn thành thông xe kỹ thuật vào 1/6/2018.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã thăm hỏi tặng quà công nhân xây dựng cầu đường lớn ở địa phương, kiểm tra công trường xây dựng sân bay Vân Đồn, đường cao tốc Vân Đồn - Hải Phòng, cầu Bạch Đằng, cảng tàu quốc tế Hòn Gai.
Dưới đây là một số hình ảnh Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thực tế hiện trường những ngày sau Tết Mậu Tuất:
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thăm tặng quà cán bộ, công nhân xây dựng tại Cảng hàng không Vân Đồn trong ngày lao động đầu xuân Mậu Tuất.
Cầu Bạch Đằng giá trị đầu tư 7.662 tỷ đồng.
Cầu Bạch Đằng qui mô xây dựng lớn nhất miền Bắc.
Chủ đầu tư báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT và chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh công nghệ hợp long cầu Bạch Đằng.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tiến độ thi công đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng.
Công trình xây dựng cầu Bạch Đằng trong những ngày khai xuân đầu năm Mậu Tuất.
Đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng nhiều đoạn đã thảm nhựa.
Kiểm tra công trình trước giờ giao ca.
Những người thợ cầu ngắm nhìn thành quả lao động trong tiết xuân.
Trụ cầu trên dòng sông Bạch Đằng.
Vũ Phong Cầm
Theo