Thứ tư 17/04/2024 02:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bỏ tiền tỷ mua căn hộ tại Dự án Usilk City, sau hơn 10 năm vẫn “biệt vô âm tín”

11:39 | 07/07/2021

(Xây dựng) – Được khởi công từ cuối năm 2008, Dự án Usilk City (quận Hà Đông, Hà Nội) được quảng cáo là “niềm kiêu hãnh của cộng đồng”, tạo nên một khu đô thị văn minh, hiện đại. Thế nhưng, sau 13 năm, dự án vẫn ngổn ngang, sắt thép hoen gỉ, chủ đầu tư thất hẹn bàn giao nhà khiến cho giấc mơ an cư lạc nghiệp của hơn 2000 khách hàng tan thành bọt nước.

bo tien ty mua can ho tai du an usilk city sau hon 10 nam van biet vo am tin
Dự án Usilk city sau 13 năm.

Giấc mơ an cư không thành

Dự án Usilk City do Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long làm Chủ đầu tư, nằm trên địa bàn phường La Khê và Vạn Phúc, quận Hà Đông với diện tích 92.106,9m2 đất. Dự án chia làm 4 cụm công trình từ CT1 đến CT4, trong đó có 9 khối nhà chung cư cao từ 25 đến 50 tầng. Dự án được khởi công từ tháng 12/2008. Trong khoảng thời gian từ năm 2009 – 2012, Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long đã ký hợp đồng vay vốn, hợp đồng bán nhà với trên 2000 khách hàng, thu về số tiền trên 4000 tỷ đồng và cam kết bàn giao nhà cho khách hàng vào cuối năm 2013. Tuy nhiên cho đến nay, chủ đầu tư vẫn “thất hẹn” không bàn giao nhà cho khách hàng, gây ảnh hưởng đến đời sống, bức xúc trong nhân dân.

Phản ánh tới Báo điện tử Xây dựng, nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án Usilk City cho biết: Kể từ khi ký hợp đồng mua bán với khách hàng đến nay, chủ đầu tư đã vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ đã được thỏa thuận trong hợp đồng, các phụ lục kèm theo. Việc vi phạm của chủ đầu tư đã gây thiệt hại về kinh tế, khiến cho khách hàng tổn thất tinh thần, coi thường các quy định của pháp luật.

Bà Nguyễn Thanh Bình (66 tuổi) bức xúc nói: Vào năm 2011, gia đình tôi có mua 2 căn hộ tại dự án, trong đó có 1 căn đứng tên chồng tôi. Năm 2014 chồng tôi bị bệnh và đến lúc mất (năm 2016) chúng tôi vẫn chưa nhận được nhà. Đồng thời do tin lời hứa hẹn của chủ đầu tư, nếu đóng 100% tiền – không theo tiến độ quy định thì sẽ được ưu đãi mua sàn thương mại với giá rẻ. Vì vậy, gia đình tôi đã tuân thủ theo hợp đồng đã ký, đóng tiền 100% cả 2 căn hộ, gồm 1 căn CT4-108 rộng 153m2 với giá 165.000 USD, 1 căn CT1-02 rộng 116m2 với giá khoảng 120.000 USD. Hơn 10 năm nay, tôi không dám nghĩ đến dự án này vì chỉ cần nghĩ đến, tôi lại không chịu đựng nổi, tinh thần bất ổn. Trong quá trình gặp phía chủ đầu tư để đòi nhà, thậm chí tôi còn bị shock tâm lý và mất trí nhớ tạm thời. Đến nay, tôi mới chỉ được bàn giao 1 căn ở tòa CT1-102 nhưng chỉ có phần thô, chủ đầu tư còn nợ 180 triệu đồng tiền hoàn thiện nội thất và 18m2 sàn thương mại.

Bà Bình vừa khóc vừa nói thêm: Tôi thấy rất phẫn uất vì chủ đầu tư không hề xin lỗi, cũng như tìm cách khắc phục, giúp đỡ khách hàng. Chính điều này đã khiến tôi cũng như hơn 2000 khách hàng khác cảm thấy đau đớn về tinh thần và không muốn tiếp tục làm việc với Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long.

Cùng chung cảnh ngộ, ông Nguyễn Hữu Tiến giãi bày: Tôi cũng như các khách hàng khác mua căn hộ tại dự án Uslik City đều có hợp đồng mua bán đàng hoàng, có điều khoản cam kết rõ ràng. Tuy nhiên, dù khách hàng đã thực hiện theo đúng quy định, thì cho đến nay Sông Đà Thăng Long vẫn không có động tĩnh gì. Kể từ thời điểm phải bàn giao nhà cho khách hàng (năm 2013), hơn 2000 khách hàng ngày đêm đấu tranh đòi quyền lợi chính đáng, nhưng phía chủ đầu tư vẫn im lặng, không hề trao đổi thông tin. Điều này khiến khách hàng hoang mang, thấp thỏm đợi nhà trong vô vọng.

Thậm chí, chủ đầu tư còn tung “chiêu trò” để khách hàng đóng 100% giá trị căn hộ. Gia đình tôi mua 3 căn tại dự án và đóng 100% giá trị 1 căn, 2 căn còn lại đóng khoảng 60 – 70% giá trị. Đến nay, cả 3 căn hộ vẫn chỉ tồn tại “trong mơ”. Tổng số tiền gia đình tôi đổ vào dự án khoảng 7 tỷ đồng (ở thời điểm năm 2010). Nếu gia đình tôi gửi số tiền ấy vào ngân hàng thì chắc số tiền đến nay thu được phải gấp đôi số vốn ban đầu.

Phải đi thuê nhà 10 năm nay do số tiền tích cóp đã đổ vào dự án Usilk City là hoàn cảnh của chị Nguyễn Mai Lan. Chị Nguyễn Mai Lan chia sẻ: Tôi có mua căn hộ thuộc tòa CT3-106 với diện tích 86m2, ký hợp đồng mua bán năm 2010 và thanh toán 70% tiến độ. Đã quá lâu rồi mà không được bàn giao nhà, gia đình tôi phải đi thuê nhà với giá 5 triệu đồng/tháng. 10 năm nay, số tiền thuê nhà phải lên đến 500 – 600 triệu đồng. Tôi gặp phải khó khăn về tài chính vì toàn bộ số tiền mồ hôi công sức của 2 vợ chồng đều dồn vào dự án Usilk City.

Trước những lời quảng cáo như “thành phố trong mơ”, “niềm kiêu hãnh của thành phố”… vợ chồng chị Lan cũng như bao hộ gia đình khác những tưởng “tổ ấm” mới sẽ sớm hoàn thiện nhưng sự chờ đợi vẫn mãi trong “vô vọng”.

bo tien ty mua can ho tai du an usilk city sau hon 10 nam van biet vo am tin
Các khách hàng căng băng rôn, biểu ngữ đấu tranh đòi quyền lợi.

Cần tìm nhà đầu tư mới cho dự án

Trước đó, ngày 12/1/2017, Thanh tra Thành phố Hà Nội đã có Kết luận số 99/KL-TTTP-P2 Thanh tra Dự án Khu đô thị Văn Khê mở rộng (Usilk City) phường La Khê, quận Hà Đông.

Theo nội dung Kết luận, Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long chưa đủ điều kiện năng lực khi được giao chủ đầu tư dự án, cụ thể: Tại thời điểm 31/12/2007 vốn chủ sở hữu của công ty là 144,602 tỷ đồng, bằng 1,54% tổng mức đầu tư của dự án (tổng mức đầu tư dự án 9.408 tỷ đồng), chưa đảm bảo năng lực theo quy định tại khoản 1, Điều 5 của Nghị định 153/2007/NĐ-CP ngày 15/10/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bất động sản. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra việc thực hiện dự án chậm so với tiến độ được phê duyệt.

Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long đã ký hợp đồng huy động vốn với 103 khách hàng; ký hợp đồng bán nhà với 1.931 khách hàng; ký hợp đồng bán sàn thương mại với 188 khách hàng; ký hợp đồng hợp tác đầu tư với 3 công ty; ký hợp đồng vay vốn với 1 công ty; ký hợp đồng vay vốn với 7 tổ chức tín dụng và 2 công ty tài chính; phát hành trái phiếu doanh nghiệp để huy động vốn cho dự án Khu đô thị Văn Khê mở rộng với tổng số tiền 8.456.824.656.749 đồng…

Trách nhiệm của những tồn tại, sai pham trên thuộc về Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long.

bo tien ty mua can ho tai du an usilk city sau hon 10 nam van biet vo am tin
Từ một dự án đáng sống trở thành “nghĩa địa” bất động sản lớn nhất phía Tây Thủ đô (hình ảnh trước khi chủ đầu tư bàn giao cho bên thứ ba thi công).

Ông Nguyễn Hữu Tiến cho biết thêm: Sau nhiều năm nằm bất động, sắt thép hoen gỉ, công trường không một bóng công nhân, đến năm 2020, chủ đầu tư có động thái tái khởi động dự án và bàn giao cho một bên thứ ba hoàn thiện. Các khách hàng hết sức vui mừng vì nghĩ rằng “giấc mơ an cư” sau bao năm cuối cùng cũng có hy vọng thành hiện thực. Nhưng sau hơn 1 năm triển khai thêm một số hạng mục, dù bên thứ ba đang hoàn thiện dự án, Sông Đà Thăng Long “bất ngờ” đình chỉ, khiến bên thứ ba không thể tiếp tục thi công. Có thể thấy, đối với những bên thứ ba đang hoàn thiện dự án, Sông Đà Thăng Long cũng không thật sự hợp tác để nhanh chóng giải quyết khó khăn, khiến cho hàng nghìn khách hàng đang “sống dở chết dở” vì dự án.

Đến nay nguyện vọng của hơn 2000 khách hàng là mong muốn dự án tìm được nhà đầu tư có năng lực để tiếp tục triển khai xây dựng, sớm bàn giao nhà cho người dân đi vào sử dụng.

Dư luận cho rằng, các Kết luận Thanh tra đã chỉ rõ Sông Đà Thăng Long thậm chí không đáp ứng và có đủ năng lực thực hiện dự án Usilk City vậy tại sao không tìm nhà đầu tư mới. Đồng thời, với những dấu hiệu, hành vi lừa đảo khách hàng từ phía chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý theo đúng quy định, bảo đảm thượng tôn pháp luật và trả lại công bằng cho người dân đã mua nhà tại Dự án Usilk City.

Liên quan đến dự án này, Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài viết tiếp theo.

Khánh An – Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load