Thứ sáu 29/03/2024 17:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Hành lang pháp lý cho Condotel đã đầy đủ, rõ ràng

16:44 | 22/07/2020

(Xây dựng) - Mới đây, Bộ Công an có Báo cáo số 548/BC-BCA-ANKT về những bất cập trong quy định pháp luật liên quan căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú. Theo đó, Bộ này kiến nghị “siết”, còn Bộ Tài nguyên và Môi trường thì khẳng định hành lang pháp lý cho Condotel đã rất cụ thể, đầy đủ và rõ ràng.

bo tai nguyen va moi truong hanh lang phap ly cho condotel da day du ro rang
Ảnh minh họa.

Tại báo cáo mới đây trình Thủ tướng về một số bất cập của loại hình căn hộ du lịch (Condotel), biệt thự du lịch và văn phòng kết hợp lưu trú (Officetel), Bộ Công an kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường không hợp thức hóa các loại hình này thành nhà ở. Đồng thời, Bộ cũng đề nghị Bộ Xây dựng sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bất động sản; sửa đổi, bổ sung pháp luật về đất đai, việc chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản và hoàn thiện các quy định quản lý, vận hành các tòa nhà hỗn hợp.

Ngoài ra, cơ quan này còn đề nghị Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc triển khai các dự án căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú tại một số địa phương phát triển nhiều loại hình bất động sản trên, phát hiện sai phạm đề xuất xử lý.

Trong cuộc họp báo của Bộ Tài nguyên và Môi trường vào ngày 20/7, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường ông Mai Văn Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai cho rằng, căn cứ ban hành Công văn 703 hướng dẫn chế độ sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở là căn cứ vào Chỉ thị số 11 của Thủ tướng.

Cụ thể, ông Mai Văn Phấn cho biết: “Bản chất mà nói quy định pháp luật có đầy đủ, tuy nhiên các địa phương khó thực hiện vì ngôn ngữ truyền đạt khác nhau. Luật, Nghị định, Thông tư hướng dẫn bằng tiếng Việt, nhưng trong xã hội lại gọi đó là tiếng Anh như Condotel, Officetel. Do đó, trách nhiệm của cơ quan Nhà nước phải truyền tải từ nội hàm danh từ xã hội sang quy định pháp luật là cái gì”.

Cũng theo ông Phấn, Văn bản 703 chỉ căn cứ trên quy định pháp luật hướng dẫn xác định chế độ sử dụng đất là gì và căn cứ quy định pháp luật thì việc cấp giấy chứng nhận đối với loại hình này như thế nào. Cùng với đó, về phạm vi, có một số địa phương khi hỏi đã nêu chưa rõ đối tượng, nhưng thực tế văn bản này rất “tường minh về đối tượng”.

“Ở đây, trong văn bản chúng tôi ghi rõ bên nhận chuyển nhượng có thể là hộ cá nhân hoặc tổ chức chứ không phải văn bản không rõ về đối tượng. Phạm vi điều chỉnh cho đối tượng nhận chuyển nhượng, còn chủ đầu tư đã được cấp giấy chứng nhận khi được giao đất, cho thuê đất khi thực hiện dự án rồi”, ông Phấn nêu quan điểm.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục đất đai lý giải, việc hướng dẫn các địa phương là các dự án phát triển có rất nhiều công đoạn, cơ quan chức năng tham gia vào kể từ cơ quan Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính và cuối cùng là Tài nguyên và Môi trường cấp giấy.

“Quan điểm của chúng tôi đầu tư vào phải thượng tôn pháp luật, phải tuân thủ giao, cho thuê đất, lập dự án đầu tư đúng quy hoạch…, cấp phép xây dựng đúng mục đích sử dụng đất, hoàn công và phòng cháy chữa cháy…

Khi tất cả các điểm đó hoàn thành, đủ quy định tại Điều 19, Luật kinh doanh bất động sản là sản phẩm đó đủ tiêu chuẩn giao dịch, thì đưa vào cấp giấy chứng nhận”, ông Phấn cho hay.

Đối với hành lang pháp lý cho Condotel, ông Phấn khẳng định tất cả đã được quy định rất cụ thể. Khi dự án đủ điều kiện theo Điều 19, Luật Kinh doanh bất động sản thì sẽ được cấp giấy chứng nhận: “Hành lang pháp lý ở chỗ loại hình đất đã có quy định tại Điều 10, Luật Đất đai. Chế độ sử dụng đất được quy định đất sản xuất kinh doanh. Condotel, Officetel là tiếng Anh nhưng nội hàm khi được giao là đất sản xuất kinh doanh.

Thời hạn sử dụng đất đối với dự án phát triển được quy định tại Khoản 3, Điều 126, Luật Đất đai với thời hạn 50 năm, với vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn có thể là 70 năm.

Việc cấp giấy chứng nhận được quy định tại Điều 32, Nghị định 43. Điều kiện, trình tự thủ tục đã quy định rõ.

Như vậy, khẳng định, hành lang pháp lý từ loại đất, chế độ sử dụng, thời hạn sử dụng quy định về cấp giấy, trình tự thủ tục về cấp giấy chứng nhận rất rõ ràng với các điều khoản trong Luật.

Loại hình này, tham chiếu sang quy định của pháp luật rất tường minh rõ ràng còn khi tổ chức triển khai chỉ mắc là khi thực hiện danh từ tiếng Anh nên phải tham chiếu sang quy định pháp luật”.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load